Phải giám sát chặt, tránh chạy chọt trong đấu thầu cao tốc Bắc- Nam

C.NGUYÊN - T.VƯƠNG - Đ.CHUNG |

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng với các dự án này, đấu thầu hay chỉ định thầu là bài toán về quản lý. Mặc dù ưu tiên cho đấu thầu, định hướng đấu thầu nhưng nếu không có tiêu cực, có cơ sở khoa học thì việc chỉ định thầu là chấp nhận được.

Ngày 9.6, Chính phủ chính thức trình Quốc hội xem xét chuyển đổi sang đầu tư công đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Báo cáo về những lợi ích sau khi chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu được Quốc hội đồng ý thì có thể khởi công ngay dự án trong tháng 9.2020.

Tại buổi thảo luận tổ về vấn đề này Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) bày tỏ sự quan tâm đến đề xuất chuyển đổi 3 dự án thành phần đoạn tuyến cao tốc sang hình thức đầu tư công được nêu trong tờ trình.

Theo ông Nghĩa, với các dự án này, đấu thầu hay chỉ định thầu là bài toán về quản lý. Mặc dù ưu tiên cho đấu thầu, định hướng đấu thầu nhưng nếu không có tiêu cực, có cơ sở khoa học thì việc chỉ định thầu là chấp nhận được.

Ông Nghĩa nói, trong 3 dự án này chúng tôi đề nghị quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tránh chuyện thông thầu hay các tiêu cực trong vấn đề đấu thầu, dẫn tới một số nhà thầu không đủ năng lực. Có thể tạo điều kiện để các nhà thầu trong nước liên kết với nhau. “Tôi nghĩ nhân dân rất quan tâm và ủng hộ việc chuyển toàn bộ sang kêu gọi đầu tư trong nước. 3 dự án này đề nghị ưu tiên chọn đấu thầu, cho phép các nhà đầu tư có thể liên kết với nhau rồi chúng ta giám sát chặt chẽ để làm hình mẫu trong đầu tư công", vị đại biểu này nói thêm.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng nhấn mạnh nếu chỉ định thầu mang tính hợp lý, tối ưu cao thì cũng không nên loại trừ. Nhưng không để tình trạng chạy chọt rồi cuối cùng thành vụ án trong việc đấu thầu và chỉ định thầu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính công khai, minh bạch theo luật đấu thầu và cần giám sát kỹ vấn đề này, là ý kiến của đại biểu Trần Anh Tuấn.

Trong khi đó, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) ủng hộ quan điểm chuyển 3 dự án sang đầu tư công để đẩy nhanh quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ông Ngân cho rằng phải giám sát, minh bạch ngay từ đầu. Cần phải có thông tin đầy đủ, minh bạch trong đấu thầu và chỉ định thầu.

Ông Ngân cho rằng, đôi lúc chỉ định thầu tốt hơn là đấu thầu, nhưng phải minh mạch. Trong đấu thầu cũng phải tăng cường giám sát. Có như vậy mới tạo ra được công trình chất lượng.

C.NGUYÊN - T.VƯƠNG - Đ.CHUNG
TIN LIÊN QUAN

Trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án Cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Ái Vân |

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án cao tốc Bắc-Nam từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Tính đến nay, có khoảng 2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Chỉ định thầu 8 dự án cao tốc Bắc - Nam: Có đảm bảo tính cạnh tranh?

Đặng Tiến |

Liên quan đến quan điểm trái chiều giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT về việc chỉ định thầu (giao thầu) và đấu thầu công khai tại 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bày tỏ: Việc chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, việc đấu thầu minh bạch hơn chỉ định thầu.  

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án Cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Ái Vân |

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án cao tốc Bắc-Nam từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Tính đến nay, có khoảng 2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Chỉ định thầu 8 dự án cao tốc Bắc - Nam: Có đảm bảo tính cạnh tranh?

Đặng Tiến |

Liên quan đến quan điểm trái chiều giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT về việc chỉ định thầu (giao thầu) và đấu thầu công khai tại 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bày tỏ: Việc chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, việc đấu thầu minh bạch hơn chỉ định thầu.