Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 37, sáng ngày 17.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, tình hình nợ đọng thuế còn cao, với tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31.12.2018 là 81.618 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong đó, tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỉ đồng, chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, tình hình trên do nhiều nguyên nhân khác nhau như hơn 2.600 người nộp thuế là người đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Hơn 24.000 doanh nghiệp tự giải thể nhưng không thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định. Có hơn 200 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, tự phá sản, hàng trăm nghìn người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc không còn hoạt động nữa…
Từ tình hình trên, để giải quyết nợ đọng thuế không còn khả năng nộp ngân sách, cần thiết phải xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ của người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đặt câu hỏi, theo báo cáo có khoảng hơn 41 nghìn tỉ đồng không có khả năng thu ngân sách, vậy còn khoảng 40 nghìn tỉ còn lại trong số nợ đọng thuế có thể thu được không?
Thứ hai, trong số những đối tượng không thể thu được thuế hoặc được xóa nợ thuế, có những đối tượng như người đã chết, mất hành vi dân sự... thì cũng có những đối tượng lợi dụng kẻ hở để không phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
“Có trường hợp chỉ nộp đơn xin phá sản nhưng chưa được phá sản đã được xóa nợ, hay có trường hợp mượn danh, núp bóng, đăng ký doanh nghiệp một nơi, hoạt động một nơi khác thì xử lý thế nào? Đề nghị làm rõ cơ chế, chính sách để xóa nợ thuế” – ông Thanh đặt câu hỏi.
Cho ý kiến tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải bày tỏ sự băn khoăn về số lượng tiền nợ đọng thuế năm qua tăng.
“Liên quan tới số tiền nợ đọng thuế, việc xóa nợ đọng thuế đối với đối tượng nào, mức độ xóa tới đâu, trách nhiệm của người nộp thuế, đặc biệt là trách nhiệm của người thu thuế như thế nào? Đã xử lý được cán bộ nào, cơ quan nào về trách nhiệm đôn đốc thuế này chưa?” – bà Hải nêu hàng loạt câu hỏi.
Theo bà Hải, cần phải xây dựng ban hành văn bản, rà soát một cách chặt chẽ và tránh bị lạm dụng chính sách khi triển khai thực hiện nghị quyết này.
“Với số tiền 1 tỉ đồng thôi, chúng ta đã có được 20 căn nhà tình nghĩa rồi. Còn đây là 40 nghìn tỉ đồng thì lên tới khoảng 8 nghìn căn nhà tình nghĩa, nếu số tiền này không bị thất thoát, không bị xóa nhầm” – bà Hải nêu.