Hà Nội đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế

PHẠM ĐÔNG |

UBND TP Hà Nội chỉ rõ sự cần thiết khi quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn mới đây đã ký văn bản số 1382/UBND-ĐT gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 Thủ đô Hà Nội trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn bản nêu rõ các định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các tiêu chí quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.

UBND TP Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TPHCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.

Như vậy, vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Ngoài đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).

Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000 km2, cơ bản tương đồng với vùng TPHCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).

Trước đó, ngày 4.5.2023, Bộ GTVT đã có tờ trình số 4528/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến như sau:

- Cảng hàng không Nội Bài: là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030: 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1500 ha; đến năm 2050: 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2230 ha.

- Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội: là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Các hướng đi sân bay Nội Bài từ trung tâm thành phố ùn ứ kéo dài

Tô Thế |

Hà Nội - Lượng phương tiện tăng đột biến, kết hợp với mưa lớn khiến các tuyến đường dẫn lên cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân hướng sân bay Nội Bài ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Hà Nội nghiên cứu xây dựng sân bay thứ hai tại khu vực phía nam

PHẠM ĐÔNG |

Hội nghị sẽ nghiên cứu định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía bắc, phía tây của Thủ đô; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4; nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho Hà Nội tại khu vực phía nam.

Những trường đại học dự kiến tăng học phí năm 2023

Vân Trang |

Nhiều trường đại học dự kiến tăng học phí năm 2023. Chi tiết mức học phí các trường được Báo Lao Động cập nhật để phụ huynh, học sinh tiện theo dõi.

Làm rõ việc giao gần 100 ha đất triển khai dự án đô thị Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 16.5, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong xây dựng dự án khu dân cư A1-C1 (đô thị Dầu Giây), huyện Thống Nhất. Ông Quản Minh Cường - Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị làm rõ việc giao đất có đúng quy định pháp luật hay không.

Cựu Giám đốc vụ AIC trốn ở nước ngoài tiếp tục bị khởi tố

Việt Dũng |

Nguyễn Đăng Thuyết - bị tuyên phạt vắng mặt trong vụ án AIC vi phạm về đấu thầu, được xác định đang bỏ trốn, tiếp tục bị Bộ Công an khởi tố ở vụ khác.

Bệnh nhân ghép phổi có thể sống hơn 30 năm

Minh Hà - Bắc Hà |

Theo tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, trên thế giới có bệnh nhân ghép phổi từ năm 1991 đến nay vẫn còn sống. Còn tại Việt Nam, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp cùng các đơn vị, chuyên gia trong nước triển khai ca ghép phổi thành công toàn diện nhất – đạt mức độ cao nhất như ở Đại học UCSF (Hoa Kỳ).

Khó đưa núi Bài Thơ vào khai thác du lịch dịp hè 2023

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Do vướng nhiều thủ tục nên một trong những sản phẩm được chờ đợi nhất của Quảng Ninh năm 2023 - “trải nghiệm leo núi Bài Thơ” - khó có thể được đưa vào phục vụ du khách và nhân dân địa phương trong dịp hè này.

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Các hướng đi sân bay Nội Bài từ trung tâm thành phố ùn ứ kéo dài

Tô Thế |

Hà Nội - Lượng phương tiện tăng đột biến, kết hợp với mưa lớn khiến các tuyến đường dẫn lên cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân hướng sân bay Nội Bài ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Hà Nội nghiên cứu xây dựng sân bay thứ hai tại khu vực phía nam

PHẠM ĐÔNG |

Hội nghị sẽ nghiên cứu định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía bắc, phía tây của Thủ đô; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4; nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho Hà Nội tại khu vực phía nam.