Thu phí mỗi đầu xe ôtô, địa phương được giữ lại bao nhiêu?

Xuân Hùng - Thành Trung |

Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ôtô sẽ được phân chia cho trung ương và địa phương với tỉ lệ khác nhau để chi cho quản lý, bảo trì đường bộ - đó là nội dung quan trọng trong Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương được Quốc hội thông qua chiều 14.11. 

Chiều 14.11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 với tỉ lệ tán thành đạt 90,31% tổng số đại biểu.

Theo đó, tổng số thu ngân sách trung ương năm 2019 là 810.099 tỉ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 601.201 tỉ đồng.

Tổng số chi ngân sách trung ương là 1.019.599 tỉ đồng, trong đó dự toán 321.354 tỉ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Trong giai đoạn 2018-2020, thực hiện phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương nguồn thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ôtô theo tỉ lệ tương ứng là 65% và 35% để chi cho quản lý, bảo trì đường bộ.

Bố trí kinh phí đầy đủ cho các chính sách đã ban hành; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi và sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương còn dư (sau khi đã bảo đảm đủ nhu cầu cải cách tiền lương của địa phương) thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành để giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách trung ương để thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội này.

Trình bày báo cáo giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, định mức phân bổ chi thường xuyên cho các địa phương đã có ưu tiên cho các địa phương vùng núi cao và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, các địa phương có diện tích trồng lúa lớn cũng được phân bổ thêm kinh phí đối với diện tích trồng lúa lớn và kinh phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

Năm 2019, Chính phủ trình Quốc hội tăng thêm 2% số bổ sung cân đối so với năm 2017 cho các địa phương. Đồng thời, ngân sách Trung ương đã ưu tiên đầu tư cầu, đường giao thông, kênh, cảng, cũng như phân cấp cho địa phương nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết để dành cho chi đầu tư phát triển.

Đối với các dự án, công trình trọng điểm, trong phương án phân bổ ngân sách Trung ương, Chính phủ đã thực hiện theo nguyên tắc bố trí chi đầu tư phát triển trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt và khả năng cân đối ngân sách Trung ương; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm.

“Như vậy, trong phương án phân bổ vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương, Chính phủ đã chú trọng ưu tiên bố trí vốn đối với các dự án, công trình trọng điểm” – báo cáo của UB Thường vụ QH nhấn mạnh.

Xuân Hùng - Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Thu gần 30.000 tỉ đồng phí đường bộ: Sau 5 năm chi gì?

KHÁNH HOÀ |

Tăng đều, năm sau cao hơn năm trước nhờ lượng xe tăng mạnh, số tiền phí đường bộ sau 5 năm thu về đã ngấp nghé con số 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định số tiền này chưa đáp ứng được 50% số tiền cần dùng để bảo trì hệ thống đường sá từ quốc lộ tới đường thôn xóm. Trong khi đó, người dân và DN lại cho rằng họ đang bị thu phí chồng phí, khi cứ ra đường là gặp... dự án BOT.

Mới BOT 2.000km, không thể bỏ phí đường bộ

Khánh Hoà |

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định như vậy khi phát biểu đánh giá về 5 năm triển khai quỹ bảo trì đường bộ và cho rằng nhờ việc thu phí đường bộ, các “con đường đau khổ không còn bao nhiêu”.

Bỏ phí đường bộ, xe máy sẽ mất phí kiểm tra khí thải?

Khánh Hoà |

Xe máy có thể sẽ mất phí kiểm tra khí thải với mức 60.000 đồng/năm nếu đề án kiểm soát khí thải xe máy mà Bộ GTVT dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9 này được thông qua.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Thu gần 30.000 tỉ đồng phí đường bộ: Sau 5 năm chi gì?

KHÁNH HOÀ |

Tăng đều, năm sau cao hơn năm trước nhờ lượng xe tăng mạnh, số tiền phí đường bộ sau 5 năm thu về đã ngấp nghé con số 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định số tiền này chưa đáp ứng được 50% số tiền cần dùng để bảo trì hệ thống đường sá từ quốc lộ tới đường thôn xóm. Trong khi đó, người dân và DN lại cho rằng họ đang bị thu phí chồng phí, khi cứ ra đường là gặp... dự án BOT.

Mới BOT 2.000km, không thể bỏ phí đường bộ

Khánh Hoà |

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định như vậy khi phát biểu đánh giá về 5 năm triển khai quỹ bảo trì đường bộ và cho rằng nhờ việc thu phí đường bộ, các “con đường đau khổ không còn bao nhiêu”.

Bỏ phí đường bộ, xe máy sẽ mất phí kiểm tra khí thải?

Khánh Hoà |

Xe máy có thể sẽ mất phí kiểm tra khí thải với mức 60.000 đồng/năm nếu đề án kiểm soát khí thải xe máy mà Bộ GTVT dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9 này được thông qua.