Hà Nội quy hoạch 1.620 bãi đỗ xe công cộng, mới triển khai đầu tư 96 dự án

PHẠM ĐÔNG |

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.

Ngày 14.11, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội.

Báo cáo đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Bảo cho biết, theo quy hoạch, thành phố có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.

Đối với công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện, sở đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) đối với việc cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe theo phân cấp.

Sở cũng chủ trì phối hợp Công an thành phố, UBND cấp huyện liên quan, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để tổ chức xem xét điều chỉnh, thay đổi phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường quản lý (thu hồi vị trí cấp phép lòng đường để trông giữ xe nếu có bất cập về giao thông và tiềm ẩn ùn tắc giao thông), qua đó góp phần giữ gìn trật tự đô thị.

Bên cạnh những mặt tích cực, tình tình giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn ra phức tạp. Các tuyến đường sắt đô thị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế. Hiện tại, mới đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 6.2024.

Một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Một số tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông...

Do vị trí, địa điểm bố trí dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nên việc kêu gọi đầu tư còn hạn chế. Ngoài ra, kinh phí đầu tư ban đầu khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi, dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm tham gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đề xuất HĐND thành phố, thời gian tới quan tâm bố trí vốn đầu tư công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.

Về tổ chức giao thông, ông Dương Đức Tuấn khẳng định, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức giao thông căn cơ hơn, kết hợp các lực lượng từ thành phố đến các địa phương, qua đó xử lý các “điểm đen” về giao thông.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HĐND Hà Nội
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HĐND Hà Nội

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá: Thời gian qua, thành phố quan tâm, bố trí nguồn lực cho giao thông, nên các tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, Vành đai 2, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có kết quả, trong đó có sự cố gắng của ngành Giao thông Vận tải thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở GTVT đánh giá kỹ tồn tại, hạn chế của ngành, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới.

Trong đó, trọng tâm là rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, lĩnh vực được phân cấp, đưa ra các giải pháp, tầm nhìn dài hạn, nhất là công tác chuẩn bị nguồn lực, đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô, phương án tổ chức giao thông nội đô.

Đồng thời, tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng…

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nguồn cơn khiến quy hoạch bãi đỗ xe Hà Nội gần như phá sản

Lam Duy |

Một bản quy hoạch đẹp của Hà Nội với kỳ vọng sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu đỗ xe của người dân vào năm 2003 gần như phá sản khi sau suốt 20 năm, con số đạt được chỉ là vỏn vẹn 10%.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Hàng xóm bất ngờ khi công an đến khám xét nhà ông Lưu Bình Nhưỡng ở quê Thái Bình

Trung Du |

Thái Bình - Lãnh đạo xã Hùng Dũng (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và hàng xóm tỏ ra hết sức ngỡ ngàng, bất ngờ khi ngôi nhà ở quê của ông Lưu Bình Nhưỡng bị công an đến khám xét vào đêm qua (14.11).

Khởi tố Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị khởi tố do có liên quan đến những sai phạm trong thời gian làm Phó Chủ tịch huyện Đất Đỏ.

Áp lực của ông Troussier ở tuyển Việt Nam

DIỆU LINH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã cảm nhận được những áp lực khi dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Xe cấp cứu chở 6 người tông gãy trụ cổng nhà dân, lật nghiêng, 1 người tử vong

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Xe cấp cứu chở 6 người trên xe, khi qua khúc cua cong thì va vào dải phân cách cứng, lao vô lề, va vào trụ cổng nhà dân và lật nghiêng. Các nạn nhân được người dân cứu ra khỏi xe, đưa đi cấp cứu nhưng có 1 người đã tử vong.

Kỳ lạ chung cư có hệ thống PCCC dùng để treo lồng chim, rò rỉ nước cứu hỏa

Tùng Giang |

Nhiều năm nay, do hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) xuống cấp nên người dân khu tái định cư Thành phố Giao lưu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải tự dùng dây chun, dây nilon và miếng xốp hay thậm chí là dùng xô để hứng nước bị rò rỉ từ đường ống dẫn nước cứu hỏa dưới hầm tòa nhà.

Nguồn cơn khiến quy hoạch bãi đỗ xe Hà Nội gần như phá sản

Lam Duy |

Một bản quy hoạch đẹp của Hà Nội với kỳ vọng sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu đỗ xe của người dân vào năm 2003 gần như phá sản khi sau suốt 20 năm, con số đạt được chỉ là vỏn vẹn 10%.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.