Một môn học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng trên truyền hình

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, tinh thần là một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, nhất là bậc tiểu học.

Dạy học trực tuyến kết hợp dạy trên truyền hình

Chiều 8.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… bàn giải pháp đẩy mạnh dạy học trực tuyến, trên truyền hình và các phương thức giáo dục khác trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo khảo sát nhanh của Bộ GDĐT, việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới 2021-2022 gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều nơi tổ chức dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, do hệ thống đường truyền internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học miễn phí chất lượng không tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh Đình Nam

Thống kê sơ bộ, TPHCM còn thiếu 77.000 máy tính để học trực tuyến; nhiều tỉnh vùng khó khăn có từ 50% đến 70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến; nhiều thôn bản không có mạng Internet… Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này.

Trong 48 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022, đã có 14.010 trường tổ chức học trực tiếp, 11.419 trường tổ chức học trực tuyến, 8.719 trường chưa tổ chức dạy học. Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12).

Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn năm học mới, trong đó có việc tổ chức dạy học qua Internet, dạy học trên truyền hình; bổ sung bài giảng, học liệu phục vụ học trực tuyến, học trên truyền hình.

Ông khẳng định trong tình hình dịch bệnh hiện nay, dạy học trực tuyến là phương thức chính, dạy học trên truyền hình là phương thức bổ trợ quan trọng, “lớp 1, lớp 2 thì dạy học trên truyền hình sẽ là trọng tâm”.

Trước mắt giáo viên không thực hiện kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Hiện nay, Bộ GDĐT đã tổ chức xây dựng video bài giảng (dạy trên truyền hình) cho môn học các lớp 1, 2 và 6 (hiện đang phát hành Tiếng Việt và Tiếng Anh lớp 1). Đối với các lớp còn lại (3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 12), Bộ GDĐT lên phương án tổng hợp các nguồn bài giảng hiện có ở địa phương, kết hợp điều phối, phân công địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng, hỗ trợ thẩm định bài giảng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại cuộc họp. Ảnh Đình Nam
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại cuộc họp. Ảnh Đình Nam

Ngoài ra, ở những nơi khó khăn về dạy học trực tuyến, trên truyền hình, các nhà trường sẽ thực hiện phát phiếu học tập đến học sinh để đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Đối với bậc học mầm non, Bộ GDĐT tổ chức xây dựng ngân hàng video clip để phụ huynh hướng dẫn, giáo dục trẻ ở nhà.

Đưa các bài giảng tốt nhất đến học sinh ở mọi nơi, mọi lúc

Tại cuộc làm việc, các ý kiến thống nhất cho rằng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, bên cạnh phương thức dạy học trực tuyến, cần quan tâm tới phương thức dạy trên truyền hình dù tương tác kém hơn học trực tuyến nhưng khả năng tiếp cận công bằng hơn đối với những gia đình nghèo. Với các học sinh còn nhỏ thì học trên truyền hình là giải pháp thậm chí tốt hơn học trên điện thoại di động.

Các ý kiến cho rằng để phủ hết các khối lớp, môn học phải có nhiều kênh phát sóng theo các khung giờ. Một số ý kiến đề xuất thêm các phương thức khác nhau để đưa nội dung giảng dạy đến học sinh qua USB, sóng phát thanh, trên các nền tảng số,… Mục tiêu cuối cùng là đưa các bài giảng đến học sinh với chất lượng tốt nhất, ở mọi nơi, mọi lúc…

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh Đình Nam
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh Đình Nam

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Bộ GDĐT đã rất nỗ lực, cố gắng chuẩn bị cho năm học mới. Tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, trong khi chúng ta tiếp tục đổi mới chương trình, sách giáo khoa, do vậy, bảo đảm chất lượng giáo dục là yêu cầu rất quan trọng, nhất là học sinh các lớp đầu cấp và bậc tiểu học. Vì vậy, các học liệu phục vụ dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình phải rất chuẩn mực, chất lượng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GDĐT làm việc trực tiếp với các đài truyền hình, kênh truyền hình của Trung ương để rà soát lại độ bao phủ, khả năng dành thời lượng phát sóng các bài giảng truyền hình, các đài địa phương có phương án tiếp sóng để có diện bao phủ tốt nhất, đến nhiều học sinh nhất, kể cả những em có điều kiện học trực tuyến.

“Tinh thần là một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, nhất là bậc tiểu học”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GDĐT cần tiếp tục chú trọng giảm tải khi thiết kế các chương trình học trực tuyến, học trên truyền hình, nhất là ở bậc tiểu học theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”; có hướng dẫn chi tiết việc tổ chức giờ giảng trực tuyến tránh hình thức, hời hợt hoặc quá căng thẳng; lồng ghép, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng cho các phụ huynh, đặc biệt là các kiến thức cơ bản về phòng chống dịch trong môi trường giáo dục và trong xã hội.

“Việc áp dụng phương thức dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình phải gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đặc biệt là trong thi cử, nhất là các kỳ thi phục vụ cho việc chọn trường ở các lớp đầu cấp, để bảo đảm quyền lợi cho học sinh”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục nỗ lực bảo đảm công bằng trong giáo dục, không chỉ giữa các vùng miền mà cả những nơi có dịch và không có dịch, nhất là đối tượng học sinh nghèo ở vùng có dịch; vận động, kêu gọi cộng đồng, xã hội hỗ trợ trang thiết bị, công cụ học tập cho học sinh nghèo trong điều kiện có dịch bệnh. Bộ TT&TT, các nhà mạng bảo đảm đường truyền phục vụ cho dạy, học trực tuyến.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

"Gỡ khó" về thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tường Vân - Thiều Trang |

Tại nhiều địa phương, dù đã bắt đầu dạy và học trực tuyến nhưng vẫn còn rất nhiều em học sinh chưa có đủ điều kiện, trang thiết bị để học tập theo hình thức này.

Tích cực xây dựng mô hình trường học trực tuyến, sẵn sàng đón năm học mới

Vân Trang |

Nhằm thiết lập nền tảng quản lý, dạy học đồng bộ và hiệu quả, nhiều trường học tại Hà Nội đã chủ động ứng dụng công nghệ mới để xây dựng mô hình trường học trực tuyến. Qua đó, nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" là ổn định chất lượng giảng dạy và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19.

Người dân nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu học trực tuyến

LÊ PHI LONG |

Tỉnh Quảng Bình lưu ý cần xem xét, cân nhắc để bảo đảm việc dạy và học được triển khai hiệu quả, vì cơ sở vật chất của người dân nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu học trực tuyến.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

"Gỡ khó" về thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tường Vân - Thiều Trang |

Tại nhiều địa phương, dù đã bắt đầu dạy và học trực tuyến nhưng vẫn còn rất nhiều em học sinh chưa có đủ điều kiện, trang thiết bị để học tập theo hình thức này.

Tích cực xây dựng mô hình trường học trực tuyến, sẵn sàng đón năm học mới

Vân Trang |

Nhằm thiết lập nền tảng quản lý, dạy học đồng bộ và hiệu quả, nhiều trường học tại Hà Nội đã chủ động ứng dụng công nghệ mới để xây dựng mô hình trường học trực tuyến. Qua đó, nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" là ổn định chất lượng giảng dạy và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19.

Người dân nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu học trực tuyến

LÊ PHI LONG |

Tỉnh Quảng Bình lưu ý cần xem xét, cân nhắc để bảo đảm việc dạy và học được triển khai hiệu quả, vì cơ sở vật chất của người dân nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu học trực tuyến.