Gỡ vướng ở mỏ cát xã Cẩm Mỹ để khai thác phục vụ cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Những băn khoăn, lo lắng của người dân nếu khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đã được ngành chức năng Hà Tĩnh phân tích, lý giải rõ.

Ngày 24.10, UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức thông tin về việc sẽ khai thác mỏ cát ở thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ.

Theo ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, mỏ cát ở thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ có diện tích 3,48 ha.

Trong đó 86 hộ dân có đất sản xuất hoa màu bị ảnh hưởng với diện tích gần 1,7 ha. Hơn 1,7 ha còn lại do UBND xã Cẩm Mỹ quản lý. Tổng khối lượng khai thác mỏ này sẽ là hơn 89.000 m3, độ sâu khai thác - 0,1m so với đáy sông.

Mục đích khai thác chỉ phục vụ cho thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin về các nội dung liên quan đến mỏ cát ở xã Cẩm Mỹ. Ảnh: Trần Tuấn.
Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin về các nội dung liên quan đến mỏ cát ở xã Cẩm Mỹ. Ảnh: Trần Tuấn

Thời gian qua, khi biết tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt mỏ cát thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ, một bộ phận người dân nơi đây có băn khoăn, tâm tư, lo lắng khi khai thác sẽ tác động mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Theo ông Hà, với lo lắng nếu khai thác sẽ ảnh hưởng đến chân đập hồ Kẻ Gỗ thì Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh đã có văn bản xác định mỏ cát cách tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ 1,5km về phía hạ du, nằm ngoài hành lang bảo vệ tràn Dốc Miếu, hồ Kẻ Gỗ. Trong khu vực lân cận, mỏ không có công trình thủy lợi và công trình đê điều nào khác.

Đối với lo ngại ảnh hưởng đến chân Quốc lộ 8C, Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đã có văn bản xác định vị trí khai thác mỏ cát nằm ở bờ phải tuyến sông Ngàn Mọ, có khoảng cách chân xa chân đường Quốc lộ 8C, không ảnh hưởng đến hành lang Quốc lộ này.

Với lo ngại việc sạt lở diện tích canh tác, quá trình khảo sát cơ quan chuyên môn Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định, thống nhất biện pháp khai thác chống sạt lở theo phương pháp giật cấp mái taluy, đóng hệ thống cọc tre sâu 5 - 6m, đóng dày dọc tuyến khai thác, những điểm xung yếu thì rọ đá, cọc bê tông để gia cố.

“Nếu quá trình khai thác có dấu hiệu sạt lở, không an toàn thì buộc phải dừng thi công, đến khi có biện pháp đảm bảo an toàn, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới tiếp tục khai thác” - lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên khẳng định.

Đặt vấn đề tại sao không chọn mỏ cát khác, ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin, mỏ ở xã Cẩm Mỹ đã được khảo sát, phù hợp với quy hoạch, đủ trữ lượng và đã có các cơ sở pháp lý để khai thác, kịp thời phục vụ thi công cao tốc.

Nếu thăm dò mỏ cát nơi khác sẽ mất nhiều thời gian sẽ khó đáp ứng được yêu cầu về tiến độ của cao tốc Bắc - Nam hiện nay.

Về băn khoăn quá trình khai thác sẽ tạo ra vực sâu, mất nước sinh hoạt của người dân, UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin, việc khai thác chỉ thực hiện cho phép lấy độ sâu ngang với đáy sông hiện trạng, vì vậy chỉ mở rộng lòng sông, không tạo thành vực sâu. Mức độ khai thác ngang đáy sông hiện trạng nên không ảnh hưởng đến mạch nước ngầm sinh hoạt dân cư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phê duyệt dự án nước sạch giai đoạn 2 của xã Cẩm Mỹ với tổng mức đầu tư 11 tỉ đồng sẽ triển khai trong năm 2023 nhằm đảm bảo nước sạch sinh hoạt bền vững cho nhân dân phía nam xã Cẩm Mỹ nói chung, nhân dân thôn Mỹ Yên nói riêng.

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin thêm, hiện nay những băn khoăn, lo lắng của người dân đã được chính quyền địa phương, các đoàn thể huyện Cẩm Xuyên, xã Cẩm Mỹ giải thích, tuyên truyền đầy đủ nên cơ bản nhân dân đã đồng thuận, chỉ còn một bộ phận nhỏ đang phản đối.

Thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục vận động và giải thích đầy đủ để nhân dân đồng thuận cao hơn nữa.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhiều mỏ cát đi vào hoạt động, giá cát ở Quảng Ngãi vẫn cao

Viên Nguyễn |

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng dồi dào, tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc, với trữ lượng cát hàng triệu m3. Tuy nhiên giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi vẫn đang rất cao dù có nhiều mỏ cát thương mại đi vào hoạt động.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị bắt, mỏ cát ở An Giang bất động

Lâm Điền |

Mỏ cát khiến Giám đốc Sở TNMT tỉnh An Giang bị bắt đang trong tình trạng bất động và giữ nguyên hiện trường để cơ quan chức năng thực hiện công tác điều tra.

Rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá xây dựng các tuyến cao tốc

Vương Trần |

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 3.2023.

Công an xác định bản chất vụ việc của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khác Ngọc Trinh

ĐÔNG DU |

Tối 25.10, Công an TP Thủ Đức, TPHCM cho biết, việc anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chạy xe máy chồng đầu không có dấu hiệu phạm tội, bản chất khác với vụ của người mẫu Ngọc Trinh.

Hơn 40 bang ở Mỹ khởi kiện Meta

Thanh Hà |

Hàng chục tiểu bang của Mỹ cáo buộc Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram - thu lợi từ "nỗi đau của trẻ em", gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ và gây hiểu lầm cho mọi người về sự an toàn của nền tảng này.

Sau chỉ đạo của UBND TPHCM, xe khách vẫn rầm rộ đón trả khách ở cây xăng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cách đây một tháng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu không được tổ chức xe khách vào đón, trả khách tại các cây xăng. Tuy nhiên, tại nhiều cây xăng trên Quốc lộ 1, 13, hoạt động đón trả khách vẫn diễn ra rầm rộ.

Học sinh, giáo viên gặp khó khi Lịch sử từ môn tự chọn thành bắt buộc

Trà My - Vân Trang |

Năm học 2022 - 2023, môn Lịch sử từ môn học tự chọn chuyển thành môn bắt buộc. Điều này khiến các nhà trường, giáo viên, học sinh ít nhiều gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

Đề xuất giải pháp để nhận bảo hiểm xe máy được nhanh chóng hơn

Minh Hương |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm xe máy sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

Nhiều mỏ cát đi vào hoạt động, giá cát ở Quảng Ngãi vẫn cao

Viên Nguyễn |

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng dồi dào, tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc, với trữ lượng cát hàng triệu m3. Tuy nhiên giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi vẫn đang rất cao dù có nhiều mỏ cát thương mại đi vào hoạt động.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị bắt, mỏ cát ở An Giang bất động

Lâm Điền |

Mỏ cát khiến Giám đốc Sở TNMT tỉnh An Giang bị bắt đang trong tình trạng bất động và giữ nguyên hiện trường để cơ quan chức năng thực hiện công tác điều tra.

Rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá xây dựng các tuyến cao tốc

Vương Trần |

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải rà soát, nâng công suất các mỏ cát, mỏ đá phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 3.2023.