Quốc hội đồng ý xây dựng 729km cao tốc Bắc Nam phía Đông trong 5 năm

Vương Trần |

Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư 729km đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng

Chiều 11.1, với 469/474 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Nghị quyết, dự án có tổng chiều dài khoảng 729km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng; trong đó giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 119.666 tỉ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 bố trí 27.324 tỉ đồng.

Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết qua hệ thống ipad. Ảnh: QH
Đại biểu Quốc hội biểu quyết qua hệ thống ipad. Ảnh: QH

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 1.532ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Giải phóng mặt bằng các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

Thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư

Liên quan đến một số ý kiến cho rằng, theo sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án thì bình quân 175,4 tỉ đồng/km chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước, tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỉ đồng/km. Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án giảm khoảng 16.330 tỉ đồng so với số liệu đề xuất của Chính phủ, đề nghị giải trình làm rõ.

Trong báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết: Theo quy định pháp luật, tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính chi phí đầu tư xây dựng dự án. Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình sẽ được tiếp tục thực hiện trong các bước tiếp theo (bước dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật), trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời điểm thực hiện.

Thực tế, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 tại bước nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng, đến bước nghiên cứu khả thi tổng mức đầu tư là 102.513 tỉ đồng.

"Theo Báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án đã được xác định cơ bản phù hợp theo quy định pháp luật” - ông Thanh cho hay.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất... xây dựng chi tiết, chuẩn xác về các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công, tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công.

Đồng thời, để quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, bảo đảm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đề nghị các các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Tàu hàng lật chắn ngang đường ray, đường sắt Bắc Nam tê liệt

HƯNG THƠ |

Nhiều toa tàu bị lật, có toa nằm chắn trên các đường ray tại địa phận ga Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc Nam bị tê liệt.

Khối nợ trái phiếu hàng nghìn tỉ đồng của Tiến Phước

Bảo Chương - Quang Dân |

Hệ sinh thái Tiến Phước Group của đại gia Nguyễn Thành Lập trong những năm qua có giá trị huy động trái phiếu lên đến hàng nghìn tỉ đồng và cũng đang chịu nhiều áp lực khi có đến hơn 600 tỉ đồng gần đáo hạn trong tháng 3.

Đức nói về cấp vũ khí cho Ukraina sau nghi án Kiev gây nổ Nord Stream

Ngọc Vân |

Bộ trưởng Quốc phòng Đức thận trọng trước những thông tin mới cáo buộc Ukraina đứng sau vụ nổ Nord Stream.

Di dời người dân khỏi chung cư cũ nát: Vẫn còn tâm lý lo lắng đi dễ, về khó

VƯƠNG TRẦN |

Công tác di dời, bàn giao mặt bằng là một trong những “điểm nghẽn” khiến việc cải tạo chung cư cũ nát ở Hà Nội nhiều lần bị ách tắc suốt nhiều năm qua. Nhiều người dân sinh sống tại các khu chung cư cũ nát lo lắng về việc “đi dễ, về khó” nên chưa chịu di dời. Để hoá giải việc này, cần các phương án công khai, minh bạch, lộ trình xây dựng và cải tạo một cách rõ ràng.

Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger

LƯƠNG HẠNH |

Đối tượng lừa đảo trên mạng dùng các chiêu thức mỗi ngày một tinh vi hơn trong đó có hình thức giả danh người nước ngoài làm quen, tán tỉnh con mồi qua Facebook.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Tàu hàng lật chắn ngang đường ray, đường sắt Bắc Nam tê liệt

HƯNG THƠ |

Nhiều toa tàu bị lật, có toa nằm chắn trên các đường ray tại địa phận ga Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc Nam bị tê liệt.