Tại ga Bến Thành, báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) - cho biết, theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220km.
Tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD nhưng hiện nay mới cân đối được 5 tỉ USD. TPHCM đang tìm kiếm nguồn vốn khác ngoài vốn ODA để đầu tư hoàn thành các tuyến metro theo quy hoạch.
Hiện, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Một số tuyến khác như: Tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn, 1,66 tỉ USD), tuyến số 3A giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu Y tế Kỹ thuật cao, khoảng 44.886 tỉ đồng) đang xúc tiến đầu tư.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cần phải tập trung hoàn thành tuyến metro số 1. Đối với các dự án metro tiếp theo, cần giảm các thủ tục hành chính, rườm rà để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy triển khai nhanh tuyến metro số 3A.
Thủ tướng đề nghị TPHCM làm việc với Bình Dương để kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với địa phương này.
Đối với nhà ga Bến Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị khai thác tối đa không gian ngầm phía dưới nhà ga này để tạo thông thoáng ở trên mặt đất.
Thủ tướng cũng đề nghị Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu, tài trợ TPHCM thực hiện một số tuyến metro khác vì đã có kinh nghiệm làm tuyến 1.
Sau khi thị sát nhà ga ngầm Bến Thành, Thủ tướng tiếp tục thị sát nhà ga ngầm Ba Son.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Dự án hiện đạt hơn 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.