Nhiều cán bộ, lãnh đạo có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, ngại tiếp dân

PHẠM ĐÔNG |

Theo Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp, cá biệt có địa phương bố trí cán bộ kém năng lực, sắp nghỉ chế độ hoặc bố trí cán bộ nghỉ hưu làm theo hợp đồng để tiếp công dân.

Đã chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 65 vụ việc

Sáng 13.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021".

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết Đoàn giám sát ghi nhận trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của người đứng đầu cơ quan hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo năm 2022 của Chính phủ, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trực tiếp tiếp công dân chiếm 79,3% so với quy định. Trong đó, chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp 77% so với quy định - cao hơn 21% so với bình quân 5 năm trước đó.

Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan hành chính các cấp trong 5 năm (2016-2021) đã chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 65 vụ việc. Riêng năm 2022, các đơn vị đã chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự 31 vụ việc, 34 đối tượng, trong đó có 13 cán bộ, công chức có sai phạm.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát nêu thực tế số vụ việc khiếu nại, tố cáo về hành chính có xu hướng giảm nhưng số vụ việc thuộc lĩnh vực tư tiếp tục tăng, nhất là án hành chính, dân sự - kinh tế.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực hành chính, có nội dung khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, Đoàn giám sát ghi nhận việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đã có những chuyển biến tích cực.

Song bên cạnh đó, nhiệm vụ này còn một số tồn tại. Điển hình là tình trạng tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ theo quy định của luật.

Cụ thể, tỷ lệ bình quân bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp chỉ 37,61%; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đạt 56%; Chủ tịch UBND cấp huyện đạt 90%; Chủ tịch UBND cấp xã đạt 49% so với quy định.

Đặc biệt, theo Đoàn giám sát, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp, cá biệt có địa phương bố trí cán bộ kém năng lực, sắp nghỉ chế độ hoặc bố trí cán bộ nghỉ hưu làm theo hợp đồng để tiếp công dân.

Nguyên nhân xuất phát từ trách nhiệm tiếp công dân của một số cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa cao, còn có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, ngại tiếp dân. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thiếu về số lượng; trình độ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Kẽ hở trong văn bản quy phạm pháp

Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc tiếp nhận, chất lượng công tác thẩm tra, xác minh trong quá trình giải quyết, nhất là lần đầu của cấp huyện có nơi còn làm chưa kỹ, có sai sót nên dẫn đến nhiều vụ việc phải xem xét, giải quyết nhiều lần. Vẫn còn một số ngành, địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết, cử cán bộ tham gia đối thoại không đúng thành phần…

Trong khi đó, văn bản quy phạm pháp luật trong một số lĩnh vực còn nhiều “kẽ hở”, tạo cho những người có chức vụ, quyền hạn, điều kiện để “lách luật” trục lợi, làm giàu bất chính.

Hơn nữa, chính sách pháp luật có sự thay đổi qua nhiều giai đoạn, mỗi địa phương quy định khác nhau, thiếu quy định chuyển tiếp, quy định thiếu rõ ràng, cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn nên khi giải quyết không có đủ cơ sở pháp lý hoặc gây lúng túng trong việc áp dụng pháp luật.

Để khắc phục những hạn chế đó, Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, chủ tịch địa phương tăng thanh tra, kiểm tra, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, các bộ ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các ngành, lĩnh vực và địa bàn phụ trách, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai; trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Giám sát tiếp công dân, giải quyết tố cáo tại 8 bộ ngành và 6 địa phương

Phạm Đông |

Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 6 bộ ngành và 6 địa phương để tổ chức giám sát trực tiếp về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm trong tiếp công dân

Phạm Đông |

Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Giám sát tiếp công dân, giải quyết tố cáo tại 8 bộ ngành và 6 địa phương

Phạm Đông |

Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 6 bộ ngành và 6 địa phương để tổ chức giám sát trực tiếp về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm trong tiếp công dân

Phạm Đông |

Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân.