Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thiếu cát ở miền Trung và Tây Nam Bộ

THEO CHINHPHU.VN |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ, đề xuất giải pháp cụ thể.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1432/VPCP-CN ngày 8.3.2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phản ánh của các cơ quan truyền thông về thiếu cát xây dựng ở miền Trung và Tây Nam Bộ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ theo phản ánh của các cơ quan truyền thông, đề xuất giải pháp cụ thể.

Theo Bộ Giao thông vận tải, 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có nhu cầu khoảng 17,1 triệu m3 đá, 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp nền.

Tuy nhiên, khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án.

Cụ thể, còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đá, 3 triệu m3 cát và khoảng 1,9 triệu m3 đất đắp nền.

Tương tự, với cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại và khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp.

Qua khảo sát, nguồn đá, đất đắp nền đường đã đủ cho hai dự án này. Riêng lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong 18 tháng để chờ lún) vẫn thiếu.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua khảo sát của tư vấn và làm việc trực tiếp của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các địa phương, cho thấy trữ lượng vật liệu để làm đường cao tốc không thiếu.

Tuy nhiên, cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục để khai thác mỏ mới.

THEO CHINHPHU.VN
TIN LIÊN QUAN

Rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá xây dựng các tuyến cao tốc

Vương Trần |

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 3.2023.

Thiếu cát vì thiếu cát hay vì… thừa thủ tục

Đào Tuấn |

Giá “nhảy múa”, tăng gấp đôi, gấp ba. Tăng, rồi đến mức còn khó để mua. Và giờ, việc khan hiếm đang khiến các dự án vành đai 3 TP HCM, cả cao tốc Bắc- Nam nữa- đứng trước nguy cơ đình trệ. Chúng ta đang nói về cát.

Hà Nội tăng 90% mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác cát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ngày 6.7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản cát thêm 90% (lên mức 7.600 đồng/m3).

Đường sắt Trung Quốc có lượng khách cao nhất lịch sử dịp lễ 1.5.2023

Khánh Minh |

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngành du lịch của Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trở lại sau hơn 3 năm, vào dịp lễ 1.5, thể hiện ở số lượng đặt phòng tăng vọt, cùng hơn 240 triệu chuyến đi được ước tính bởi những người trong ngành.

Ám ảnh cảnh tàu xe về quê dịp lễ

Trang Hà |

Trẻ con say xe, người lớn vật vờ ám ảnh. Đường về quê ngày lễ với mật độ giao thông dày đặc, tàu xe lèn chặt đúng là bộ phim "kinh dị" như giới trẻ thường nói vui.

Báo động sụt giảm đáng kể tỉ lệ tiêm chủng các mũi vaccine thiết yếu ở trẻ

Thùy Linh |

Việt Nam cũng đã trải qua sự sụt giảm liên tục về tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ em nhiều nhất kể từ khi Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia được thành lập. Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số lượng trẻ em chưa được tiêm chủng cao nhất trên toàn thế giới.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ ngày 29.4 đến 9.5 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 29.4 - 9.5.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Hành khách không thể về quê nghỉ lễ vì sự tắc trách của nhà xe

HỮU CHÁNH |

Nhiều người bức xúc khi đặt vé khách tuyến Hà Nội - Nghệ An nhiều tuần trước nhưng không thể lên xe về quê như lịch hẹn.

Rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá xây dựng các tuyến cao tốc

Vương Trần |

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 3.2023.

Thiếu cát vì thiếu cát hay vì… thừa thủ tục

Đào Tuấn |

Giá “nhảy múa”, tăng gấp đôi, gấp ba. Tăng, rồi đến mức còn khó để mua. Và giờ, việc khan hiếm đang khiến các dự án vành đai 3 TP HCM, cả cao tốc Bắc- Nam nữa- đứng trước nguy cơ đình trệ. Chúng ta đang nói về cát.

Hà Nội tăng 90% mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác cát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ngày 6.7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản cát thêm 90% (lên mức 7.600 đồng/m3).