Giải quyết ùn tắc tại 37 điểm nóng ở TPHCM: Tổ liên ngành không phải là “chiếc đũa thần”

MINH QUÂN |

Tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) hiện nay ở TPHCM còn diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Hiện nay TPHCM còn 37 điểm UTGT và mới đây UBND thành phố đã chỉ đạo lập 37 tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết ở từng điểm. Đồng thời, điều tiết phân luồng giao thông, có lực lượng ứng trực thường xuyên tại 37 điểm trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, bất chấp hàng loạt giải pháp từ phân luồng đến xây cầu, áp dụng giao thông thông minh, tình trạng kẹt xe ở các “điểm nóng” tại TPHCM vẫn không hạ nhiệt.

Không cam kết thông suốt toàn tuyến

Trong 37 điểm UTGT ở TPHCM, đến nay đã có 25 điểm có chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến, 10 điểm còn phức tạp. Trong đó, tại khu vực trung tâm thành phố còn 6 điểm với 2 điểm có tình hình giao thông phức tạp. Tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn đến 3 điểm có tình hình giao thông phức tạp ở khu vực đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám và vòng xoay Phạm Văn Đồng-Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm. Ngoài ra, trên địa bàn quận 2 (TPHCM) còn tồn tại nhiều điểm đen gây tai nạn chết người, tình trạng UTGT thường xuyên như ở khu vực cầu Phú Mỹ, vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái.

Phấn đấu đến cuối năm 2017 giải quyết cơ bản 37 điểm trên, TPHCM mới đây quyết định thành lập 37 tổ công tác liên ngành (gồm CSGT, TNXP, bảo vệ dân phố, thanh tra giao thông,…) để chống UTGT. Các tổ liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết từng điểm, điều tiết phân luồng giao thông. Trong đó có tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông, hạn chế xe tải vào nội đô. Đặc biệt là xử lý nghiêm việc dừng, đỗ trái phép; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông và cải tạo vỉa hè. Các lực lượng ứng trực thường xuyên trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc.

Dễ dàng nhận thấy UTGT hiện nay ở TPHCM chủ yếu xảy ra tại các giao lộ, từ đó gây nên hỗn loạn, làm ùn tắc dây chuyền. Vì vậy, giải pháp trước mắt là dùng sức người để hạn chế UTGT tại các giao lộ có thể bước đầu mang lại hiệu quả, bởi khi có mặt lực lượng CSGT người dân sẽ chấp hành luật lệ giao thông, không chen lấn, chạy xe lên vỉa hè. Tuy nhiên, trung tá Huỳnh Trung Phòng - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TPHCM) - cho rằng, đây không phải là giải pháp triệt để giải quyết UTGT, bởi thực tế là không thể ngăn dòng phương tiện lưu thông trên đường. “CSGT chỉ cam kết không để hỗn loạn tại giao lộ, tuy nhiên không cam kết thông suốt toàn tuyến” - trung tá Huỳnh Trung Phong nói.

Loay hoay tìm giải pháp xử lý triệt để

Bất chấp hàng loạt giải pháp, tình trạng kẹt xe ở các “điểm nóng” tại TPHCM vẫn không hạ nhiệt. Tại 37 điểm UTGT, Sở GTVT đã áp dụng giải pháp mở rộng các bán kính cong (vạt các góc đường) để tạo thuận lợi cho xe lưu thông. Đến nay, tại các giao lộ này gần như không thể mở rộng thêm bởi tiền đền bù rất lớn. Tuy nhiên, dù có mở rộng đường đi chăng nữa vẫn không đáp ứng đủ số lượng xe cá nhân ngày một tăng. Hiện TPHCM đang quản lý gần 8 triệu ôtô và xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 nghìn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông trên địa bàn. Đáng chú ý, lượng xe ôtô cá nhân tăng cao cũng có một phần do không ít người đầu tư xe để chạy Uber, Grab taxi. Bằng chứng là từ cuối năm 2015, lượng xe hợp đồng đến 9 chỗ (Uber, Grab) từ 300 xe tăng lên 20.000 xe vào cuối năm 2016.

Giải pháp triệt để hiện nay là mở đường, xây dựng cầu vượt, làm hầm chui. Nhưng các giải pháp đó đòi hỏi một kinh phí lớn, trong khi thành phố đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Sở GTVT xác định 189 dự án có vốn đầu tư hơn 318.000 tỉ đồng, trong đó có 157 dự án tìm được nguồn vốn 157.000 tỉ đồng. Còn lại 32 dự án chưa tìm được nguồn vốn đầu tư 162.000 tỉ đồng, tức còn thiếu hơn 50% kinh phí. Đặc biệt, việc điều tiết ngân sách địa phương giảm từ 23% xuống còn 18% trong giai đoạn 2017-2020 sẽ càng khiến ngân sách TPHCM thêm thiết hụt.

Vừa qua, TPHCM đã đưa vào sử dụng hai cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình ùn tắc có đỡ hơn. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một tuần qua, điểm nóng khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra ba vụ kẹt xe nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ khiến người dân không khỏi ngao ngán khi phải lưu thông qua đây. Điều này cho thấy, tại các điểm UTGT, xây cầu vượt chỉ là một trong nhóm các giải pháp kéo giảm ùn tắc. Bản thân cầu vượt không phải là nút giao hoàn chỉnh, mà giao thông cần một kết nối đồng bộ với các dự án khác.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM

TS |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Giảm ùn tắc giao thông “nóng” nghị trường HĐND TP.Hà Nội

Thanh Đạt - Thảo Anh |

Sáng 3.7, kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chính thức khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Một ngày dạo vòng quanh TPHCM - thành phố không ngủ

Chí Long |

Được mệnh danh là "thành phố không ngủ" của Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ, thú vị chờ du khách khám phá.

Trận địa pháo hoa sẵn sàng cho đêm giao thừa

NHÓM PV |

11 giờ sáng ngày 30 tháng Chạp, mọi công tác chuẩn bị tại điểm bắn pháo hoa số 5 (Đảo Dừa công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dần hoàn thiện đến những khâu cuối cùng. Với sự tham gia của 200 người thuộc 17 lực lượng, trận địa pháo tại điểm công viên Thống Nhất  đã sẵn sàng phục vụ người dân ngắm pháo hoa vào giao thừa.

Mỹ Tâm, Trịnh Kim Chi và sao Việt quây quần bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết

DI PY |

Ngày 30 Tết, các nghệ sĩ như NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu Hà Kiều Anh... dành thời gian bên gia đình, gói bánh chưng, bánh tét.

Người lao động xa quê: Nỗi nhớ được gói kín lại vì một tương lai tốt hơn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều năm xa quê hương vào Nam lập nghiệp, sinh sống, đã dần quen với những cái Tết xa quê hương, thiếu đi những giờ phút quây quần sum họp ngày Tết, những người lao động xa quê luôn mang trong mình niềm khắc khoải nhớ nhà.

Tây Ninh sẽ xin xây dựng cảng hàng không và cơ chế đặc thù để phát triển

Huân Cao - Duy Tú |

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh được xem là tỉnh đi sau trong thu hút đầu tư so với TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... Trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo, Tây Ninh hứa hẹn sẽ có những đột phá mới trong thu hút đầu tư để "hòa nhịp" cùng với các tỉnh. Nhân dịp năm mới 2023, PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh xoay quanh vấn đề này.

Thủ tướng làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM

TS |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Giảm ùn tắc giao thông “nóng” nghị trường HĐND TP.Hà Nội

Thanh Đạt - Thảo Anh |

Sáng 3.7, kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chính thức khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự.