Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định quy định chi tiết chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 110/2023/QH15.
Tờ trình về dự thảo Nghị định quy định chi tiết chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29.11.2023 của Bộ Tài chính đánh giá tác động của dự thảo Nghị định.
Theo đánh giá tác động tới thu ngân sách nhà nước (NSNN), dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 4,175 nghìn tỉ đồng/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương khoảng 25 nghìn tỉ đồng.
Con số này được Bộ Tài chính đưa ra dự trên cơ sở số giảm thu NSNN ở khâu nội địa tính cho giai đoạn từ 1.7.2023 đến 31.12.2023, bình quân mỗi tháng giảm khoảng 2.550 tỉ đồng, dự báo tăng trưởng kinh tế và tốc độ tăng trưởng thu NSNN năm 2024 khoảng 5-7% thì mức giảm thu ở khâu nội địa bình quân 1 tháng trong năm 2024 dự kiến là 2.700 tỉ đồng. Mức giảm bình quân 1 tháng ở khâu nhập khẩu khoảng 1.475 tỉ đồng.
Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN trong ngắn hạn, đảm bảo tỉ lệ tăng thu NSNN theo dự toán đã được Quốc hội thông qua cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành NSNN, Tờ trình nêu rõ, Bộ Tài chính sẽ:
Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các luật thuế;
Tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế;
Quyết liệt công tác quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; đẩy mạnh khai thác tăng số thu từ các nguồn còn dư địa, tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh theo chuỗi, tài nguyên, khoáng sản…;
Tăng cường quản lý thuế qua công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời đôn đốc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ sử dụng hóa đơn điện tử; hoàn thuế; đẩy mạnh triển khai công tác quản lý nợ thuế;
Theo dõi sát sao tiến độ thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, các khoản thuế được gia hạn để tổ chức đôn đốc người nộp thuế đầy đủ, kịp thời các khoản tiền thuế đã hết thời gian gia hạn vào ngân sách.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, đảm bảo nguồn lực đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng kinh tế;
Trong điều hành yêu cầu cả ngân sách trung ương và địa phương phải tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết (kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên) để đảm bảo cân đối chi ngân sách, không làm phát sinh tăng bội chi so với mức Quốc hội đã quyết định.
Tờ trình của Bộ Tài chính cũng nêu đánh giá tác động kích cầu tiêu dùng về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong thời gian qua.
Theo đó, trong năm 2022, việc thực hiện chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm 2021. Thu thuế GTGT nội địa tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023, ngay từ tháng đầu tiên khi áp dụng chính sách (tháng 7.2023), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7.2023 tăng 1,1% so với tháng 6.2023 (tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước); tháng 8.2023 tăng 0,9% so với tháng 7.2023 (tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước).
Mặc dù, tính chung trong quý III/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn quý II/2023 và quý I/2023 tuy nhiên về giá trị tuyệt đối thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý III/2023 (khoảng 1.550,2 nghìn tỉ đồng) cao hơn quý II/2023 và quý I/2023.