Cần phải lý giải lý do vì sao đề nghị tăng biên chế
Chiều 10.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Góp ý vào dự thảo Luật, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh Điện Biên cho rằng: Về số lượng biên chế, nên đặt trọng tâm, tập trung vào việc tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức hợp lý với yêu cầu của Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
"Do đó, cần những nội dung quy định rõ ràng, cụ thể hơn về việc cơ quan nào có thẩm quyền quyết định biên chế, hay nguồn biên chế dự phòng được lấy từ nguồn nào" - đại biểu đặt vấn đề.
Nếu quy định như Dự thảo hiện tại là “giao cho HĐND Thành phố đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể về số lượng biên chế tăng thêm”, đại biểu cho rằng quy định này chưa rõ ràng, cụ thể.
Vì vậy, đại biểu đề xuất nên nghiên cứu quy định theo hướng giao cho HĐND Thành phố chủ động quyết định biên chế cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào khung danh mục vị trí việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của chính quyền Thành phố.
"Quy định như vậy sẽ giúp Thành phố có thể chủ động hơn về nguồn biên chế, có thể tăng hoặc giảm biên chế trong từng thời kỳ, tùy vào tình hình cụ thể và nhu cầu thực tiễn của địa phương" - bà Tạ Thị Yên nói.
Về số lượng đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội, dự thảo Luật quy định tăng từ 95 lên 125 đại biểu; tăng tỉ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 25%, đây được coi là giải pháp cần thiết để nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của HĐND.
Việc tăng số lượng Phó Chủ tịch HĐND từ 2 lên 3 Phó Chủ tịch, mở rộng thành phần của Thường trực HĐND so với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu cho rằng cũng khá phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.
Tuy nhiên, cũng có thể nghiên cứu thêm việc đổi mới phương thức làm việc của HĐND Thành phố để nâng cao hơn tính chuyên nghiệp và chất lượng, hiệu quả hoạt động của thiết chế này.
"Tôi cũng đồng ý với quy định tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách lên 25%, theo đó tăng số lượng đại biểu HĐND từ 95 đại biểu lên 125 đại biểu với lý do Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số đông thứ 2 cả nước" - đại biểu nói.
"Tuy nhiên, tôi thấy rằng với sự phát triển của Chính phủ số, xã hội số, công dân số thì các hình thức, phương pháp, công cụ đại diện cũng nên cân nhắc thêm theo hướng số hóa và tính đại diện, quyền lợi của cử tri và nhân dân Thủ đô để bộ máy được thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn.
Cần nhìn vào mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số đến năm 2025, trong khi lại đề xuất quy định về bộ máy và biên chế tăng thì cần phải lý giải lý do vì sao đề nghị tăng, làm sao cho thật thuyết phục, hợp lý nội dung này" - đại biểu ý kiến.
Cần quy định phù hợp, chặt chẽ, bám sát lộ trình cải cách tiền lương
Một trong những quy định nhận được nhiều quan tâm tại dự thảo Luật Thủ đô là chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Về chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức (Điều 18), Dự án Luật cho phép áp dụng quỹ lương với tổng mức chi phù hợp với điều kiện, khả năng ngân sách của Thành phố và không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên đề nghị Luật cũng cần quy định làm sao cho phù hợp, chặt chẽ, đảm bảo bám sát lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1.7.2024 mà Hội nghị Trung ương 8 (khóa XIII) vừa mới thảo luận.
Về vấn đề này, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật Quốc hội cũng nêu rõ, có ý kiến đề nghị làm rõ nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm để bảo đảm tính khả thi vì phạm vi đối tượng thụ hưởng rất lớn.