Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai):

Gần 30.000 người dân sẽ được giao đất xây nhà ở mới

HÀ ANH CHIẾN |

Thời điểm để khởi công dự án sân bay Long Thành theo hạn định chỉ còn chưa tới 1 năm. Tuy nhiên, hạ tầng 2 khu tái định cư dành cho người dân khu vực bị giải tỏa đất đai vẫn chưa hình thành. UBND tỉnh Đồng Nai thì cam kết tháng 4.2020 sẽ khởi công dự án tái định cư đầu tiên là Lộc An - Bình Sơn. Dự kiến tới tháng 8.2020 (tức sau 120 ngày khởi công) gần 30.000 người dân sẽ được giao đất để xây dựng nhà ở mới.

Dân chờ được di dời tới nơi ở mới

Để chuẩn bị nơi ở mới cho hàng chục ngàn người dân phải di dời nhằm thực hiện dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị 2 khu tái định cư để đưa toàn bộ số hộ dân trên về sinh sống. Tỉnh sẽ chuẩn bị toàn bộ hạ tầng cơ bản và người dân chỉ cần tới nhận giao đất, xây dựng nhà ở.

Khu tái định cư đầu tiên là khu Lộc An- Bình Sơn có diện tích 282,35ha, nằm trên địa bàn xã Lộc An và xã Bình Sơn, huyện Long Thành phục vụ khoảng 26.500 đến 29.500 người và Khu tái định cư còn lại là khu tái định cư Bình Sơn có diện tích 81,86ha, nằm trên địa bàn xã Bình Sơn, huyện Long Thành phục vụ khoảng 1.519 hộ tái định cư bằng đất nền. Tuy nhiên, đến nay cả 2 khu tái định cư trên vẫn chưa thành hình.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất để xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nằm đối diện Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn thì đã được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các công trình hạ tầng vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, người dân vùng lõi dự án vẫn đang mong ngóng từng ngày.

Ông Lê Văn Thành, 65 tuổi, ngụ xã Suối Trầu, huyện Long Thành - nay là ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, chia sẻ, việc đã mòn mỏi chờ dự án nhiều năm qua nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng tới nhà chính thức làm thủ tục để gia đình ông có thể di dời. “Mùa mưa sắp tới rồi nhưng chưa biết khi nào mới được di dời, gia đình tôi lại phải mua tôn mới, gạch lát nền mới để gia cố nhà cửa dột nát để tiếp tục chờ đợi” - ông Thành cho biết.

Tương tự, là tâm trạng lo lắng của nhiều giáo viên trường tiểu học Suối Trầu và trường cấp 2 Suối Trầu khi di dời. Cô Trương Thị Nhân, giáo viên dạy Nhạc trường Tiểu học Suối Trầu cho biết: “Cuộc sống nghề giáo của bọn em rất khó khăn, thu nhập thấp, đang phải sống ở khu ký túc xá nhưng mai mốt cũng phải di dời, chúng em rất lo lắng sẽ không có ký túc xá để ở”.

Ông Dương Văn Hoàng - Phó Chủ tịch xã Bình Sơn, huyện Long Thành - cho biết, người dân đang rất mong chờ dự án sớm được triển khai từng ngày, từng giờ.

Sẽ xử lý kỷ luật cá nhân để ảnh hưởng tiến độ dự án

Trước những khó khăn trên, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về giải thích việc chậm tiến độ xây dựng 2 khu tái định cư nhằm phục vụ cho hơn 30.000 người dân phải di dời để triển khai dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, nguyên nhân việc chậm triển khai 2 dự án tái định cư là do Đồng Nai phải điều chỉnh tuyến nước thải Khu tái định cư dẫn đến điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Báo cáo nghiên cứu khả thi, phát sinh khối lượng gói thầu tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dẫn đến kéo dài thời gian triển khai lập hồ sơ dự án.

Ngoài ra, cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc ban hành định mức và đơn giá để triển khai dự án cũng mất thời gian từ 3 tháng  - 5 tháng, nên kéo dài thời gian lập dự toán các dự án thành phần.

Từ những nguyên nhân trên, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực, chủ động trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt triển khai 4 dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc 2 Khu tái định cư: Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan dẫn đến kéo dài thời gian lập hồ sơ dự án. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai 2 Khu tái định cư phục vụ di dời dân dự án sân bay Long Thành, kiên quyết xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng tiến độ chung dự án; đồng thời cam kết khởi công dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong tháng 4.2020, hoàn thành hạ tầng trong năm 2020 để di dời các hộ dân thuộc giai đoạn 1 dự án (khu vực ưu tiên thu hồi 1.810ha), bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng (giai đoạn 1) dự án sân bay Long Thành vào đầu năm 2021.

