Lối vào Tân Sơn Nhất vẫn kẹt cứng

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Thực tế từ vụ kẹt xe kéo dài gần 5 giờ đồng hồ ngày 20.7 cho thấy, chỉ với cầu vượt hiện nay không thể “giải cứu” được nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, bởi thiếu sự kết nối đồng bộ với các dự án khác. Trong khi đó, hàng loạt dự án giao thông khác kết nối bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất lại cũng đang bị... tắc, cần “giải cứu”.

Có cầu vượt, nhưng chưa kết nối đồng bộ

Từ đầu tháng 7.2017, TPHCM đã đưa vào khai thác cầu vượt Trường Sơn (hướng vào ga quốc tế và ga trong nước) và một nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn thuộc dự án cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Tuy nhiên trái với kỳ vọng, tình hình giao thông cũng không mấy sáng sủa, ùn tắc vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điển hình như ngày 20.7, một vụ va chạm nhỏ giữa xe buýt và một xe ôtô trên đường Hoàng Văn Thụ dẫn đến kẹt xe dây chuyền trên hàng loạt trục đường dẫn vào sân bay kéo dài gần 5 giờ đồng hồ.

Điều này cũng cho thấy, để giải quyết vấn nạn kẹt xe quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhất thiết cần phải triển khai đồng bộ cùng lúc nhiều dự giao thông kết nối, chứ chỉ riêng cầu vượt thôi chưa đủ. Thực tế để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông bên ngoài khu vực sân bay, TPHCM có đến cả chục dự án (đã phê duyệt hoặc đang nghiên cứu) như xây dựng cầu vượt, hầm chui, mở rộng đường, metro... Tuy nhiên đến nay, ngoài 2 dự án mới hoàn thành đầu tháng 7 như trên, còn 3 dự án đang triển khai dang dở (cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; nút giao ngã sáu Gò Vấp, hầm chui An Sương) và nhiều dự án khác chưa thể khởi công do đang nghiên cứu hoặc vướng các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc vướng đất quốc phòng.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trước mắt, nếu có mặt bằng sẽ mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Minh Giám, Cộng Hòa, Trường Chinh, Tân Quỳ Tân Quý,… Ngoài ra, hiện một số khu đất thuộc khu vực sân bay do các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, chậm bàn giao để TPHCM thực hiện các dự án. Cụ thể là các khu đất quy hoạch đường Tân Sơn, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa tạo thành đường song hành Cộng Hòa. “Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 3 công trình như thông nhánh N1 hầm chui An Sương từ đường Trường Chinh qua quốc lộ 22; nhánh Phạm Ngũ Lão qua Nguyễn Oanh của cầu vượt ngã sáu Gò Vấp; hai nhánh còn lại của cầu vượt Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm giúp kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” - ông Cường nói.

Cấp thiết mở thêm cổng cho Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn nên lượng xe cộ ra vào đông nghẹt, thường xuyên xảy ra kẹt xe. Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm khoảng 22.000 lượt ôtô, 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây. Ông Bùi Xuân Cường cho biết, để giảm kẹt xe khu vực ra vào cổng sân bay, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu nhiều giải pháp mở thêm cổng ở đường Thống Nhất (quận Gò Vấp), hoặc một số vị trí khác ở phía quận Tân Bình.

Theo TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc mở thêm hướng kết nối cho sân bay Tân Sơn Nhất là không cần bàn cãi bởi vấn đề này thực sự cần thiết và nên nghiên cứu triển khai nhanh. “Hàng chục năm nay, việc kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với đô thị xung quanh chỉ duy nhất đường Trường Sơn và chỉ phù hợp cho giai đoạn trước đây. Vì vậy, việc cần thiết trước mắt là phải xây dựng các tuyến đường vành đai sân bay, kết nối nhiều phía” - ông Sơn nhìn nhận.

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh kẹt xe kinh hoàng tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Từ 8h sáng đến hơn 13h trưa ngày 20.7, giao thông trên các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng hỗn loạn, ùn ứ kéo dài. Tại nút giao thông trên đường Trường Sơn, đoạn trước sân bay, ùn tắc cả 2 chiều. Trong khi dưới cầu vượt mới thông vào sân bay kẹt cứng thì trên cầu rất ít xe chạy. Bất lực trước tình trạng kẹt xe, nhiều người phải chạy bộ, xách lỉnh kỉnh đồ đạc chạy vào sân bay Tân Sơn Nhất để kịp giờ làm thủ tục.

Lautaro Martinez tỏa sáng giúp Inter thắng AC Milan

Như Thùy |

Lautaro Martinez ghi bàn duy nhất giúp Inter thắng AC Milan trong trận đấu thuộc vòng 21 Serie A.

Ukraina thay Bộ trưởng Quốc phòng trong cuộc cải tổ nhân sự lớn

Khánh Minh |

Trong cuộc cải tổ nhân sự lớn, Ukraina chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bằng người đứng đầu Tổng cục Tình báo.

Dấu hiệu Fed sớm dừng chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Việt sẽ hưởng lợi?

LÂM ANH |

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã nâng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên biên độ 4,5 - 4,75%. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên trong năm 2023 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3.2022, lần tăng này được cho là những dấu hiệu Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

EU cấm sản phẩm từ dầu mỏ Nga: Tác dụng lớn, rủi ro nhiều

Ngạc Ngư |

Từ ngày 5.2.2023, EU thực hiện cấm vận cả xuất khẩu sản phẩm từ dầu mỏ của Nga. Biện pháp chính sách trừng phạt Nga này đã được EU quyết định cùng với quyết định cấm vận Nga xuất khẩu dầu mỏ hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Người trẻ băn khoăn đi tìm câu trả lời "Tôi là ai?" để vượt qua khủng hoảng

HUYÊN NGUYỄN - NGỌC LÊ |

TPHCM - “Tôi là ai?”, là kết quả nghiên cứu của Lê Đông Nguyên và Nguyễn Minh Huy, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM về quá trình định hình bản sắc cá nhân của thanh thiếu niên. Từ đó, các em đã xây dựng một bộ cẩm nang đưa ra những gợi ý để thanh thiếu niên biết cách nhìn nhận giá trị bản thân, vượt qua giai đoạn khủng hoảng bản sắc.

Toàn văn Quy định 96 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm

. |

Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 96 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị vừa được Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ký ban hành ngày 2.2.2023.

Giờ thứ 9: Kẻ thứ 3 - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trẻ con luôn cần tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ. Cha mẹ ly hôn, gia đình không hoàn thiện, con trẻ dễ lâm vào tình trạng mất cân bằng do không được quan tâm chăm sóc toàn diện. Chính vì lẽ đó, “người thứ ba” là cha dượng hay mẹ kế sẽ luôn là đối tượng để các em gây sự và trút mọi hờn giận.

Hình ảnh kẹt xe kinh hoàng tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Từ 8h sáng đến hơn 13h trưa ngày 20.7, giao thông trên các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng hỗn loạn, ùn ứ kéo dài. Tại nút giao thông trên đường Trường Sơn, đoạn trước sân bay, ùn tắc cả 2 chiều. Trong khi dưới cầu vượt mới thông vào sân bay kẹt cứng thì trên cầu rất ít xe chạy. Bất lực trước tình trạng kẹt xe, nhiều người phải chạy bộ, xách lỉnh kỉnh đồ đạc chạy vào sân bay Tân Sơn Nhất để kịp giờ làm thủ tục.