Ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho hay, đặc khu là phải giải quyết bài toán kép. Với hệ thống quản lý như hiện nay, quản lý hành chính theo chiều dọc rất chặt chẽ: Trung ương, tỉnh thành, quận huyện, xã phường. Tuy nhiên, với đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, có sự cởi mở và chính sách đặc thù. Đơn vị quản lý của đặc khu kinh tế đó phải có thẩm quyền rất cao và có tính chủ động để thu hút, chớp được cơ hội đầu tư. Đơn vị hành chính phải dung hòa cách quản lý hiện nay với một đặc quyền thêm cho họ để họ có điều kiện tự chủ cao.
Trả lời câu hỏi về việc Nhà nước, cơ quan quản lý dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng đặc khu hành chính, trong khi nhiều nhà đầu tư lại háo hức với lợi nhuận và trao nhiều kỳ vọng lớn lao vào đặc khu, ông Thắng nhận định đặc khu phải dung hòa bài toán giữa cách thức quản lý như hiện hành với việc tạo ra quyền hạn, tự chủ cho các đơn vị quản lý hành chính. “Đây sẽ là bài toán kép. Chúng ta thu hút doanh nghiệp, DN đương nhiên tính đến yếu tố lợi nhuận. Chúng ta phải giải quyết bài toán tạo cơ chế thông thoáng nhưng vẫn phải đảm bảo quản lý. Với điều kiện hiện nay, phải lưu ý đặc biệt nếu cải cách bộ máy hành chính. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này sẽ phải giải quyết hậu quả cả xã hội lẫn kinh tế. Trong thực tế chúng ta đã thấy có sự lúng túng với mô hình mới. Các nhà đầu tư đã chớp định hướng, tranh thủ đầu tư và vượt quá quy định hiện hành” - ông Thắng nói.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng phải tính toán việc lựa chọn nhà đầu tư. Thời điểm này nếu nói ưu tiên cho casino trong khi thế giới đã chững lại, chuyển qua game hoặc trò chơi công nghệ cao,… thì không ổn. Ngoài ra, yếu tố con người là vô cùng quan trọng, nên trao quyền hạn đến mức người ta có thể triển khai một cách nhanh nhất và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Trong khi đó Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân, Quốc hội phải giám sát quyền đó. Như vậy, đòi hỏi sự minh bạch và công khai. Theo ông Ngân, “Cần luật đặc biệt dành cho thể chế. Cần nữa là con người, nhất là việc trao quyền cho trưởng đặc khu và giám sát chặt chẽ”.
Tranh luận sôi nổi về Luật đặc khu
Thảo luận tại hội trường sáng 23.5 về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) tuy còn một số ý kiến khác nhau, nhưng đa số ĐBQH đều ghi nhận những tiếp thu, chỉnh sửa của Cơ quan soạn thảo và cho rằng, sau khi tiếp thu ý kiến ĐBQH tại phiên thảo luận này đã đủ điều kiện “bấm nút” thông qua dự thảo luật. Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và giải trình ý kiến ĐBQH. A.C
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu: Phải thiết kế chính sách vượt trội đối với đặc khu
Tôi hy vọng khi dự thảo luật được thông qua, cả nước sẽ hình thành được 3 khu vực tăng trưởng cao với phương thức quản lý mới có môi trường sống văn minh, hiện đại, chất lượng cao, tạo ra được giá trị mới và gia tăng cao. Nâng cao thu nhập bình quân đầu người và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi. Từ thực tiễn phát triển của các đặc khu, chúng ta xem xét nhân rộng trong cả nước những thể chế, chính sách và mô hình quản lý mới, hiệu lực, hiệu quả. Tôi kỳ vọng 10-15 năm kể từ ngày thành lập các đặc khu, đặc khu thực sự trở thành vùng động lực phát triển, nơi đáng sống với biểu tượng những thành phố xanh, có nguồn nhân lực chất lượng cao, kiến trúc độc đáo và phát triển. LÊ PHƯƠNG