Hà Nội: Sẵn sàng mục tiêu thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu chuyển đổi số

Tùng Giang |

Song song với việc hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đầu tư hạ tầng, dữ liệu và các ứng dụng thông minh để phục vụ mục tiêu phấn đấu thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Ngày 13.3, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, theo dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 đang được hoàn thiện, Hà Nội thực hiện chuyển đổi số dựa trên các trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, với mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, chỉ số cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, an toàn, an ninh mạng.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thanh Liêm, về phát triển chính quyền số, Hà Nội phấn đấu 100% thủ tục hành chính mức độ 4, cung cấp trên thiết bị di động; 90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc ở cấp xã được xử lý trên môi trường mạng...

"Ở mục tiêu phát triển kinh tế số, Hà Nội phấn đấu đạt tỷ trọng kinh tế số trong tổng sản phẩm trên địa bàn khoảng 30%; tăng năng suất lao động 7-7,5%... Đối với phát triển xã hội số, Hà Nội sẽ có hạ tầng băng rộng phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã, phường, thị trấn; phổ cập dịch vụ 4G/5G và điện thoại di động thông minh...", ông Liêm cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, dự thảo kế hoạch xác định 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp gồm: Chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế; phát triển hạ tầng và nền tảng số; thông tin và dữ liệu số; hoạt động chuyển đổi số; an toàn, an ninh mạng; đào tạo và phát triển nhân lực. Trong đó, vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng, nền tảng số là giải pháp được chú trọng.

Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã đạt 100%.

Cán bộ kỹ thuật theo dõi chỉ số môi trường tại phòng dữ liệu của Trung tâm Quản lý, xử lý dữ liệu quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Quang
Cán bộ kỹ thuật theo dõi chỉ số môi trường tại phòng dữ liệu của Trung tâm Quản lý, xử lý dữ liệu quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Quang.

Các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đất đai… đều ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Điển hình như 100% doanh nghiệp đăng ký thành lập qua mạng, với 4 dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được tích hợp...

Về nhiệm vụ thời gian tới, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm nhận định, song song với việc hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, Hà Nội tiếp tục triển khai đầu tư hạ tầng, dữ liệu và các ứng dụng thông minh để phục vụ mục tiêu này.

Ở góc độ là doanh nghiệp cung cấp giải pháp, Giám đốc VNPT Hà Nội - Lương Cao Chí cho hay, VNPT Hà Nội sẵn sàng cung cấp hạ tầng số, nền tảng số phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như xây dựng xã hội số. Bên cạnh việc thử nghiệm dịch vụ 5G tại hồ Hoàn Kiếm và các khu vực lân cận, VNPT Hà Nội tiếp tục lắp đặt hệ thống wifi tại các khu di tích và nhiều điểm công cộng…

Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

Đột phá công nghệ, chuyển đổi số: Việt Nam sẽ có những tập đoàn mang tầm quốc tế

Văn Nguyễn ghi |

Kết luận tại sự kiện “Đối thoại 2045” tổ chức tuần qua tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận khát khao cháy bỏng của cộng đồng doanh nghiệp về một Việt Nam phát triển cường thịnh vào năm 2045. Đồng thời, Thủ tướng bày tỏ niềm tin mãnh liệt rằng sau 25 năm nữa, Việt Nam sẽ xuất hiện những doanh nghiệp, tập đoàn khổng lồ với thương hiệu mạnh mang tầm quốc tế.

Lao động nữ trong giai đoạn phát triển “chuyển đổi số”

Hữu Phúc - Hoài Phương |

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng mà các doanh nghiệp hướng đến nhằm năng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại những giá trị mới cho khách hàng.

Biến khó khăn thành cơ hội chuyển đổi số trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Vương Trần |

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

Đột phá công nghệ, chuyển đổi số: Việt Nam sẽ có những tập đoàn mang tầm quốc tế

Văn Nguyễn ghi |

Kết luận tại sự kiện “Đối thoại 2045” tổ chức tuần qua tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận khát khao cháy bỏng của cộng đồng doanh nghiệp về một Việt Nam phát triển cường thịnh vào năm 2045. Đồng thời, Thủ tướng bày tỏ niềm tin mãnh liệt rằng sau 25 năm nữa, Việt Nam sẽ xuất hiện những doanh nghiệp, tập đoàn khổng lồ với thương hiệu mạnh mang tầm quốc tế.

Lao động nữ trong giai đoạn phát triển “chuyển đổi số”

Hữu Phúc - Hoài Phương |

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng mà các doanh nghiệp hướng đến nhằm năng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại những giá trị mới cho khách hàng.

Biến khó khăn thành cơ hội chuyển đổi số trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Vương Trần |

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.