Lạm quyền người tiêu dùng gây thiệt hại, xử lý thế nào?

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy nêu một thực tế: Một số trường hợp người tiêu dùng đã lạm dụng quyền của mình, dẫn tới việc đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa gây ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh.

Phải bồi thường nếu đưa tin sai sự thật

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, chiều 10.11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng với hàng hóa trong quá trình sử dụng theo quy định. Bởi trên thực tế, một số trường hợp người tiêu dùng lạm dụng quyền của mình dẫn tới ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh như đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chính vì vậy, người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đưa ra và bồi thường cho cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu xảy ra thiệt hại từ việc đưa thông tin sai sự thật.

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng, bà Thúy đề nghị xem xét, bổ sung thêm nội dung công khai mã số đăng ký kinh doanh của công ty hoặc hộ kinh doanh với các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi có giao dịch từ xa với người tiêu dùng.

Theo đại biểu, việc này để bảo đảm thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh được đầy đủ. Như vậy, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước…

Đại biểu Triệu Thị Huyền.
Đại biểu Triệu Thị Huyền.

Cùng quan điểm, đại biểu Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cũng đề xuất xem xét bổ sung quy định về nghĩa vụ của người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trước những thông tin mình đưa ra. Nếu cá nhân, tổ chức kinh doanh bị thiệt hại bởi thông tin sai sự thật thì người tiêu dùng phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

"Quy định như vậy sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động mua bán và sử dụng hàng hóa sản phẩm, dịch vụ", đại biểu nhấn mạnh.

Đồng thời, đại biểu đoàn Yên Bái cũng kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm quy định về trách nhiệm và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc can thiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Quan ngại quảng cáo sai sự thật, có nghệ sĩ tham gia

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (đoàn Quảng Nam) cho rằng, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây hậu quả lớn tới người tiêu dùng. Việc này khiến nông sản xanh, sạch khó có chỗ đứng trước những sản phẩm bẩn, kém chất lượng.

Từ đó, đại biểu nêu rõ, dự thảo Luật cần quy định rõ trách nhiệm của người tiêu dùng trong trường hợp xảy ra hậu quả khi không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm đã được quy định tại khoản 1, Điều 16 dự thảo Luật.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh.
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh.

"Tôi quan ngại trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan, đặc biệt là quảng cáo thuốc, dược phẩm kém chất lượng với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng", đại biểu nói.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm, các công ty, tổ chức phải chịu trách nhiệm về những thông tin quảng cáo của mình.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) góp ý về trách nhiệm thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật. Đại biểu nhất trí dự thảo luật chia sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật thành hai nhóm: Nhóm có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng và nhóm có khả năng gây thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Trên cơ sở này để quy định mức độ trách nhiệm tương ứng của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc thu hồi đối với từng nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú.
Đại biểu Nguyễn Danh Tú.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường trong trường hợp cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cũng đề nghị quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra. Theo đại biểu, không phải lúc nào thiệt hại cũng có thể xác định được ngay khi người tiêu dùng xử lý hàng hóa để áp dụng pháp luật về dân sự.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Hôm nay, Quốc hội thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Vẫn có tình trạng quảng cáo, thổi phồng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Nhóm PV |

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), thời gian vừa qua, thực tế vẫn có tình trạng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có những dấu hiệu vi phạm như việc quảng cáo, cung cấp thông tin thổi phồng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm, chương trình khuyến mại... Điều này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Đề xuất người tiêu dùng được chọn có hoặc không chia sẻ thông tin cá nhân

NHÓM PV |

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép trong việc chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cá nhân cho bên thứ ba; sử dụng thông tin để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Vẫn có tình trạng quảng cáo, thổi phồng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Nhóm PV |

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), thời gian vừa qua, thực tế vẫn có tình trạng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có những dấu hiệu vi phạm như việc quảng cáo, cung cấp thông tin thổi phồng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm, chương trình khuyến mại... Điều này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Đề xuất người tiêu dùng được chọn có hoặc không chia sẻ thông tin cá nhân

NHÓM PV |

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép trong việc chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cá nhân cho bên thứ ba; sử dụng thông tin để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.