Vẫn chưa ngã ngũ việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng nào

Xuân Hải |

Trả lời báo chí về quan điểm của Chính phủ trước những ý kiến khác nhau về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập.

Thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan. Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học.

Về ý kiến của TPHCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc có mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch.

Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc. Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn.

Đấy là ý kiến rất công khai của chúng tôi. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ GTVT về quan điểm và kiến nghị lựa chọn.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm 'hậu cần' khu bay

Theo Tiền Phong |

Dù không đề nghị lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm nhà ga hành khách như đề nghị của các chuyên gia trong nước nhưng tư vấn Pháp đề nghị lấy sân golf này làm sân đỗ, nhà ga hàng hóa, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay để đạt mục tiêu nâng công suất 50 triệu khách/năm như Chính phủ đặt ra.

Khách tăng kỷ lục, Tân Sơn Nhất vẫn “ổn” dù có tắc

KH |

Cao điểm tết năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất “gánh” lượng khách thông qua tăng kỷ lục nhưng do công tác chuẩn bị tốt nên chỉ “tắc trong tầm kiểm soát”, trong đó việc các hãng hàng không hướng dẫn, khuyến khích khách hàng check-in online với tỷ lệ lên tới 40% đã góp phần giảm tải đáng kể.

Đường ra sân bay Tân Sơn Nhất lại kẹt xe chiều 25 Tết

M.Q |

Trưa 10.2 (tức 25 tháng Chạp), nhiều tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất lại xảy ra tình trạng kẹt xe, hàng ngàn phương tiện nối dài nhích từng mét để vào sân bay.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Đề xuất lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm 'hậu cần' khu bay

Theo Tiền Phong |

Dù không đề nghị lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm nhà ga hành khách như đề nghị của các chuyên gia trong nước nhưng tư vấn Pháp đề nghị lấy sân golf này làm sân đỗ, nhà ga hàng hóa, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay để đạt mục tiêu nâng công suất 50 triệu khách/năm như Chính phủ đặt ra.

Khách tăng kỷ lục, Tân Sơn Nhất vẫn “ổn” dù có tắc

KH |

Cao điểm tết năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất “gánh” lượng khách thông qua tăng kỷ lục nhưng do công tác chuẩn bị tốt nên chỉ “tắc trong tầm kiểm soát”, trong đó việc các hãng hàng không hướng dẫn, khuyến khích khách hàng check-in online với tỷ lệ lên tới 40% đã góp phần giảm tải đáng kể.

Đường ra sân bay Tân Sơn Nhất lại kẹt xe chiều 25 Tết

M.Q |

Trưa 10.2 (tức 25 tháng Chạp), nhiều tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất lại xảy ra tình trạng kẹt xe, hàng ngàn phương tiện nối dài nhích từng mét để vào sân bay.