Hoàn thành điều tra cung-cầu lao động vùng dự án sân bay Long Thành

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành điều tra, khảo sát cung-cầu lao động tại vùng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đồng Nai - cho biết, quá trình điều tra, ngành chức năng Đồng Nai đã khảo sát nhu cầu tuyển lao động của 500 doanh nghiệp lớn hoạt động gần khu vực triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Năm 2020, các doanh nghiệp này cần tuyển gần 33.000 lao động, trong đó có hơn 26.000 lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, còn lại là lao động có trình độ, đã được đào tạo nghề.

Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, doanh nghiệp cần tuyển hàng nghìn lao động có trình độ, đã qua đào tạo nghề. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo, chính quyền địa phương tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho người dân.

Về nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm của những người bị thu hồi đất phục vụ dự án, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đồng Nai đã điều tra, khảo sát gần 2.900 gia đình và hơn 6.500 người từ 15 tuổi trở lên.

Kết quả cho thấy, sau khi bị thu hồi đất, thu nhập của các hộ sẽ giảm từ 25%--75%; hơn 1.500 hộ có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Hầu hết những người trong độ tuổi lao động có mong muốn tiếp tục công việc hiện tại. Khoảng 700 người muốn đi lao động ở nước ngoài hoặc chuyển đổi công việc. Gần 1.500 người có nhu cầu đào tạo nghề.

Vùng dự án có rất nhiều người (hơn 3.800 người) muốn tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, chuỗi liên kết sản xuất.

Căn cứ kết quả điều tra, khảo sát nêu trên, cơ quan chức năng sẽ hợp đồng đặt hàng đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc giải quyết việc làm theo nguyện vọng của người dân.

Sân bay Long Thành có tổng diện tích hơn 5.000ha, là dự án trọng điểm quốc gia. C.L.H

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Khu vực ưu tiên thu hồi 1.810ha dự án sân bay Long Thành: Chờ giá đền bù

HÀ ANH CHIẾN |

Thời điểm để khởi công dự án sân bay Long Thành theo hạn định chỉ còn chưa tới 1 năm. Tuy nhiên, ngay tại khu vực ưu tiên thu hồi 1.180ha/5.000ha toàn dự án đến nay cũng mới chỉ hoàn thành việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất. Còn việc áp giá và tiến hành bồi thường cho người dân thì vẫn còn phải chờ tiếp. Trong khi đó, ngày 19.2, theo ghi nhận của phóng viên, người dân vùng lõi dự án vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

Dự án sân bay Long Thành: Việc thu hồi 1.810ha đất đã sắp hoàn thành

HÀ ANH CHIẾN |

Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chỉ còn chưa đầy 1 năm. Do đó, năm 2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho diện tích khoảng 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành và tiến hành tái định cư, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hàng ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án.

Phương án thu hồi vốn sau 12 năm

ĐẶNG TIẾN |

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa trình Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư 3/4 hạng mục quan trọng. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Nếu ACV được phê duyệt tham gia đầu tư chính trong dự án này, khả năng huy động vốn của đơn vị này ra sao? Liệu có đủ kinh nghiệm, năng lực để thi công và phương án tài chính có khả thi?

3 vấn đề cần làm rõ của dự án sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Chiều 24.10, Quốc hội thảo luận tại tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) do Chính phủ trình. Góp ý tại tổ, Đại biểu Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - nêu một số vấn đề cần làm rõ liên quan đến dự án này.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Khu vực ưu tiên thu hồi 1.810ha dự án sân bay Long Thành: Chờ giá đền bù

HÀ ANH CHIẾN |

Thời điểm để khởi công dự án sân bay Long Thành theo hạn định chỉ còn chưa tới 1 năm. Tuy nhiên, ngay tại khu vực ưu tiên thu hồi 1.180ha/5.000ha toàn dự án đến nay cũng mới chỉ hoàn thành việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất. Còn việc áp giá và tiến hành bồi thường cho người dân thì vẫn còn phải chờ tiếp. Trong khi đó, ngày 19.2, theo ghi nhận của phóng viên, người dân vùng lõi dự án vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

Dự án sân bay Long Thành: Việc thu hồi 1.810ha đất đã sắp hoàn thành

HÀ ANH CHIẾN |

Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chỉ còn chưa đầy 1 năm. Do đó, năm 2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho diện tích khoảng 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành và tiến hành tái định cư, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hàng ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án.

Phương án thu hồi vốn sau 12 năm

ĐẶNG TIẾN |

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa trình Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư 3/4 hạng mục quan trọng. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Nếu ACV được phê duyệt tham gia đầu tư chính trong dự án này, khả năng huy động vốn của đơn vị này ra sao? Liệu có đủ kinh nghiệm, năng lực để thi công và phương án tài chính có khả thi?

3 vấn đề cần làm rõ của dự án sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Chiều 24.10, Quốc hội thảo luận tại tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) do Chính phủ trình. Góp ý tại tổ, Đại biểu Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - nêu một số vấn đề cần làm rõ liên quan đến dự án này.