Từ năm 2024, báo cáo đầy đủ các bộ, địa phương chưa làm tốt công tác tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ từ năm 2024 cung cấp đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm của người đứng đầu.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo của Chính phủ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023 tại phiên họp thứ 27, tháng 10.2023.

Theo kết luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao việc Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu, thực hiện yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 76/2022/QH15 Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV để xây dựng Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Trong đó, đã tổng hợp đầy đủ nội dung báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước về công tác này.

Những kết quả tích cực đạt được trong lĩnh vực công tác này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Để tiếp tục hoàn thiện, câng cao chất lượng báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá, làm rõ thêm đặc điểm, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Trong đó, xác định rõ nguyên nhân của việc tăng mạnh số lượt, số người, số vụ việc và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là việc gia tăng số lượng các đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân của các bộ, ngành Trung ương.

Bổ sung đánh giá thực trạng và nguyên nhân của tình hình khiếu nại tăng nhiều cả về số đơn và số vụ việc, tố cáo tăng nhiều về số đơn nhưng giảm về số vụ việc.

Phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, những vụ việc tồn đọng từ những năm trước, số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo từng năm để tùy từng loại việc có giải pháp và lộ trình xử lý cụ thể.

Bổ sung đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến bộ, ngành, địa phương giải quyết.

Tiếp tục rà soát, bổ sung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các tồn tại, hạn chế nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, hạn chế tối đa việc phát sinh vụ việc mới gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trong đó, làm rõ những giải pháp trọng tâm, then chốt, mang tính đột phá cần thực hiện ngay, những giải pháp cơ bản, lâu dài, chú trọng giải pháp về hoàn thiện thể chế pháp luật, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật.

Tăng cường đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm kết nối liên thông từ Trung ương đến cơ sở, kết nối giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, đoàn thể.

Từ đó thống kê, theo dõi, xử lý, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công khai công việc đã xử lý.

Đề nghị Chính phủ từ năm 2024 cung cấp trong báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác này, nhất là những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Đề nghị làm rõ lý do bộ trưởng tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.

TPHCM nỗ lực hoàn thành mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế

Thanh Thanh |

Để đạt mục tiêu đặt ra, TPHCM liên tục đầu tư và nâng cấp sản phẩm du lịch, tổ chức hàng loạt sự kiện cũng như tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường tiềm năng.

Đà Nẵng cảnh báo nguy cơ sạt lở ở huyện Hòa Vang, núi Sơn Trà

THÙY TRANG |

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ đưa ra cảnh báo 10 điểm tại huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và quận Sơn Trà, Đà Nẵng sẽ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn.

Làm rõ thủ đoạn quân xanh quân đỏ trong vụ án AIC

Đoàn Hưng |

Chiều ngày 23.10, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị có liên quan tiếp tục làm rõ hành vi "quân xanh", "quân đỏ" vi phạm quy định đấu thầu tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

Rạch ô nhiễm bậc nhất TPHCM sẽ ra sao khi chi 9.600 tỉ đồng cải tạo?

MINH QUÂN |

TPHCM - Rạch Xuyên Tâm đi qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, dài hơn 8,8 km sẽ được chi hơn 9.600 tỉ đồng để nạo vét, kè bê tông, làm đường hai bên,... giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm và ngập nước cho khu vực.

Đào tạo 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành sản xuất chip

Nhóm PV |

Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao (như chip, bán dẫn); tập trung đào tạo 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành sản xuất chip điện tử đến năm 2025 và 2030 là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Đề nghị làm rõ lý do bộ trưởng tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.