Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là động lực tăng trưởng cho vùng và cả nước

Cường Ngô - Phạm Đông |

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, từ trước đến nay và kể cả sau này, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là động lực tăng trưởng cho vùng và cả nước. Do đó, phải có các cơ chế, chính sách rất đặc biệt, đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Cần nguồn lực, động lực mới cho TPHCM

Bên hành lang Quốc hội, nhận định về việc Quốc hội thông qua nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, qua tổng kết có một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù áp dụng cho Thành phố Hồ Chí Minh được đưa vào cuộc sống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khách quan do đại dịch COVID-19, các chính sách, cơ chế đặc thù này chưa được triển khai nhiều, chưa thực sự hiệu quả để phát huy các chính sách, tạo thêm động lực cho thành phố phát triển.

Do đó, ông đặt kỳ vọng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 54/2017/QH về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo ra những động lực, nguồn lực mới cho thành phố.

"Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang “hụt hơi” trong việc phát triển kinh tế, từ chỗ đóng góp rất lớn cho tăng trưởng GDP và thu nộp ngân sách cho đất nước, trong thời gian vừa qua, những nguồn đóng góp này của thành phố về mặt giá trị tuyệt đối vẫn cao nhưng tỉ trọng đang giảm dần.

Từ trước đến nay và kể cả sau này, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là động lực tăng trưởng cho vùng và cả nước. Do đó, phải có các cơ chế, chính sách rất đặc biệt, đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: Cường Ngô
Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: Cường Ngô

Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, trong quá trình tổ chức thực hiện, Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh nên khai thác thêm, sâu hơn thì các chính sách, cơ chế đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát huy tốt hơn nữa. Như mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) cần phải được mở rộng hơn nữa đối với thành phố.

Đánh giá cao dư địa của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Thanh cho rằng, nếu mở rộng phạm vi thực hiện các cơ chế sẽ hút thêm nguồn lực phát triển.

“Mở rộng ở đây có nghĩa là thành phố tổ chức đấu giá, đấu thầu thực hiện các dự án phát triển đô thị, phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại, giải quyết việc làm theo ngân sách của các doanh nghiệp, ngân sách thành phố trong thời gian sắp tới”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu rõ.

Ông Thanh cũng bày tỏ mong muốn, thời gian tới, thành phố sẽ xử lý được vấn đề xác định quỹ đất để thanh toán cho các dự án BT đổi đất lấy hạ tầng trước đây, trong đó điều quan trọng là phải xác định được giá trị của quỹ đất này để thanh toán cho nhà đầu tư bảo đảm đúng giá trị, tránh gây thiệt hại cho Nhà nước.

Nghị quyết 54 giống như một tấm áo chật chội so với một cơ thể cường tráng, vạm vỡ

Nêu quan điểm về quy định trong Nghị quyết 437 trước đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sau này được đưa vào Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là không đầu tư các công trình giao thông trên đường hiện hữu, đại biểu Vũ Hồng Thanh cho rằng, thành phố phải lựa chọn, có cơ chế, chính sách phù hợp để xử lý vấn đề này.

“Thực tiễn chúng tôi đi giám sát và sau đó tham mưu với Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 thì thấy có nhiều trạm BOT lập không đúng chỗ và người dân xung quanh trạm bị ảnh hưởng tiêu cực, phải mất thời gian, phải trả thêm tiền để đi trên chính con đường mà trước đây vẫn đi lại”, ông Vũ Hồng Thanh nêu thực trạng.

Do đó, thành phố phải chọn lựa dự án và phải có cơ chế, chính sách phù hợp để xử lý được thực trạng nêu trên.

“Chỗ nào giảm, chỗ nào miễn phải xem xét áp dụng cho người dân, không ảnh hưởng đến cuộc sống và tránh xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn xã hội, mất an ninh trật tự ở trong khu vực các dự án BOT”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cũng cho biết, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh có những thay đổi đáng kể.

Tuy nhiên, một số quy định trong Nghị quyết 54 có những chế độ, chính sách triển khai chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn, một số chính sách chậm triển khai do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan là sự xuất hiện của đại dịch COVID-19.

Đại biểu Nguyễn Việt Nga
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương). Ảnh: Cường Ngô

"Nhìn tổng thể thời điểm này, những quy định của Nghị quyết 54 giống như một tấm áo chật chội so với một cơ thể cường tráng, vạm vỡ như ở Thành phố Hồ Chí Minh, đòi hỏi phải có một nghị quyết mới.

“Tôi mong rằng khi nghị quyết được thông qua, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương triển khai tất cả chương trình, làm sao giúp thành phố đạt được hiệu quả cao nhất trong một thời gian nhất định”, bà Nga kỳ vọng.

Cường Ngô - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

44 chính sách đặc thù có gỡ hết vướng mắc cho Thành phố Hồ Chí Minh

NHÓM PV |

Dẫn chứng việc TPHCM gửi 584 văn bản hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi, liệu những chính sách đặc thù này có gỡ được hết toàn bộ vướng mắc, cơ chế, chính sách mà thành phố đang mắc hay không?

Thủ tướng hai nước Việt Nam, Australia chứng kiến lễ công bố đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh – Brisbane

Ánh Dương |

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Brisbane (Australia) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân hai nước.

Xe chở đội bóng đá trẻ Quảng Nam bị lật, một cầu thủ qua đời

MINH PHONG |

Xe chở đội trẻ Quảng Nam dự giải hạng Nhì Quốc gia 2023 bị lật trên đường và một cầu thủ của đội bóng này đã qua đời.

Bất ngờ với những quyết định cử cán bộ dân số tham gia chống dịch COVID-19

Thùy Linh |

Theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, cán bộ dân số không được hưởng phụ cấp 100% như các cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng. Thế nhưng, trong dịch COVID-19, cán bộ dân số đã làm tròn vai trò của các cán bộ y tế cơ sở.

Bất cập mức lương lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty Nhà nước

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng quy định mới về tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động, người quản lý làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Công điện khẩn về lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc

Hiếu Anh |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa phát đi công điện khẩn số 02/CĐ-QG về thiên tai lũ quét, sạt lở đất ngày 25.6.

Bắt giữ đối tượng đánh nhau gây náo loạn UBND xã

Tiến Tầm |

Trên đường bỏ về, Quân nhớ lại chuyện cũ nên đã quay lại cự cãi và đánh nhau trong UBND xã thì bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ.

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

44 chính sách đặc thù có gỡ hết vướng mắc cho Thành phố Hồ Chí Minh

NHÓM PV |

Dẫn chứng việc TPHCM gửi 584 văn bản hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi, liệu những chính sách đặc thù này có gỡ được hết toàn bộ vướng mắc, cơ chế, chính sách mà thành phố đang mắc hay không?

Thủ tướng hai nước Việt Nam, Australia chứng kiến lễ công bố đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh – Brisbane

Ánh Dương |

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Brisbane (Australia) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân hai nước.