Hà Nội nể nang các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, chậm tiến độ dự án?

VƯƠNG TRẦN - THÔNG CHÍ |

Nhiều đại biểu đặt vấn đề Hà Nội nể nang các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, chậm tiến độ dự án khi nêu câu hỏi về việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố tại phiên họp giải trình của HĐND TP. Hà Nội sáng 13.8.

Chưa thực hiện hết trách nhiệm đôn đốc, quyết liệt

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam thông tin, nhiều chủ đầu tư vẫn tái phạm, ngay cả trong khu vực nội thành.

Đại biểu Nam nêu ra hàng loạt chủ đầu tư (CĐT) như: Dự án tại số 94 Lò Đúc (Hai Bà Trưng), số 22-24 Hàng Bài hay ở Lý Thường Kiệt vẫn án binh bất động. Đặc biệt ở 19 Hàng Khoai của Happro, dự án vẽ ra hàng chục năm nay, rất đẹp nhưng để lãng phí, gây mất trật tự, đặc biệt là an ninh PCCC.

“Đây là những CĐT rất có năng lực tài chính. Chúng ta chưa quyết liệt, chưa thể hiện trách nhiệm đôn đốc, nể nang các nhà đầu tư?” – ĐB Nam đặt vấn đề.

Theo ông Nam, ở đây không có vướng mắc gì về quy hoạch, về vấn đề tài chính. Có những dự án nằm án binh bất động, có dự án để lãng phí, trở thành bãi trông giữ xe, gây mất an ninh trật tự. Cần phải xem lại, rà soát lại.

Còn ĐB Duy Hoàng Dương cũng tái chất vấn đề nghị làm rõ: “Mức xử phạt 8,1 tỷ đồng đối với 256 nhà đầu tư và 243 tổ chức sử dụng đất hiện nay chưa đủ sức răn đe hay chưa?” và “có cần thiết ban hành Nghị quyết xử phạt gấp đôi đối với các đơn vị vi phạm về đất đai?

Ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh P.H
Ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh P.H

Trả lời ý kiến các đại biểu, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết, trong 161 dự án, các dự án vi phạm có thời điểm trong luật đất đai 2003, có dự án vi phạm từ thời điểm Luật Đất đai năm 2013, Sở sẽ thực hiện nghiêm túc việc công khai các dự án vi phạm, gửi Sở KHĐT để tổng hợp.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ, như việc chuyển tiếp giai đoạn từ 2012 – 2017 có nhiều chính sách thay đổi, trong đó có chính sách về giải phóng mặt bằng.

Cũng có nguyên nhân chủ đầu tư không quyết liệt trong phối hợp để tháo gỡ chính sách giải phóng mặt bằng mới. Trong khi đó, giai đoạn 2012 – 2015 thị trường bất động sản trầm lắng, các chủ đầu tư khó huy động vốn, kêu gọi đầu tư, giải ngân” – ông Đông nói.

Mức phạt chưa đủ răn đe

Bên cạnh đó, theo ông Đông, sau khi Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, nhiều dự án phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Ngoài ra, dự án cũng phải phù hợp với một số điều luật như Luật đê điều, quy hoạch không xây nhà cao tầng ở 4 quận nội đô lịch sử.

Giám đốc Sở TNMT cũng cho biết, có nguyên nhân chủ quan đến từ các cấp, các ngành trong việc hậu kiểm, việc phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm chưa được quyết liệt.

Ông Đông cho hay, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ, với các dự án đã chậm tiến độ 5 – 10 năm, kiên quyết không cho gia hạn. Với các dự án đã có quyết định thu hồi đất, Sở sẽ kiên quyết thu hồi.

Về mức xử phạt với các dự án chậm, Giám đốc Sở TNMT cho biết: “Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của Chính phủ quy định với Thủ đô Hà Nội được xử phạt tới 1 tỷ đồng với 1 dự án là mức cao nhất. Quả thực với tình hình Thủ đô hiện nay thì mức này chưa đủ sức răn đe. Nên tới đây, Sở sẽ cùng các ngành nghiên cứu dự thảo quy định để báo cáo UBND TP, HĐND TP để nâng mức xử phạt theo quy định của Luật Thủ đô lên gấp đôi”.

VƯƠNG TRẦN - THÔNG CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Khổ "phát điên" vì dự án mở rộng vành đai 3 chậm tiến độ

Quân Đỗ - Hà Phương |

Hiện nay, đoạn đường từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long (Hà Nội) có chiều dài 5,5km, đang là nỗi ám ảnh của người dân vì cảnh ách tắc thường xuyên, trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì ngập úng, vật liệu xây dựng ngổn ngang dọc đường.  

Sai phạm nghìn tỉ tại các dự án BT ở Hà Nội: Chậm tiến độ gần 10 năm

CAO NGUYÊN - THÔNG CHÍ |

Sau 9 năm triển khai dự án đường trục phía nam Hà Nội do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, tuyến đường trục này mới chỉ xây dựng được 12km/41km theo cam kết. Dù phần lớn tuyến đường vẫn còn dang dở nhưng khu đất được doanh nghiệp khai thác để làm vốn đối ứng đã sang tên, đổi chủ. Dự án đường trục phía nam Hà Nội có nguy cơ phá sản khi kết luận mới của Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP.Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đánh giá lại năng lực nhà đầu tư để quyết định triển khai dự án.

Quyết thu hồi các dự án đất “vàng” chậm tiến độ, mua đi - bán lại

Nguyễn Hùng |

Sau khi đã thu hồi một loạt các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước, trong đó có nhiều vị trí đất “vàng” do chậm tiến độ, vi phạm pháp luật…, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát để thu hồi các dự án thuộc diện “xí đất kiếm lời” - vốn đang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, trong khi nhiều nhà đầu tư có uy tín đến kinh doanh gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất, kinh doanh.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Khổ "phát điên" vì dự án mở rộng vành đai 3 chậm tiến độ

Quân Đỗ - Hà Phương |

Hiện nay, đoạn đường từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long (Hà Nội) có chiều dài 5,5km, đang là nỗi ám ảnh của người dân vì cảnh ách tắc thường xuyên, trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì ngập úng, vật liệu xây dựng ngổn ngang dọc đường.  

Sai phạm nghìn tỉ tại các dự án BT ở Hà Nội: Chậm tiến độ gần 10 năm

CAO NGUYÊN - THÔNG CHÍ |

Sau 9 năm triển khai dự án đường trục phía nam Hà Nội do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, tuyến đường trục này mới chỉ xây dựng được 12km/41km theo cam kết. Dù phần lớn tuyến đường vẫn còn dang dở nhưng khu đất được doanh nghiệp khai thác để làm vốn đối ứng đã sang tên, đổi chủ. Dự án đường trục phía nam Hà Nội có nguy cơ phá sản khi kết luận mới của Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP.Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đánh giá lại năng lực nhà đầu tư để quyết định triển khai dự án.

Quyết thu hồi các dự án đất “vàng” chậm tiến độ, mua đi - bán lại

Nguyễn Hùng |

Sau khi đã thu hồi một loạt các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước, trong đó có nhiều vị trí đất “vàng” do chậm tiến độ, vi phạm pháp luật…, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát để thu hồi các dự án thuộc diện “xí đất kiếm lời” - vốn đang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, trong khi nhiều nhà đầu tư có uy tín đến kinh doanh gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất, kinh doanh.