Xem xét trách nhiệm người đứng đầu ngại tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG |

Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh cần chỉ rõ địa chỉ những bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện tốt để báo cáo Quốc hội xem xét, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu về những hạn chế, bất cập kéo dài trong công tác này.

Đã kiến nghị xử lý 408 cán bộ, công chức

Chiều 13.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên họp thứ 15 để cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2022, có 284.309 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 14,1% so với năm 2021), với tổng số người được tiếp là 305.920 người (giảm 14,7%) về 221.258 vụ việc (giảm 19,3%), có 2.314 đoàn đông người (giảm 32,7%).

Các cơ quan hành chính tiếp nhận 344.820 đơn các loại, (bao gồm: đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 330.421 đơn, có 286.950 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 83,2% tổng số đơn đã xử lý.

So với năm 2021, số đơn các loại giảm 4%, đơn khiếu nại giảm 7%, đơn tố cáo tăng 1,4%, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền tăng 5,3%, số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 0,6%.

Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 19.975/23.526 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9% (tăng 8,6% so với năm 2021).

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 25,2 tỉ đồng, 1,9 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 319,0 tỉ đồng, 8 ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 61 tổ chức, 702 cá nhân; kiến nghị xử lý 466 người (trong đó có 408 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra xử lý 32 vụ, 35 đối tượng (có 13 cán bộ, công chức).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cũng chỉ ra việc một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, nhất là cấp huyện, xã; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn ở một số nơi chưa cao.

Việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn chậm và sai sót, nhất là giải quyết lần đầu. Tỉ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của một số địa phương đạt thấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa phương còn chậm, thiếu kiên quyết.

Chính sách, pháp luật ở một số lĩnh vực làm phát sinh khiếu nại, tố cáo chậm được hoàn thiện cũng là yếu kém được nêu tại báo cáo.

Phiên họp chiều 13.9.
Phiên họp chiều 13.9.

Chỉ rõ địa chỉ những bộ ngành, địa phương chưa thực hiện tốt

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, qua báo cáo của Chính phủ cho thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 tiếp tục có những chuyển biến theo hướng tích cực, cơ bản đạt mức chỉ tiêu phấn đấu đề ra, giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật đối với gần 85% các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị phân tích, làm rõ trong tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được nêu trong báo cáo. Trong đó, có bao nhiêu là số vụ việc phát sinh mới trong năm, số vụ việc cũ từ các năm trước nhưng chưa giải quyết dứt điểm, số vụ việc khiếu nại, tố cáo lần đầu, số vụ việc khiếu nại lần thứ hai, số vụ việc tố cáo lần tiếp theo, số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Đối với một số hạn chế, bất cập và nguyên nhân nêu trong báo cáo là những vấn đề tồn tại từ nhiều năm và đã được nêu trong báo cáo của các năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ nguyên nhân của tình trạng này.

Đồng thời, Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị bổ sung phụ lục, số liệu phản ánh kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của từng Bộ, ngành, địa phương, có sự so sánh, đối chiếu với kết quả thực hiện của các năm trước.

"Chỉ rõ địa chỉ những bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện tốt để báo cáo Quốc hội xem xét, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu về những hạn chế, bất cập kéo dài trong công tác này", ông Tùng nhấn mạnh.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An lên tiếng về việc "không có số liệu tiếp dân" của Chủ tịch tỉnh

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã lên tiếng về thông tin “không có số liệu tiếp công dân” của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lịch tiếp dân công khai bên trong, bảo vệ gác bên ngoài... thì ai đến được

PHẠM ĐÔNG |

Thừa nhận còn tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp công dân, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế không có người dân đến tham gia buổi tiếp dân. Lý do, ở các cơ quan, lịch công khai bên trong nhưng bên ngoài bảo vệ gác cửa, không ai đến được.

Nhiều cán bộ, lãnh đạo có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, ngại tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Theo Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp, cá biệt có địa phương bố trí cán bộ kém năng lực, sắp nghỉ chế độ hoặc bố trí cán bộ nghỉ hưu làm theo hợp đồng để tiếp công dân.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Nghệ An lên tiếng về việc "không có số liệu tiếp dân" của Chủ tịch tỉnh

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã lên tiếng về thông tin “không có số liệu tiếp công dân” của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lịch tiếp dân công khai bên trong, bảo vệ gác bên ngoài... thì ai đến được

PHẠM ĐÔNG |

Thừa nhận còn tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp công dân, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế không có người dân đến tham gia buổi tiếp dân. Lý do, ở các cơ quan, lịch công khai bên trong nhưng bên ngoài bảo vệ gác cửa, không ai đến được.

Nhiều cán bộ, lãnh đạo có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, ngại tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Theo Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp, cá biệt có địa phương bố trí cán bộ kém năng lực, sắp nghỉ chế độ hoặc bố trí cán bộ nghỉ hưu làm theo hợp đồng để tiếp công dân.