Xử phạt chủ xe không có giấy tờ gốc: Chưa ngã ngũ, song người dân sẽ được tạo thuận lợi

TS |

Thủ tướng đã giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến vấn đề này và đề xuất hướng xử lý, theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Chiều 3.8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2017.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến báo cáo của liên Bộ Công an, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước về việc xử phạt những trường hợp không mang giấy tờ gốc do đã thế chấp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, tại Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ của các tài sản này, trong khi Bộ luật dân sự quy định bên nhận thế chấp sẽ có quyền nắm giữ các giấy tờ của các phượng tiện đó nếu các bên có thỏa thuận.

Theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các ngân hàng thương mại, nếu để bên thế chấp vẫn giữ giấy tờ đó sẽ phát sinh trường hợp bên thế chấp mang tài sản đã thế chấp tại ngân hàng đi mua bán, chuyển nhượng, cầm cố... Điều này sẽ tạo rủi ro rất lớn cho các ngân hàng thương mại, dẫn đến nợ xấu phát sinh.

Bà Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề nghị cho phép người điều khiển giao thông sử dụng bản sao có xác nhận của các tổ chức tín dụng. Các ngành liên quan đang tích cực phối hợp để xử lý trường hợp này.

Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, các ngân hàng thương mại đang thực hiện rất tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ôtô trả góp. Nếu bây giờ giao cả tài sản và giấy tờ gốc cho người thế chấp tài sản thì các ngân hàng không thể bảo đảm quản lý được khi phát sinh vấn đề chuyển nhượng.

Theo Bộ trưởng, Thủ tướng đã giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến vấn đề này và đề xuất hướng xử lý, theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

TS
TIN LIÊN QUAN

Xe trả góp, bị cầm cố ra đường: Cơ quan quản lý loay hoay, hơn 1,3 triệu chủ xe lo lắng

Lan Hương - Khánh Hoà |

Trong khi Bộ Công an chưa phản hồi ý kiến đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc cho phép ngân hàng giữ giấy tờ gốc ôtô vay mua trả góp, các ngân hàng và đại lý ôtô vẫn “dụ” khách hàng bằng nhiều cách. Trong khi đó, hơn 1,3 triệu chủ phương tiện “vẫn bị giam giấy tờ gốc” tại ngân hàng lại lâm vào cảnh thấp thỏm mỗi lúc ra đường. Còn đại diện Bộ Tư pháp hôm qua (20.7) cho rằng, sẽ báo cáo Thủ tướng vấn đề này. 

1,3 triệu “con tin chính sách”

ANH ĐÀO |

Ngân hàng thì quyết giữ giấy tờ gốc, CSGT thì quyết buộc phải có giấy tờ gốc. Cơ quan nào cũng có cái lý của mình, cũng có những “căn cứ pháp luật”. Nhưng hệ quả của nó là biến 1,3 triệu chủ xe đang trở thành những “con tin chính sách”.

Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Công an cho phép ngân hàng giữ giấy tờ gốc ôtô

Lan Hương |

Thống đốc NHNN đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị các giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc nhận thế chấp tài sản đảm bảo là phương tiện giao thông. Thống đốc NHNN cho rằng, nếu không được giải quyết sớm, có thể dẫn tới việc các tổ chức tín dụng (TCTD) phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải. Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Siết chặt kiểm soát thử nghiệm cho vay ngang hàng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Đề xuất về cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng, Ngân hàng Nhà nước cấm việc nhân sự quản lý, điều hành công ty cho vay ngang hàng không được đồng thời là chủ sở hữu, nhân sự quản lý, điều hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính, tín dụng, cầm đồ, kinh doanh đa cấp, là chủ các dây hụi, họ hoặc đang làm trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến trung gian thanh toán, ví điện tử. 

Việt Nam coi trọng hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF

Ngọc Vân |

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong tiến trình định hình các xu thế phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị: Dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và rèn luyện đảng viên

VƯƠNG TRẦN |

Dựa vào dân để xây dựng và chỉnh đốn Đảng là kinh nghiệm quý báu của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 

Âm nhạc - “đặc sản” mới thu hút du khách của Đà Lạt

Phương Nhiên |

Theo thống kê của ngành Du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng), chỉ riêng 2 đêm nhạc của Hà Anh Tuấn đã mang đến cho thành phố 10.000 du khách, bằng 1/10 lượng khách đến Đà Lạt trong cả dịp lễ 30.4 vừa qua; liveshow của Lệ Quyên, Mỹ Tâm cũng thu hút khoảng 3.000 khách mỗi buổi… Âm nhạc đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển ngành du lịch địa phương.

Xe trả góp, bị cầm cố ra đường: Cơ quan quản lý loay hoay, hơn 1,3 triệu chủ xe lo lắng

Lan Hương - Khánh Hoà |

Trong khi Bộ Công an chưa phản hồi ý kiến đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc cho phép ngân hàng giữ giấy tờ gốc ôtô vay mua trả góp, các ngân hàng và đại lý ôtô vẫn “dụ” khách hàng bằng nhiều cách. Trong khi đó, hơn 1,3 triệu chủ phương tiện “vẫn bị giam giấy tờ gốc” tại ngân hàng lại lâm vào cảnh thấp thỏm mỗi lúc ra đường. Còn đại diện Bộ Tư pháp hôm qua (20.7) cho rằng, sẽ báo cáo Thủ tướng vấn đề này. 

1,3 triệu “con tin chính sách”

ANH ĐÀO |

Ngân hàng thì quyết giữ giấy tờ gốc, CSGT thì quyết buộc phải có giấy tờ gốc. Cơ quan nào cũng có cái lý của mình, cũng có những “căn cứ pháp luật”. Nhưng hệ quả của nó là biến 1,3 triệu chủ xe đang trở thành những “con tin chính sách”.

Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Công an cho phép ngân hàng giữ giấy tờ gốc ôtô

Lan Hương |

Thống đốc NHNN đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị các giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc nhận thế chấp tài sản đảm bảo là phương tiện giao thông. Thống đốc NHNN cho rằng, nếu không được giải quyết sớm, có thể dẫn tới việc các tổ chức tín dụng (TCTD) phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải. Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn.