Thủ tướng: Cần đề xuất giải pháp để phát triển đường sắt Việt Nam

Vương Trần |

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải thúc đẩy, tạo cuộc cách mạng về đường sắt tốt hơn ở Việt Nam.

Chiều 28.10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW ngày 17.8.2008 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, qua 10 năm, việc phát triển đường sắt đạt một số kết quả nhất định. Sản lượng vận tải có tăng trưởng.

Tuy nhiên, việc đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho loại hình giao thông này chưa nhiều. Công nghiệp đường sắt chưa đáp ứng nhu cầu sửa chữa đường sắt hiện có và các dự án mới trong tương lai. Vốn đầu tư lớn, thời gian đầu tư dài, nên không có nhiều lợi thế thương mại so với đầu tư các lĩnh vực khác và cần có sự hỗ trợ rất lớn từ nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp. Ảnh T.Vương
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp. Ảnh T.Vương

Phát biểu kết luận cuộc họp, về vấn đề phát triển đường sắt, Thủ tướng nêu rõ, thực hiện Kết luận 27, hệ thống đường sắt đô thị Việt Nam có bước chuyển mình tốt. Công tác chuẩn bị đầu tư của ngành GTVT đã được chú ý hơn một bước.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam là rất cần thiết, do hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển đất nước.

Muốn như vậy, tại cuộc họp này, Thường trực Chính phủ quyết định yêu cầu công tác chuẩn bị đầu tư phải làm tốt, kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, của nhân dân để báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Hệ thống đường sắt hiện có phải cải tạo nâng cấp như đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hệ thống đường sắt đô thị tiếp tục xây dựng theo quy hoạch, trong đó có Hà Nội, TPHCM, hệ hống đường sắt nối Tây Nguyên với miền Trung và TPHCM, hệ thống đường sắt TPHCM với miền Tây Nam Bộ.

Theo Thủ tướng, không gian mở rộng hệ thống đường sắt Việt Nam còn nhiều, một đất nước không thể không có hệ thống đường sắt, nhất là có bờ biển trải dài trên 3.000 km. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Lưu ý một số nội dung trong báo cáo, Thủ tướng đặt vấn đề, “chọn công nghệ nào trong phát triển đường sắt Việt Nam”, cần có tư duy mới. Về suất đầu tư thì cần đưa ra các phương án để so sánh.

Về nguồn lực đầu tư, Thủ tướng cho rằng, một mặt giảm đầu tư công để bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, mặt khác phải tìm nguồn lực để phát triển các công trình hạ tầng quan trọng của đất nước. Một số thì đầu tư theo hình thức PPP, một số thì đầu tư ngân sách Nhà nước.

"Chuẩn bị mặt bằng cho các dự án này một cách chủ động chứ không “nóng đâu phủi đó”. Chuẩn bị một bước về kết nối quốc tế" - Thủ tướng nói.

Đề nghị tiếp tục hoàn thiện báo cáo để sớm báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với tinh thần lớn là phải cải cách mạnh mẽ ngành đường sắt.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần đưa ra phương án khả thi, cụ thể, đặc biệt là đối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là "xương sống" của chiến lược, cùng với các nhánh đường sắt liên tỉnh, liên vùng, đô thị. Báo cáo cần đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện tốt nhất để phát triển đường sắt Việt Nam, nhất là làm chủ công nghệ mới, những công trình cụ thể, phương án huy động vốn.

Các cơ quan của Bộ GTVT phải thấy "nóng ruột" chuyện này để làm sao thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt này tốt hơn ở Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Nhiều dự án đường sắt tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh chậm tiến độ, tăng vốn

Vương Trần |

Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều bị chậm tiến độ và phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư gây nhiều dư luận không tốt về dự án.

Các cấp Công đoàn Đường sắt kịp thời động viên, khen thưởng công nhân

Chu Trung Kiên |

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công nhân lao động trên tuyến Đường sắt tại miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

"Tuyển quân" vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng hoạt động?

Đức Giang |

Công ty Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài người dân Hà Nội chờ đợi dự án được đưa vào sử dụng.

Góc nhìn pháp lý việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không

Việt Dũng |

Chuyên gia luật nói về việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ phát hiện hơn 11kg ma tuý.

Học sinh cuối cấp căng thẳng vì áp lực thi cử

Trang Hà |

Kỳ vọng của gia đình, thầy cô, những lịch học và ôn thi dày đặc để chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi chuyển cấp khiến học sinh căng thẳng và áp lực. Theo các chuyên gia, để hóa giải áp lực thi cử cho con, trước tiên cần phải thay đổi từ chính các bậc làm cha làm mẹ.

Tát học sinh, một giáo viên ở Ninh Bình bị chấm dứt hợp đồng

DIỆU ANH |

Liên quan đến việc một giáo viên tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Thiên Thần Nhỏ Ninh Bình tát liên tiếp vào mặt và người một học sinh, chiều ngày 22.3, đại diện lãnh đạo Trung tâm này cho biết đã chấm dứt họp đồng với cô giáo này.

Ai thật sự là thủ phạm khiến các ngân hàng như SVB phá sản?

Quý An (theo Time) |

Trong quá trình chống lạm phát, FED dường như thờ ơ với tất cả “những tác dụng phụ" ngoài ý muốn. Sự sụp đổ của SVB là một hệ quả tất yếu.

Doanh nghiệp đòi tính lại giá điện tái tạo, Bộ Công Thương vẫn yêu cầu đàm phán

Cường Ngô |

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư điện tái tạo (điện gió, điện mặt trời) chuyển tiếp để thống nhất giá điện trước ngày 31.3.2023. Trong khi đó các nhà đầu tư năng lượng tái tạo cho rằng, giá điện chuyển tiếp chưa thực sự phù hợp.

Nhiều dự án đường sắt tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh chậm tiến độ, tăng vốn

Vương Trần |

Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều bị chậm tiến độ và phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư gây nhiều dư luận không tốt về dự án.

Các cấp Công đoàn Đường sắt kịp thời động viên, khen thưởng công nhân

Chu Trung Kiên |

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công nhân lao động trên tuyến Đường sắt tại miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

"Tuyển quân" vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng hoạt động?

Đức Giang |

Công ty Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài người dân Hà Nội chờ đợi dự án được đưa vào sử dụng.