Quốc hội thảo luận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 22.11, tại Nhà Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Thành viên Chính phủ và các cơ quan, cá nhân có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu.

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình. Ảnh: Quochoi.vn
Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình. Ảnh: Quochoi.vn

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) cho rằng, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH thực hiện ngày càng bài bản, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.

Các cơ quan đã tăng cường các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Việc theo dõi, đôn đốc, đánh giá kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền chưa được thực hiện thường xuyên nên dẫn đến việc tham mưu, đề xuất giám sát việc giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn, đã kiến nghị chưa thực hiện được nhiều.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới, đại biểu nhấn mạnh một số giải pháp quan trọng.

Theo đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài ở địa phương.

Tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Đại biểu cho rằng cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành đoàn thể ở địa phương là yêu cầu quan trọng không thể thiếu được để Đoàn ĐBQH và cá nhân ĐBQH thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ theo luật định.

Đồng thời, gắn bó mật thiết với cử tri, liên hệ thường xuyên với cử tri không chỉ là nhiệm vụ của ĐBQH được pháp luật quy định, mà còn là yêu cầu bức thiết để ĐBQH có thể hiểu rõ và làm tròn trách nhiệm là người đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của cử tri.

Chú trọng hơn nữa công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đại biểu dân cử và cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 27 (tháng 10.2023), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá, làm rõ thêm đặc điểm, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Đồng thời thống kê, theo dõi, xử lý, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công khai công việc đã xử lý.

Đề nghị Chính phủ từ năm 2024 cung cấp trong báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác này, nhất là những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Quốc hội thảo luận công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng năm 2023

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội tiến hành thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Từ năm 2024, báo cáo đầy đủ các bộ, địa phương chưa làm tốt công tác tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ từ năm 2024 cung cấp đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm của người đứng đầu.

Lãnh đạo tiếp dân, cần thực chất hơn là con số thống kê

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân như một hình thức phê bình.

Công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân sẽ như một hình thức phê bình

PHẠM ĐÔNG |

Theo đại biểu, nguyên đại biểu Quốc hội, việc công khai thông tin người đứng đầu các bộ ngành, tỉnh, thành không đảm bảo thời gian tiếp công dân theo quy định trong năm như một hình thức phê bình, rung lên tiếng chuông cảnh tỉnh để làm tốt hơn.

Đội TPHCM nợ cầu thủ, trợ lý 30 tỉ đồng

Thanh Vũ |

Cầu thủ, trợ lý câu lạc bộ TPHCM vừa có tâm thư "kêu cứu" vì bị nợ tổng số tiền lên đến 30 tỉ đồng.

Giờ thứ 9: Cái bẫy của chồng tôi - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cuộc sống luôn có những bất ngờ, mà phần lớn những bất ngờ đó lại đến từ những bí mật được vén màn. Có những sự thật khi được phơi bày, có người lại ước ao rằng giá như mình đừng cố tìm hiểu để rồi biết được những điều không nên biết.

Đề xuất truy tặng Huân chương Dũng cảm đối với người bảo vệ tử vong do bắt cướp

Văn Trực |

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản đề xuất truy tặng Huân chương Dũng cảm đối với ông Trần Minh Thành - nhân viên bảo vệ ngân hàng bị cướp đâm tử vong.

Xử lý chủ tàu mới chấm dứt nạn khai thác cát trộm ở lòng hồ thuỷ điện Ialy

THANH TUẤN |

Ngày 23.11, ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty thuỷ điện Ialy (đóng tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết, hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra tại khu vực lòng hồ thuỷ điện hiện chưa gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình hồ đập.

Quốc hội thảo luận công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng năm 2023

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội tiến hành thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Từ năm 2024, báo cáo đầy đủ các bộ, địa phương chưa làm tốt công tác tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ từ năm 2024 cung cấp đầy đủ hơn thông tin về các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm của người đứng đầu.

Lãnh đạo tiếp dân, cần thực chất hơn là con số thống kê

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân như một hình thức phê bình.

Công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân sẽ như một hình thức phê bình

PHẠM ĐÔNG |

Theo đại biểu, nguyên đại biểu Quốc hội, việc công khai thông tin người đứng đầu các bộ ngành, tỉnh, thành không đảm bảo thời gian tiếp công dân theo quy định trong năm như một hình thức phê bình, rung lên tiếng chuông cảnh tỉnh để làm tốt hơn.