TP.HCM kỳ vọng là cực kinh tế biển lớn nhất nước qua chuỗi đô thị Cần Giờ

Vương Trần |

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ.

Cánh cửa tiềm năng để TP.HCM tham gia sâu vào quá trình hội nhập, cạnh tranh

Sáng nay (30.11), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đô thị toàn quốc phổ biến Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11.11.2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24.1.2022 của Bộ Chính trị về "Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đô thị toàn quốc. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đô thị toàn quốc. Ảnh: Nhật Bắc

Trong bài tham luận với chủ đề "Định hướng phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vươn tầm khu vực và thế giới" của UBND TP.HCM nêu rõ, thành phố (TP) chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, dân số khoảng 10 triệu người nhưng có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế chung của cả nước.

Đô thị TP.HCM là một đô thị đặc biệt, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Điều này giúp mang lại cho TP.HCM sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế, nắm giữ vị trí “đầu tàu”, tạo động lực cho sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm giao thương quốc tế, là đô thị hạt nhân của vùng và quốc gia, là trọng điểm kết nối, liên kết và hỗ trợ các đô thị trong vùng cùng phát triển, giữ vị thế chiến lược quan trọng.

Tham luận nêu rõ, kinh tế TP.HCM còn gắn kết với tiềm năng lớn trong liên kết phát triển kinh tế biển. Năm 2020, TP chiếm hơn 37% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của các địa phương ven biển, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 25% tổng FDI các tỉnh, thành ven biển và gần 11% cả nước. 

"TP.HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam - điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ" - tham luận nêu rõ.

Với xu hướng và điều kiện nêu trên thì chiến lược đầu tư phát triển vùng đô thị hợp lý sẽ là cánh cửa tiềm năng để TP, cũng như vùng Đông Nam Bộ tham gia sâu vào quá trình hội nhập, cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Quy hoạch, phát triển đô thị cần ứng phó với biến đổi khí hậu

Một vấn đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chỉ ra liên quan tới vấn đề đô thị hoá đó là biến đổi khí hậu và các vấn đề đặt ra đối với công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị của các địa phương.

Bộ TNMT chỉ rõ, biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng khốc liệt với sự gia tăng cả về tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng do Bộ TNMT cập nhật và công bố mới đây, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các vùng trên cả nước đều tăng cao. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, đặc biệt là các cơn bão từ mạnh đến rất mạnh có xu hướng gia tăng. Rủi ro sẽ ngày càng gia tăng đối với các vùng châu thổ và đô thị lớn, đặc biệt là các đô thị ven biển.

Tình trạng ngập lụt và xói lở ở ĐBSCL. Ảnh: TTXVN
Tình trạng ngập lụt và xói lở ở ĐBSCL. Ảnh: TTXVN

Nếu nước biển dâng 100cm, đồng bằng Sông Cửu Long có thể ngập tới trên 47,29% diện tích, trong đó có 17,15% diện tích TP.HCM bị ngập. 

Vì vậy, theo Bộ TNMT, trong bối cảnh và dự báo như vậy, có thể nói công tác quy hoạch, phát triển đô thị tại Việt Nam cần có những thay đổi căn bản để vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa thích ứng với các tác động tiêu cực của thời tiết ngày càng trở nên cực đoan hơn do biến đổi khí hậu, vừa thực hiện trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện nghĩa vụ của một Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Thoả thuận Paris.

Phát triển đô thị: Đột phá nhờ quy hoạch

Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, để có thể triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương đề nghị cần chú trọng đến một số nội dung trọng tâm gắn với những nhiệm vụ, yêu cầu.

Đó là, cần xác định rõ khâu quyết định và tạo nên sự đột phá, thúc đẩy đô thị hóa và phát triển đô thị hiệu quả, bền vững trước hết là công tác quy hoạch đô thị; cần nâng cao chất lượng và tổ chức quản lý có hiệu quả công tác quy hoạch trong quá trình phát triển đô thị.

Về phương thức thực hiện, cần đẩy nhanh các ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là các ứng dụng công nghệ số, nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị. Bên cạnh đó, cần đảm bảo bố trí nguồn lực tương xứng với công tác quy hoạch.

Về kết cấu hạ tầng đô thị, Nghị quyết 06 xác định mục tiêu tổng quát là "kết cấu hạ tầng của đô thị, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu được xây dựng và phát triển đồng bộ, hiện đại".

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Năm 2025, khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước đạt trên 75%

Vương Trần |

Nghị quyết 148/NQ-CP đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến năm 2025 trên 45% và trên 50% vào năm 2030; đóng góp kinh tế khu vực đô thị vào GDP cả nước đạt trên 75% vào năm 2025 và trên 85% vào năm 2030.

Vận tải công cộng phải là xương sống của giao thông đô thị

Đình Trường |

Vận tải hành khách công cộng có vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông đô thị. Trong bối cảnh mật độ dân cư ngày càng tăng, loại hình vận tải này được đánh giá như “xương sống”, là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tìm giải pháp phát triển đô thị Cần Thơ thích ứng biến đổi khí hậu

Thành Nhân |

Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Cần Thơ vừa phối hợp Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu”. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm, xác định những khuyến nghị, giải pháp tiềm năng trong việc phát triển đô thị thành phố Cần Thơ bền vững trước bối cảnh biến đổi khí hậu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Năm 2025, khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước đạt trên 75%

Vương Trần |

Nghị quyết 148/NQ-CP đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến năm 2025 trên 45% và trên 50% vào năm 2030; đóng góp kinh tế khu vực đô thị vào GDP cả nước đạt trên 75% vào năm 2025 và trên 85% vào năm 2030.

Vận tải công cộng phải là xương sống của giao thông đô thị

Đình Trường |

Vận tải hành khách công cộng có vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông đô thị. Trong bối cảnh mật độ dân cư ngày càng tăng, loại hình vận tải này được đánh giá như “xương sống”, là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tìm giải pháp phát triển đô thị Cần Thơ thích ứng biến đổi khí hậu

Thành Nhân |

Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Cần Thơ vừa phối hợp Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Phát triển đô thị bền vững thích ứng biến đổi khí hậu”. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm, xác định những khuyến nghị, giải pháp tiềm năng trong việc phát triển đô thị thành phố Cần Thơ bền vững trước bối cảnh biến đổi khí hậu.