Mô hình Trưởng đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt: Thẩm quyền đặc biệt phải được giám sát đặc biệt

Xuân Hải - Đức Thành |

Tại phiên thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt chiều 22.11, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đã đề xuất cần thiết kế mô hình chính quyền địa phương cần khác với hai phương án Chính phủ trình Quốc hội. Để làm rõ thêm vấn đề này, PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với đại biểu Ngọ Duy Hiểu bên lề Quốc hội.

- Thưa ông, cơ sở nào ông đưa ra đề xuất khác với 2 phương án mà Chính phủ trình Quốc hội khi tham gia tranh luận tại hội trường?

Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án. Phương án 1 là không tổ chức HĐND và UBND mà thực hiện thiết chế Trưởng Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đơn vị HCKTĐB) do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, được phân quyền, phân cấp mạnh, có thẩm quyền quyết định và tổ chức thực hiện toàn bộ các hoạt động hành chính, kinh tế - xã hội trên địa bàn đơn vị HCKTĐB. Phương án 2 thì có tổ chức HĐND và UBND.

Nhìn vào thi thấy phương án 1 không đảm bảo điều kiện nguyên tắc kiểm soát quyền lực vì thiếu vắng HĐND. Phương án 2 theo cách thức tổ chức truyền thống, tức là có HĐND và UBND thì không thực hiện được mục tiêu xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu năng động, chủ động của bộ máy hành chính ở mô hình đặc biệt này. Và yêu cầu chung là khi chúng ta thiết kế mô hình nào thì chúng ta phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật hiện hành về khung pháp lý trên cơ sở xây dựng một số quy định phù hợp.

- Vậy mô hình đề xuất cụ thể của ông là gì?

Tôi đề xuất 2 mô hình để ban soạn thảo có thể nghiên cứu. Mô hình thứ nhất là thành lập Hội đồng giám sát gồm 5 - 10 thành viên. Mà các thành viên ở đây phải là những chuyên gia giỏi trên các linh vực kinh tế tài chính, đất đai, môi trường, quản lý đô thị, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, pháp luật tư pháp do UBTVQH bổ nhiệm và trả lương. Bởi vì Thủ tướng đã bổ nhiệm Trưởng đặc khu thì UBTVQH thành lập hội đồng giám sát và bổ nhiệm các chức danh ở đây là phù hợp.

Mô hình thứ 2 là chúng ta hình thành hội đồng khu bao gồm từ 9 đến 15 thành viên. Trong đó có hơn nửa số thành viên. Tức là từ 5 -8 thành viên sẽ được bầu trực tiếp do nhân dân bầu là người địa phương. Số còn lại được hình thành theo cách của mô hình 1. Đó là UBTVQH bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia trên các lĩnh vực và do UBTVQH trả lương. Với đội ngũ nhân sự của mô hình giám sát hoặc hội đồng này, chúng ta tin tưởng, sẽ đủ năng lực để giám sát rồi tham gia quyết định những cái vấn đề về kinh tế xã hội quốc phòng an ninh. Đối với chức danh trưởng khu hành chính, trưởng đặc khu khi mà họ có những thẩm quyền rất lớn, thẩm quyền hết sức đặc biệt.

- Nhiệm vụ của hội đồng giám sát này là gì thưa ông?

Đối với mô hình 1 như tôi nói ở trên thì Hội đồng giám sát chỉ thực hiện chức năng giám sát. Còn ở mô hình 2, bên cạnh giám sát thì họ có thể tiến hành bầu bãi nhiệm, miễn nhiệm chức vụ hội thẩm nhân dân. Thế rồi, họ còn có thể tham gia vào việc quyết định chủ trương phát triển KT- XH trên cơ sở những vấn đề lớn. Nhưng cả 2 hội đồng tôi cho rằng, cần bổ sung quy định cho họ một chức năng, đó là chức năng đưa ra các khuyến nghị đối với những quyết định, những công việc mà trưởng đặc khu đang thực hiện, cũng như qui định họ sẽ có quyền kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để xem xét, yêu cầu dừng một hành vi, một hoạt động, một dự án hay là một cái quyết định mà do Trưởng đặc khu đang tiến hành.

- Xin cảm ơn ông!

Chính phủ đề xuất và xin ý kiến Quốc hội về 2 phương án xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB, cụ thể là:

Phương án 1: không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) tại đơn vị HCKTĐB mà thực hiện thiết chế Trưởng Đơn vị HCKTĐB do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, được phân quyền, phân cấp mạnh, có thẩm quyền quyết định và tổ chức thực hiện toàn bộ các hoạt động hành chính, kinh tế - xã hội trên địa bàn đơn vị HCKTĐB. Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án này.

Phương án 2: Tổ chức chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB gồm có HĐND và UBND.

Xuân Hải - Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Bắc Kinh mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19

Như Tâm |

Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ứng phó COVID-19.

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Interactive: Thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ - P3: Chuyển hướng rẽ

Hoàng Minh - Phương Anh |

Interactive Video: Chuyển hướng - rẽ trái hoặc rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu cấm rẽ là một lỗi thông dụng mà chúng ta thường mắc phải khi tham gia giao thông. Bạn có chắc chắn mình nắm vững các loại biển báo cấm rẽ trên đường không? Hãy tham gia thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ qua video tương tác dưới đây của Báo Lao Động

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 26.6

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 26.6, nhiệt độ tại Bắc Bộ dao động từ 24 – 37 độ C. Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. 

Hồ điều hòa giữa lòng thành phố Hòa Bình bị lấn chiếm

Tô Công |

Hòa Bình – Hồ điều hòa rộng lớn tại phường Thịnh Lang, TP. Hòa Bình đang bị lấn chiếm trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Vì sao trạm xử lý nước rác 700 m3/ngày ở bãi rác Xuân Sơn "tê liệt"?

Cát Tường - Tô Thế |

Hà Nội - Theo đại diện Công ty CP Môi trường & CTĐT Sơn Tây - đơn vị xử lý nước rỉ rác ở bãi rác Xuân Sơn, do trạm xử lý nước rác không đạt tiêu chuẩn mới từ ngày 1.6.2022 nên đơn vị phải tạm dừng hoạt động.

Hé lộ sân khấu chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 trước giờ G

Linh Chi |

Trước thềm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Top 41 thí sinh và các nghệ sĩ vẫn tích cực tập luyện, hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng.

Nên bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu

Anh Tuấn |

Việc giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian vừa qua theo giá xăng dầu thế giới, trong khi sức chi của Quỹ bình ổn xăng dầu có dấu hiệu "đuối", nhiều ý kiến tiếp tục đề xuất không nên duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu, nên để thị trường tự điều tiết, doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng.