Hà Nội khẳng định ga tàu điện ngầm không xâm phạm di tích Hồ Gươm

VƯƠNG TRẦN |

UBND TP Hà Nội khẳng định ga ngầm C9 và tuyến hầm đường sắt đô thị không xâm phạm khu vực bảo vệ các di tích lịch sử cạnh Hồ Gươm.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng trình bày việc quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.

Theo đó, văn bản nêu rõ, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ Hai nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ Một - là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Cụ thể, tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1m. Nhưng đây là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m. Điều này hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ Một, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, phương án thiết kế, thi công nhà ga cũng bảo toàn giá trị vật thể, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

Văn bản của thành phố cũng nêu rõ, việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Việc xây dựng tuyến tàu điện là sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, cảnh quan, góp phần khai thác và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết thêm, tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa như cảnh báo trước đó của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án đảm bảo tiến độ.

Hiện tất cả các hạng mục tuyến, depot và các ga đã được phê duyệt tổng mặt bằng, riêng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) chưa được phê duyệt.

Dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng GTVT nói gì về việc xây ga ngầm có thể phá cảnh quan Hồ Gươm?

XQ |

Chiều 30.8, khi được hỏi về đánh giá của Bộ GTVT trước việc xây dựng ga ngầm C9 gần Hồ Gươm sẽ làm mất cảnh quan đô thị và làm ảnh hưởng đến di tích lịch sử Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép.

Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm

Thành Trung |

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều nay 20.8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã nêu quan điểm của bộ này về việc xây dựng ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm.

Xây ga tàu điện ngầm C9: Hãy để Hồ Gươm được yên bình

Đào Bích |

Theo Phó giáo sư Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam, giữ nguyên vẻ yên bình cho Hồ Gươm là "dự án" phù hợp nhất.

Bộ Văn hoá tiếp tục can ngăn việc đặt ga C9 cạnh hồ Gươm

Thành Trung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Vương quốc Anh giảm sức hút với giới siêu giàu

Thanh Hà |

Các nhà đầu tư và doanh nhân giàu có đang chuyển đến EU, Trung Đông và Châu Á, theo một công ty tư vấn ở London, Anh.

Thứ trưởng GTVT nói gì về việc xây ga ngầm có thể phá cảnh quan Hồ Gươm?

XQ |

Chiều 30.8, khi được hỏi về đánh giá của Bộ GTVT trước việc xây dựng ga ngầm C9 gần Hồ Gươm sẽ làm mất cảnh quan đô thị và làm ảnh hưởng đến di tích lịch sử Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép.

Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm

Thành Trung |

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều nay 20.8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã nêu quan điểm của bộ này về việc xây dựng ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm.

Xây ga tàu điện ngầm C9: Hãy để Hồ Gươm được yên bình

Đào Bích |

Theo Phó giáo sư Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam, giữ nguyên vẻ yên bình cho Hồ Gươm là "dự án" phù hợp nhất.

Bộ Văn hoá tiếp tục can ngăn việc đặt ga C9 cạnh hồ Gươm

Thành Trung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng.