Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án đường Vành đai 4 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường Vành đai 4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý không chia nhỏ các tiểu dự án; phải tiên lượng, dự toán cho phù hợp, không đẩy tổng mức đầu tư lên cao làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn chung của toàn bộ dự án.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 43/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Thông báo nêu rõ Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16.6.2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18.8.2022 của Chính phủ đã quy định rõ thẩm quyền của các địa phương.

Đồng thời, cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách về chỉ định thầu, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Căn cứ vào đó, các địa phương thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

UBND TP.Hà Nội và UBND hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan tại cuộc họp, chủ động quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của mình trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm việc chỉ định thầu các dự án cải tạo, mở rộng nghĩa trang phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án), phê duyệt các dự án thành phần… phải thực hiện theo đúng cơ chế, chính sách đã được quy định, bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Phó Thủ tướng lưu ý về việc mở rộng, cải tạo, chỉnh trang các nghĩa trang hiện có phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, các địa phương thực hiện việc chỉ định theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Về việc xây mới các nghĩa trang, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có quy hoạch được duyệt, phù hợp với các quy hoạch khác có liên quan, đồng bộ với các hạ tầng kinh tế - xã hội.

Việc sử dụng vốn hợp pháp của địa phương (cho công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư) phải trên cơ sở dự án được duyệt theo đúng quy định; phải duyệt dự án cho nhanh để đẩy nhanh hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Vấn đề phê duyệt các dự án thành phần cần lưu ý: Không chia nhỏ các tiểu dự án; phải tiên lượng, dự toán cho phù hợp, không đẩy tổng mức đầu tư lên cao làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn chung của toàn bộ dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nút giao giữ nguyên như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận; lưu ý các nút giao cắt phải khác đồng mức; điều chỉnh cao độ tĩnh không các cầu cạn cho phù hợp; thiết kế mặt cắt ngang cầu qua sông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và xu thế phát triển trong tương lai.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ: Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường chủ động, khẩn trương hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Trong đó, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng theo thẩm quyền, phối hợp, hướng dẫn khâu thẩm định, thiết kế, thi công các dự án.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xem xét và có ý kiến thỏa thuận với đề nghị của UBND TP.Hà Nội về phương án thiết kế các công trình cầu qua sông có đê thuộc dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét và có ý kiến về đề xuất của Ban Chỉ đạo về những nội dung liên quan; thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần, bao gồm các dự án khai thác mỏ vật liệu xây dựng trong tháng 2.2023.

Bộ Công Thương phối hợp, giúp đỡ các địa phương về việc thỏa thuận giải pháp thiết kế di chuyển, bảo vệ hệ thống điện cao thế (110KV, 220 KV, 500 KV) trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án và báo cáo kết quả triển khai dự án, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Đồng thời chủ trì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong trường hợp phát sinh các yếu tố dẫn đến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đường Vành đai 4 sẽ góp phần phát triển, tăng thu nhập cho người dân

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, khi tuyến đường Vành đai 4 hình thành, cùng với việc điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu đất phát triển đô thị của Hà Nội sẽ được tăng lên. Những khu vực tuyến đường đi qua sẽ có điều kiện phát triển, người dân sẽ gia tăng thu nhập.

Chủ tịch Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh là Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố.

Bí thư Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự hy sinh của bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung.

Khai thác khoáng sản: Lợi doanh nghiệp hưởng, dân chịu trận

QUANG ĐẠI |

Với hàng trăm mỏ khoáng sản các loại, huyện Quỳ Hợp được mệnh danh là “thủ phủ” khoáng sản của Nghệ An. Nơi đây, người dân phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề từ hoạt động của các doanh nghiệp.

Bản tin công đoàn: Tuổi già an nhàn vì có lương hưu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Dự kiến triệu tập 1.100 đại biểu chính thức dự Đại hội XIII CĐVN; Tuổi già an nhàn vì có lương hưu; Công nhân "cõng rác" từ đỉnh Yên Tử xuống núi...

Chiến sự Nga - Ukraina: Nhu cầu vũ khí từ Hàn Quốc tăng cao

Khánh Minh |

Một năm sau khi chiến sự Nga – Ukraina bùng phát, các nhà sản xuất vũ khí tại Hàn Quốc đã trở nên bận rộn với nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới: Tên lửa, pháo tự hành, xe tăng, máy bay và bệ phóng tên lửa...

Cựu cầu thủ tuyển Việt Nam trải lòng khi được xóa án treo giò vĩnh viễn

ĐÌNH THẢO |

“Ngày bố nằm xuống, ông vẫn chưa yên lòng và còn tâm nguyện được thấy tôi trở lại với bóng đá, nó như nỗi đau và cũng là động lực để tôi phải sống, phải phấn đấu và hoàn thành tâm nguyện của bố, để bố an lòng nơi chín suối”, cựu cầu thủ tuyển Việt Nam Lê Quang Hùng nhớ lại.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.

Đường Vành đai 4 sẽ góp phần phát triển, tăng thu nhập cho người dân

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, khi tuyến đường Vành đai 4 hình thành, cùng với việc điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu đất phát triển đô thị của Hà Nội sẽ được tăng lên. Những khu vực tuyến đường đi qua sẽ có điều kiện phát triển, người dân sẽ gia tăng thu nhập.

Chủ tịch Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh là Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố.

Bí thư Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự hy sinh của bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung.