Giải quyết dứt điểm vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Phạm Đông |

Chiều 7.5, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 602/TTg-CN về việc thực hiện Báo cáo giám sát tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây đựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm các bất cập, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.

Về Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIV về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ và UBND các tỉnh có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung kiến nghị của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIV.

Trong đó giải quyết dứt điểm các bất cập, vướng mắc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông (Dự án) đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện với 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh. Nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án với khối lượng rất lớn, cụ thể: Khối lượng đất đắp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

Thời gian vừa qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ Dự án. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với lãnh đạo các tỉnh và các sở, ngành liên quan của địa phương.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi trúng thầu và triển khai thi công có phản ánh với chủ đầu tư, ban quản lý dự án về việc một số mỏ vật liệu đã được tư vấn chỉ ra trong hồ sơ không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của dự án. Các mỏ đồng thời phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác của địa phương đang triển khai xây dựng, dẫn đến các nhà thầu tranh mua mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm giá thành và công suất sản xuất của mỏ không đáp ứng kịp so với tiến độ yêu cầu.

Bên cạnh đó, một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép; một số mỏ trong quy hoạch của địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác; một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký kết hợp đồng để chờ giá lên cao…

Thực tế nguồn vật liệu cung cấp cho dự án không thiếu về trữ lượng. Một số khó khăn vừa qua là do nhu cầu vật liệu tăng cao đột biến để phục vụ xây dựng dự án, thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo quy định cần nhiều thời gian (mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương rút ngắn thời gian và thủ tục tại văn bản nêu trên), công tác quản lý nhà nước về giá gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, địa phương liên quan bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Giải ngân vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt 58% kế hoạch

Đặng Tiến |

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) về quá trình triển khai 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95,6%, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2021.

Dự án cao tốc Bắc - Nam khan hiếm nguồn vật liệu: Cần ngay giải pháp chống đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu

Đặng Tiến |

Nhiều đoạn của Dự án cao tốc Bắc - Nam đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do khan hiếm trầm trọng nguồn vật liệu xây dựng. Điều đáng nói là khi khảo sát dự án thì đủ nhưng khi triển khai thi công lại khan hiếm nguyên vật liệu và bị đẩy giá lên gấp 3 lần, thậm chí không có để mua.

Hàng loạt khó khăn để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam cần tháo gỡ

Đặng Tiến |

Liên quan đến các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật... để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Giải ngân vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt 58% kế hoạch

Đặng Tiến |

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) về quá trình triển khai 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95,6%, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2021.

Dự án cao tốc Bắc - Nam khan hiếm nguồn vật liệu: Cần ngay giải pháp chống đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu

Đặng Tiến |

Nhiều đoạn của Dự án cao tốc Bắc - Nam đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do khan hiếm trầm trọng nguồn vật liệu xây dựng. Điều đáng nói là khi khảo sát dự án thì đủ nhưng khi triển khai thi công lại khan hiếm nguyên vật liệu và bị đẩy giá lên gấp 3 lần, thậm chí không có để mua.

Hàng loạt khó khăn để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam cần tháo gỡ

Đặng Tiến |

Liên quan đến các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật... để đẩy nhanh tiến độ dự án.