Taxi công nghệ nhiều bất cập, hàng nghìn thư tay gửi tới Quốc hội

VƯƠNG TRẦN |

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã giơ cao túi nylon, bên trong đựng khá nhiều bức thư tay của người dân gửi đến kiến nghị tới Quốc hội về những bất cập trong quản lý taxi công nghệ.

Tại phiên họp 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 14-17.10, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cơ quan này đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị. Qua phân loại, lọc kiến nghị, đã có 2.201 kiến nghị đã được giải quyết (đạt 98,97%).

Không chỉ có các kiến nghị, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải còn đưa ra dẫn chứng là hàng trăm bức thư tay được người dân viết gửi tới Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.

Nêu những ý kiến cử tri phản ánh về bất cập tồn tại trong việc thí điểm triển khai taxi công nghệ suốt 4 năm qua chưa được giải quyết triệt để, bà Nguyễn Thanh Hải giơ cao bọc tài liệu  bên trong đựng khá nhiều bức thư của người dân gửi đến, kiến nghị tới Quốc hội về những bất cập trong quản lý taxi công nghệ.

Bà Hải cho hay có 1.650 bức thư tay kiến nghị của người dân phản ánh liên quan đến Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa đổi Nghị định 86.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết ngày 7.1.2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi. Bên cạnh đó, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Theo trả lời, Bộ GTVT cho biết đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ.

“Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019”, bà Hải nói.

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ qua hơn 10 lần sửa đổi với nhiều đề xuất rồi lại gỡ bỏ. Tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT muốn tất cả taxi truyền thống và công nghệ dùng đồng hồ tính tiền hay phần mềm tính tiền như Grab phải gắn hộp đèn ở nóc xe để đảm bảo công bằng. Theo Bộ GTVT, hai loại hình taxi này chịu điều kiện kinh doanh như nhau.

Vào tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe và quản lý bằng công nghệ.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi mô hình sang taxi công nghệ không có nghĩa từ lỗ thành lãi

Thế Lâm |

Như Lao Động đã đưa tin, sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có động thái gửi văn bản lên các cơ quan chức năng đề nghị được giải đáp về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh vận chuyển sang taxi công nghệ, phía Grab – một đối thủ rất nặng kí của taxi truyền thống – đã ra thông cáo “hoan nghênh”.

Đề xuất dán chữ phản quang để nhận diện Taxi công nghệ

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 vấn đề quy định “gắn mào” trên xe taxi công nghệ đã được bỏ. Nhưng Bộ GTVT lại đề xuất phải dán chữ phản quang “Xe hợp đồng” để nhận diện.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ

Phạm Đông |

Theo một số bạn đọc, việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ sẽ đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng việc gắn thêm hộp đèn có thể tăng chi phí không cần thiết, gây ra nhiều bất tiện.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Chuyển đổi mô hình sang taxi công nghệ không có nghĩa từ lỗ thành lãi

Thế Lâm |

Như Lao Động đã đưa tin, sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có động thái gửi văn bản lên các cơ quan chức năng đề nghị được giải đáp về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh vận chuyển sang taxi công nghệ, phía Grab – một đối thủ rất nặng kí của taxi truyền thống – đã ra thông cáo “hoan nghênh”.

Đề xuất dán chữ phản quang để nhận diện Taxi công nghệ

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 vấn đề quy định “gắn mào” trên xe taxi công nghệ đã được bỏ. Nhưng Bộ GTVT lại đề xuất phải dán chữ phản quang “Xe hợp đồng” để nhận diện.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ

Phạm Đông |

Theo một số bạn đọc, việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ sẽ đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng việc gắn thêm hộp đèn có thể tăng chi phí không cần thiết, gây ra nhiều bất tiện.