Sau 31.7 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, sau 31.7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành “xả trạm", có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.

65% số phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ngày 17.5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và bất cập tại một số dự án BOT giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Đức Tuân
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Đức Tuân

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm. Địa phương quản lý 44 trạm. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (các trạm có thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đức Tuân
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đức Tuân

Số lượng phương tiện tham gia dán thẻ thu phí tự động không dừng trong thời gian qua tăng từ khoảng 1 triệu phương tiện vào thời điểm tháng 10.2021 đến thời điểm này có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80-90%.

Phải làm đêm ngày, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng cho rằng trong khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông. Việc này dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6.2022).

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí không dừng còn có tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố. Việc này dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ. Ví dụ như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào tháng trước.

“Phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng quy định hiện hành, không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tương tự, các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý; nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, “phải làm đêm ngày với tinh thần quyết liệt, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm”.

Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc VEC khẩn trương xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng toàn quốc.

Về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ 1.6, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là việc khó nhưng dứt khoát phải làm, không lùi thời hạn. Bộ GTVT cùng chủ đầu tư  phải chuẩn bị kỹ các phương án khi xảy ra tình huống phương tiện chưa dán thẻ ETC, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc quá thời gian quy định.

Các tuyến cao tốc mới đương nhiên sẽ đều phải áp dụng hình thức thu phí không dừng tại tất cả các làn, các trạm thu phí.

“Sau 31.7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành “xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ”, Phó Thủ tướng nêu rõ. Các trạm ETC cũng phải chủ động “xả trạm” kịp thời nếu để xảy ra sự cố.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẵn sàng cho thu phí tự động không dừng

MINH HẠNH |

Từ ngày 1.6.2022 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này. Theo quy định, phương tiện không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Quản lý vận hành đường cao tốc: Không chỉ là thu phí!

Minh Hạnh |

Theo các chuyên gia giao thông, hiện việc quản lý, vận hành đường cao tốc ở Việt Nam đang còn khoảng trống lớn về khung pháp lý và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật. Cần sớm phải hoàn thiện để thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này.

Ôtô “siêu trường” nườm nượp chạy vào đường hẹp để né trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Để né trạm thu phí BOT tại tỉnh Quảng Trị, nhiều xe container, ôtô tải trọng lớn đã chạy vào các đường hẹp, gây không ít vụ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẵn sàng cho thu phí tự động không dừng

MINH HẠNH |

Từ ngày 1.6.2022 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này. Theo quy định, phương tiện không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Quản lý vận hành đường cao tốc: Không chỉ là thu phí!

Minh Hạnh |

Theo các chuyên gia giao thông, hiện việc quản lý, vận hành đường cao tốc ở Việt Nam đang còn khoảng trống lớn về khung pháp lý và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật. Cần sớm phải hoàn thiện để thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này.

Ôtô “siêu trường” nườm nượp chạy vào đường hẹp để né trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Để né trạm thu phí BOT tại tỉnh Quảng Trị, nhiều xe container, ôtô tải trọng lớn đã chạy vào các đường hẹp, gây không ít vụ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.