Ngày 2.5, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT).
Đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2024 được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt cuối năm 2023.
Tại buổi công bố, ông Nguyễn Mạnh Khương - Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ - yêu cầu đoàn thanh tra chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của đoàn thanh tra, phổ biến mục đích hoạt động thanh tra; yêu cầu các thành viên đoàn thanh tra làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan, đúng pháp luật, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình làm việc.
Đồng thời đề nghị Bộ TTTT chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu để đoàn thanh tra hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Để triển khai kế hoạch này, lãnh đạo Bộ TTTT yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu và bố trí nhân sự làm việc với Đoàn thanh tra theo lịch thống nhất.
Vụ Tổ chức cán bộ cũng được giao làm đầu mối, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung theo yêu cầu và phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh tra trong quá trình làm việc.
Trước đó Lao Động ngày 18.4 phản ánh, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ cũng vừa có Quyết định số 116 thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng vị trí việc làm và quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, tiếp nhận vào làm công chức; bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức… tại tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn từ ngày 1.1.2021 đến ngày 29.2.2024.
Cũng tại tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra Bộ Nội vụ vào năm 2019 ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 123/TB-TTBNV việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; nâng bậc lương trước thời hạn; bổ nhiệm; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính nhà nước, giai đoạn từ ngày 1.1.2016 đến ngày 30.9.2018.
Trong thông báo kết luận này, Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra một số sai phạm liên quan đến quản lý biên chế, tuyển dụng công chức, viên chức của UBND tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn trên.
Trong đó về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, Đoàn thanh tra nhận thấy một số hồ sơ bổ nhiệm không có giấy chứng nhận sức khỏe của công chức tại thời điểm bổ nhiệm. Có 2 trường hợp quá thời hạn bổ nhiệm lại từ 6 tháng đến 12 tháng vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm lại.
Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại nêu trong kết luận thanh tra để có hình thức xử lý phù hợp;
Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.