Phát triển hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng Cao Bằng

PV |

Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính là lối mở, đòn bẩy đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, kết nối Cao Bằng với các tỉnh biên giới và đặc biệt kết nối với Thủ đô Hà Nội, trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước.

Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu tươi đẹp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Lợi thế đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 333km, nhưng Cao Bằng không có sân bay, cảng biển. Từ Cao Bằng, muốn tiếp cận các trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước không có lựa chọn nào khác ngoài hệ thống giao thông đường bộ với hai tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng) và quốc lộ 4A (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng), thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ, qua những khu vực địa hình hiểm trở. Những rào cản của hạ tầng giao thông đã khiến Cao Bằng chưa phát huy được tiềm năng xứng tầm.

Biến không thể thành có thể

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được Bộ GTVT lập quy hoạch có chiều dài 144km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỉ đồng. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến quan tâm, tìm hiểu, khảo sát nhưng họ đều không quay trở lại, vì thế trong nhiều năm qua dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Năm 2019, tỉnh Cao Bằng đã mời Tập đoàn Đèo Cả về tham gia nghiên cứu triển khai Dự án. Quy hoạch ban đầu sau năm 2030, đã được tham mưu địa phương đề xuất Thủ tướng triển khai sớm trước năm 2030 để có cơ sở nghiên cứu, triển khai dự án.

Với kinh nghiệm xây dựng thành công các công trình giao thông trọng điểm của ngành giao thông Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với hầm xuyên núi cùng cầu vượt thung lũng, rút ngắn chiều dài tuyến xuống còn dưới 100km, giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng 23.000 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.

Phối cảnh 3D cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả
Phối cảnh 3D cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Hải Đường

Tuy nhiên, tổng mức đầu tư trên 20.000 tỉ đồng trong bối cảnh tỉnh Cao Bằng còn khó khăn, bắt buộc nhà đầu tư đề xuất dự án phải tiếp tục có những giải pháp phân kỳ đầu tư với giai đoạn 1 khoảng 14.000 tỉ đồng để việc thực hiện dự án trở nên khả thi. Lưu lượng thấp là một trong những thách thức lớn nhất khiến rất nhiều nhà đầu tư đã bỏ cuộc. Ngày 29.05.2021 trong chuyến đi kiểm tra thực tế toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bộ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã yêu cầu tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng nhà đầu tư nghiên cứu điều hướng tuyến nhằm tối ưu bài toán tài chính tổng thể cho phát triển kinh tế vùng, phải kết nối đến các cửa khẩu, khu kinh tế, dịch vụ.

Đặc biệt, tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh lần đầu tiên đã tổ chức thi tuyển kiến trúc giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng, nhằm tạo đòn bẩy cho lưu lượng “biến dòng người thành dòng tiền”, tạo điểm nhấn cảnh quan các công trình đặc biệt như hầm, cầu, nút giao, trạm dừng nghỉ như 1 điểm thăm quan, thu hút du khách, phương tiện, đa dạng các nguồn vốn, địa phương dồn toàn lực kỳ trung hạn 2021 - 2025 để góp vốn mồi, thu hút nhà đầu tư công.

Để dự án sớm thành hiện thực

Có điều đặc biệt, Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án “thí điểm” các chính sách PPP mới. Đây là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định 63 và sau này cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo Luật PPP. Nhiều vướng mắc khi các Thông tư, Nghị định chưa hoàn thiện, thủ tục bị kéo dài nhưng Cao Bằng và nhà đầu tư đề xuất dự án đã kiên trì theo đuổi đến cùng.

Dự án đã đi được chặng đường dài, chứng kiến sự quyết tâm rất lớn của Cao Bằng, nhà đầu tư đề xuất dự án cũng cho thấy rất nhiều nỗ lực, sáng tạo và kiên định dốc sức vì Cao Bằng đã được cho thấy suốt từ 2018 đến nay.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”, phải giải quyết “Cơ chế liên thông nhằm tạo ra giá trị xã hội”, liên thông giữa Trung ương với tỉnh; liên thông giữa các tỉnh với nhau nơi có dự án đi qua; và giữa tỉnh (cơ quan có thẩm quyền) với các nhà đầu tư để xác định mục tiêu chung là xây dựng con đường, khó khăn chung là ngân sách để cùng nhau hợp tác, tháo gỡ các vướng mắc.

PV
TIN LIÊN QUAN

Tập trung giải phóng mặt bằng dự án gần 100 tỉ đồng ở Hải Dương

Hoàng Khôi |

Ngày 24.11, thông tin tại Cổng Thông tin điện tử huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), huyện đang tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây và trạm biến áp 110 kV Tứ Kỳ.

TPHCM cấm toàn bộ xe lưu thông qua cầu Rạch Đỉa cũ để xây cầu mới

Vinh Phú |

Kể từ ngày 25.11, TPHCM cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Rạch Đỉa (cầu cũ) trên đường Lê Văn Lương, Quận 7 và huyện Nhà Bè.

Người dân mong sớm xây dựng cầu Cát Lái để thoát cảnh kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Điểm danh 4 đặc sản độc lạ ngon nhất khi ăn ở Bắc Ninh

Thanh Hải |

Không chỉ là vùng đất giàu văn hóa, Bắc Ninh còn nổi tiếng bởi ẩm thực phong phú với những đặc sản độc đáo.

Người phụ nữ lái ôtô bất ngờ tông vào cột điện, 3 mẹ con bị thương

ĐÌNH TRỌNG |

Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, xe ôtô đang lưu thông bất ngờ tông vào cột điện. Người dân chạy đến hỗ trợ đưa 2 trẻ em và người phụ nữ cầm lái ra ngoài đi cấp cứu.

Lão nông kể chuyện trồng 10.000 chậu lúa làm Con đường lúa gạo Việt Nam

Tạ Quang |

Hậu Giang - "Con đường lúa gạo Việt Nam" sẽ là mô hình thể hiện quá trình phát triển ngành trồng lúa Việt Nam từ khi làm nông nghiệp sơ khai, nông nghiệp kinh tế tiểu nông, nông nghiệp thời công nghiệp hóa, nông nghiệp hiện đại 4.0.

Học sinh nín thở chờ đợi chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Thanh Hằng |

Đề xuất phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2+2 từ năm 2025 nhận được nhiều sự ủng hộ của người học và người dạy.

Nhà văn Y Ban: Đàn bà xấu hay đẹp, tôi đều ám ảnh

NHÓM PV |

Chương trình Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà văn Y Ban về văn học Việt Nam đương đại đang bị cho là thiếu tác phẩm xứng tầm, thiếu tác giả tài năng.

Tập trung giải phóng mặt bằng dự án gần 100 tỉ đồng ở Hải Dương

Hoàng Khôi |

Ngày 24.11, thông tin tại Cổng Thông tin điện tử huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), huyện đang tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây và trạm biến áp 110 kV Tứ Kỳ.

TPHCM cấm toàn bộ xe lưu thông qua cầu Rạch Đỉa cũ để xây cầu mới

Vinh Phú |

Kể từ ngày 25.11, TPHCM cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Rạch Đỉa (cầu cũ) trên đường Lê Văn Lương, Quận 7 và huyện Nhà Bè.

Người dân mong sớm xây dựng cầu Cát Lái để thoát cảnh kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…