Thủ tướng phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ 10 năm tới

Ái Vân |

Thủ tướng vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là hàng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hình thành văn hóa giao thông an toàn;...

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030 xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao thông chính, tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm;...

Thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ

Chiến lược đề ra nhiệm vụ chủ động ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm:

1- Xây dựng, hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về an toàn giao thông, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông các địa phương và các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông.

2- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường địa phương trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.

3- Ứng dụng các công nghệ về an toàn trong sản xuất, lắp ráp, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.

4- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe tương đương với các nước phát triển trên thế giới.

5- Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời các tai nạn giao thông.

Chiến lược cũng đưa ra 9 nhóm giải pháp về: quản lý, thể chế, chính sách; kết cấu hạ tầng giao thông; phương tiện và vận tải; người điều khiển phương tiện; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông; phát triển nguồn nhân lực; nguồn kinh phí.

Ái Vân
TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát giao thông toàn quốc mở cao điểm bảo đảm giao thông dịp Tết 2021

Việt Dũng |

Trong cao điểm giao thông Tết, Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng đề xuất chương trình mới “đưa hàng nông thôn lên thành thị”

THEO CHINHPHU.VN |

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2020 vào chiều nay, 2.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra một số sáng kiến, chương trình mới.

Tách 2 luật giao thông đường bộ: Lo ngại phát sinh nhiều thủ tục hành chính

Vương Hà Chung |

Qua thảo luận, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tách 2 luật giao thông đường bộ.

Ý nghĩa tục xin chữ ngày đầu năm mới

Đinh Thiện - Tùng Giang |

Trải qua bao đời, đến nay người Việt vẫn duy trì tập tục xin chữ vào ngày đầu năm Tết cổ truyền của dân tộc.

Những cầu thủ tuổi Mão tài năng của bóng đá Việt Nam

Thanh Vũ |

Đội tuyển Việt Nam và bóng đá Việt Nam đang có nhiều cầu thủ tuổi Mão xuất sắc làm rạng danh bóng đá nước nhà.

Bản tin công đoàn: Công nhân mong có thu nhập tốt trong năm mới

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn ngày hôm nay có những nội dung sau: Tặng quà Tết tới người lao động ở nhiều địa phương; Cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; Nỗi lòng người lao động đón Tết xa quê ở Bình Dương; Mong ước của công nhân trong năm mới...

Tự hào với những chuyến bay hạnh phúc đêm giao thừa

Minh Hạnh |

Reng reng... tiếng chuông báo thức của vị hành khách nào đó chợt kêu liên hồi báo hiệu đã điểm 12h. Và đó chính là cách tiếp viên Trần Thị Thanh Huyền nhận ra năm mới đã đến. Với chị, đón giao thừa ngay tại "phòng làm việc" trên không dường như đã trở thành một thói quen thân thuộc.

Hành trình mùa xuân của nữ hoạ sĩ kí hoạ hơn 2.600 Mẹ Việt Nam anh hùng

VƯƠNG TRẦN |

Cho đến mùa xuân Quý Mão - 2023, hoạ sĩ Đặng Ái Việt đã hoàn thành ký hoạ xong 2.647 bức chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng và hành trình đó vẫn còn sẽ được tiếp tục bằng lòng đam mê và khát vọng tri ân, báo đáp.

Cảnh sát giao thông toàn quốc mở cao điểm bảo đảm giao thông dịp Tết 2021

Việt Dũng |

Trong cao điểm giao thông Tết, Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng đề xuất chương trình mới “đưa hàng nông thôn lên thành thị”

THEO CHINHPHU.VN |

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2020 vào chiều nay, 2.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra một số sáng kiến, chương trình mới.

Tách 2 luật giao thông đường bộ: Lo ngại phát sinh nhiều thủ tục hành chính

Vương Hà Chung |

Qua thảo luận, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tách 2 luật giao thông đường bộ.