THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Phải xóa tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm trong hoạt động logistics

KHÁNH HOÀ |

Ngày 16.4, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về logistics, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ có chỉ thị về phát triển logistics và khẳng định, đã đến lúc tìm mọi cách để giảm chi phí vận tải, chi phí logistics.

Xoá bất cập, kéo giảm chi phí logistics xuống hơn nữa

Kết luận hội nghị toàn quốc về logistics, Thủ tướng cho rằng, cần giải quyết tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm và vô thời hạn để xoá bỏ các bất cập, giúp các sản phẩm Việt Nam ra thị trường có tính cạnh tranh cao và khẳng định, sau hội nghị sẽ có Chỉ thị về phát triển logistics.

Thủ tướng nêu rõ, dù đã có tiến bộ nhưng chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ nên phải giảm chi phí logistics xuống hơn nữa, trong đó, cần có biện pháp mạnh mẽ để giảm chi phí vận tải.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cần phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng của khu vực và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 tỉ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%, tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Để làm được mục tiêu này, cần quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống để tạo chuyển biến tình hình dịch vụ logistics, trong đó, đặc biệt, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp để làm tốt dịch vụ này. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc để giảm chi phí nhất là chi phí không chính thức.

Bên cạnh đó, cần có chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics hết sức cụ thể ở từng ngành, nhất là ngành giao thông vận tải và công thương với 5 nhóm nhiệm vụ chính gồm: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, nhất là trong lĩnh vực vận tải thủy. Ảnh: TL
Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, nhất là trong lĩnh vực vận tải thủy. Ảnh: TL

Xây cơ chế, hỗ trợ gói tín dụng thúc đẩy phát triển hạ tầng

Một trong những điểm nhấn tại hội nghị lần này là đề xuất của Bộ GTVT về đầu tư kết cấu hạ tầng với cả nguồn vốn ngân sách và vốn kêu gọi từ nguồn xã hội hoá.

Theo đó, bộ đề nghị Chính phủ trong việc cần có một cơ chế chính sách, hoặc một gói tín dụng để hỗ trợ việc phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt liên quan tới hạ tầng kết nối các phương thức vận tải, các cảng cạn - trung tâm trung chuyển hàng hoá cũng như phương tiện thuỷ nội địa và tàu sông pha biển để giảm tải cho giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải.

Liên quan tới đề xuất này, Thủ tướng đã có chỉ đạo xem xét xây dựng đề xuất về các gói tín dụng, từ gói tín dụng đầu tư phương tiện tới gói hỗ trợ đầu tư hiện đại hoá hệ thống xếp dỡ tới gói đầu tư đường sắt chuyên dụng kết nối với các cảng, các KCN. Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT có đề xuất cụ thể các gói tín dụng để các thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế nhà nước tham gia đầu tư vào hệ thống giao thông, hệ thống kết nối các phương thức vận tải.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, cần có giải pháp đồng bộ với lộ trình thực hiện phù hợp với nguồn lực và năng lực thực tế, trong đó, cần rà soát lại quy hoạch hạ tầng giao thông, điều chỉnh để đảm bảo kết nối các loại hình, vận tải và tuỳ theo đặc điểm mỗi vùng có kết nối các KCN, khu kinh tế, gắn quy hoạch hạ tầng với tái cơ cấu các ngành sản phẩm để đưa giao thông vào đó.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, trung hạn và hằng năm trên cơ sở quy hoạch để cụ thể hoá quy hoạch, chuẩn bị nguồn lực và chọn các dự án trọng tâm để tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để góp phần giảm chi phí vận tải cũng như chi phí logistic từ đó tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 17.4.2018, Báo Lao Động phối hợp cùng Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam tổ chức Toạ đàm truyền hình trực tuyến “Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ” để tạo ra một diễn đàn mở cho các chuyên gia, đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các tổ chức và người dân đang tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, bàn luận, đề xuất tìm hướng xây dựng giải pháp đồng bộ cho giao thông đường thuỷ.
Toạ đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang cùng đại diện nhiều Cục, Vụ của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, các Sở GTVT Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM… Toạ đàm có sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành gồm Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines, Tập đoàn Sun Group.

Toạ đàm bàn tròn được tường thuật trực tuyến trên báo Lao Động (Laodong.vn) với 2 đầu cầu Hà Nội (trụ sở Báo Lao Động số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và TPHCM (tại Văn phòng Báo Lao Động tại TPHCM, 198 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TPHCM). K.H

KHÁNH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Để giảm phí logistics, cần giải quyết tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm và vô thời hạn

KH |

Đã đến lúc tìm mọi cách để giảm chi phí vận tải, chi phí logistic là yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận hội nghị toàn quốc về logistics. Thủ tướng cho rằng, cần giải quyết tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm và vô thời hạn để xoá bỏ các bất cập, giúp các sản phẩm Việt Nam ra thị trường có tính cạnh tranh cao.

Logistics oằn mình cõng phí: Điều gì “thổi” chi phí vận tải lên cao?

KHÁNH HOÀ |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics của Việt Nam và chi phí này hiện đang rất cao mà nguyên nhân không chỉ do vấn đề “tiêu cực phí”. Các chuyên gia cũng như các bộ, ngành đều thừa nhận hoạt động vận tải tại Việt Nam đang có nhiều bất cập khiến năng lực của cả hệ thống chưa cao.

Logistics oằn mình cõng phí: Thủ phạm là BOT và “phí bôi trơn”

LINH ANH - KHÁNH HÒA |

Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra tới 28,3 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. Điều này góp phần khiến chi phí logistics ở Việt Nam tăng rất cao. Ngoài ra những tác nhân còn lại, chính là phí BOT và tiêu cực phí mà ở đây có thể hiểu là “phí bôi trơn” khi thông quan.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Để giảm phí logistics, cần giải quyết tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm và vô thời hạn

KH |

Đã đến lúc tìm mọi cách để giảm chi phí vận tải, chi phí logistic là yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận hội nghị toàn quốc về logistics. Thủ tướng cho rằng, cần giải quyết tình trạng vô cảm, vô lý, vô trách nhiệm và vô thời hạn để xoá bỏ các bất cập, giúp các sản phẩm Việt Nam ra thị trường có tính cạnh tranh cao.

Logistics oằn mình cõng phí: Điều gì “thổi” chi phí vận tải lên cao?

KHÁNH HOÀ |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics của Việt Nam và chi phí này hiện đang rất cao mà nguyên nhân không chỉ do vấn đề “tiêu cực phí”. Các chuyên gia cũng như các bộ, ngành đều thừa nhận hoạt động vận tải tại Việt Nam đang có nhiều bất cập khiến năng lực của cả hệ thống chưa cao.

Logistics oằn mình cõng phí: Thủ phạm là BOT và “phí bôi trơn”

LINH ANH - KHÁNH HÒA |

Mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra tới 28,3 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành. Điều này góp phần khiến chi phí logistics ở Việt Nam tăng rất cao. Ngoài ra những tác nhân còn lại, chính là phí BOT và tiêu cực phí mà ở đây có thể hiểu là “phí bôi trơn” khi thông quan.