Thủ tướng: Loại bỏ chi phí bất hợp lý của các trạm BOT

TX |

Chiều 23.4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ  đã có cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về các dự án BOT giao thông đường bộ.

Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo việc rà soát các dự án BOT và một số phương án, biện pháp triển khai chủ trương này trong thời gian tới, trong đó có việc thu phí tự động không dừng.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng, xã hội hóa nguồn lực trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải, nhất là trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp là điều cần thiết, là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và thời gian qua, đã cơ bản được triển khai tốt.

Các dự án BOT đã được kiểm tra, kiểm toán để loại bỏ những chi phí bất hợp lý trong quá trình xây dựng.

Trên cơ sở các kết quả thanh tra, kiểm toán, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát và quyết toán một phần hoặc toàn bộ chi phí hàng loạt dự án BOT, BT, với giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 20%.

Nhất trí nhận định mặt được là cơ bản, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung khắc phục các tồn tại, yếu kém, bất cập bao gồm thời gian thu, mức thu, miễn giảm cho người dân khu vực trạm BOT..., nhất là loại bỏ chi phí bất hợp lý của các trạm BOT.

Đánh giá cao con số giảm 20% tổng mức đầu tư được duyệt đối với các dự án BOT sau khi thanh tra, kiểm toán, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch trong triển khai dự án BOT. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 82 của Thủ tướng về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm BOT, trong đó xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội, gây ùn tắc giao thông. Cần làm tốt công tác truyền thông để người dân thấu hiểu và ủng hộ việc thực hiện chủ trương xã hội hóa này.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhất trí với lộ trình chuyển sang thu phí tự động không dừng như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong đó, khuyến khích các trạm BOT nhanh chóng chuyển sang loại hình này. Bộ Giao thông vận tải sớm công bố lộ trình cho người dân, doanh nghiệp biết, giám sát.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đấu thầu công khai để chọn đơn vị cung cấp công nghệ; công khai, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình lưu thông; bảo mật thông tin của người sử dụng phương tiện. Về mức thu tại các trạm không dừng, Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để công bố mức phí hợp lý, phù hợp với tình hình hiện nay. Bộ Giao thông vận tải theo dõi, xử lý kịp thời các tình hình liên quan và báo cáo Thủ tướng.

Được biết, từ tháng 4.2014, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án trước khi quyết toán để quản lý chặt chẽ chi phí. Đã có 108 kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán.

Trong 9 tháng năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng tại 22 dự án giao thông, tương ứng giảm doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.

TX
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT trình 5 phương án cho BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang chiều 12.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT Cai Lậy.

Dự án BOT đầu tiên ở Long An: Chủ tịch tỉnh chưa cho phép thu phí thử

Kỳ Quan |

Như Lao Động đã thông tin, dự án BOT đường bộ đầu tiên ở tỉnh Long An dự kiến sẽ thu phí thử từ ngày 15.4, kéo dài 30 ngày, trước khi thu phí chính thức. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chưa cho phép nhà đầu tư thu phí theo kế hoạch, dù là thu thử.

Logistics oằn mình cõng phí: Thủ phạm là BOT và “phí bôi trơn”

LINH ANH - KHÁNH HÒA |

Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra tới 28,3 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. Điều này góp phần khiến chi phí logistics ở Việt Nam tăng rất cao. Ngoài ra những tác nhân còn lại, chính là phí BOT và tiêu cực phí mà ở đây có thể hiểu là “phí bôi trơn” khi thông quan.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Siết chặt kiểm soát thử nghiệm cho vay ngang hàng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Đề xuất về cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng, Ngân hàng Nhà nước cấm việc nhân sự quản lý, điều hành công ty cho vay ngang hàng không được đồng thời là chủ sở hữu, nhân sự quản lý, điều hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính, tín dụng, cầm đồ, kinh doanh đa cấp, là chủ các dây hụi, họ hoặc đang làm trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến trung gian thanh toán, ví điện tử. 

Việt Nam coi trọng hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF

Ngọc Vân |

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong tiến trình định hình các xu thế phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị: Dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và rèn luyện đảng viên

VƯƠNG TRẦN |

Dựa vào dân để xây dựng và chỉnh đốn Đảng là kinh nghiệm quý báu của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 

Âm nhạc - “đặc sản” mới thu hút du khách của Đà Lạt

Phương Nhiên |

Theo thống kê của ngành Du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng), chỉ riêng 2 đêm nhạc của Hà Anh Tuấn đã mang đến cho thành phố 10.000 du khách, bằng 1/10 lượng khách đến Đà Lạt trong cả dịp lễ 30.4 vừa qua; liveshow của Lệ Quyên, Mỹ Tâm cũng thu hút khoảng 3.000 khách mỗi buổi… Âm nhạc đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển ngành du lịch địa phương.

Bộ GTVT trình 5 phương án cho BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang chiều 12.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT Cai Lậy.

Dự án BOT đầu tiên ở Long An: Chủ tịch tỉnh chưa cho phép thu phí thử

Kỳ Quan |

Như Lao Động đã thông tin, dự án BOT đường bộ đầu tiên ở tỉnh Long An dự kiến sẽ thu phí thử từ ngày 15.4, kéo dài 30 ngày, trước khi thu phí chính thức. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chưa cho phép nhà đầu tư thu phí theo kế hoạch, dù là thu thử.

Logistics oằn mình cõng phí: Thủ phạm là BOT và “phí bôi trơn”

LINH ANH - KHÁNH HÒA |

Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra tới 28,3 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. Điều này góp phần khiến chi phí logistics ở Việt Nam tăng rất cao. Ngoài ra những tác nhân còn lại, chính là phí BOT và tiêu cực phí mà ở đây có thể hiểu là “phí bôi trơn” khi thông quan.