Đường Vành đai 4 Thủ đô: Làm rõ kế hoạch bố trí vốn với tiến độ triển khai

Phạm Đông |

Cùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chiều nay (12.5).

Quan ngại phát hành trái phiếu cho địa phương vay đầu tư cao tốc

Với dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, theo tờ trình số 126, Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với dự án. Dự kiến thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ có dự án đầu tư công áp dụng theo Luật Đầu tư công. Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư áp dụng theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chưa có quy định việc áp dụng kết hợp các hình thức đầu tư nêu tại tờ trình.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỉ đồng, trong đó sử dụng 56.403 tỉ đồng vốn đầu tư công và 29.410 tỉ đồng vốn BOT. Do đó, hình thức đầu tư của dự án phải là dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Vì vậy, đề nghị Chính phủ rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án.

Một số ý kiến đề nghị đối với các tuyến đường song hành phải được xem xét đồng thời với quy hoạch đô thị dọc theo toàn tuyến. Việc này nhằm bảo đảm phù hợp với việc phát triển các đô thị và các quy hoạch khác đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam không có quy định về khái niệm, tiêu chuẩn, quy mô đường song hành. Do đó, đề nghị cần xác định rõ vai trò, chức năng của đường song hành là đường đô thị.

Tiếp đó, ông Thanh cũng có phân tích về đề xuất cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu để cho địa phương vay đầu tư dự án giai đoạn 2024 - 2025. Các địa phương chịu trách nhiệm cân đối nguồn thu của ngân sách địa phương để hoàn trả ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026 - 2030, bao gồm cả nguồn thu từ khai thác quỹ đất hai bên đường dự án.

Ông Thanh cho biết, theo quy định của Luật Quản lý nợ công, Chính phủ không được phát hành trái phiếu Chính phủ cho địa phương vay lại. Mặc dù, theo tính toán việc phát hành trái phiếu Chính phủ để cho các địa phương vay lại chưa dẫn đến dư nợ công vượt mức trần cho phép.

Tuy nhiên, mức phát hành thêm này sẽ làm tăng mức vay nợ của Chính phủ ngoài phạm vi đã được Quốc hội quyết định. Hơn nữa, việc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho ngân sách.

Ngoài ra, trái phiếu Chính phủ phát hành có kỳ hạn dài và phải trả lãi hàng năm, trong khi đó, nguồn khai thác quỹ đất phụ thuộc vào hiệu quả triển khai dự án và thị trường. Trường hợp dự án bị kéo dài, phương án tài chính không bảo đảm sẽ không có nguồn để trả nợ gốc, lãi vay. Vì vậy, một số ý kiến quan ngại đối với đề xuất nêu trên.

Thời hạn cơ bản hoàn thành vào năm 2025 có khả thi?

Chủ tịch Quốc hội phát biểu ý kiến tại phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu giải trình rõ kế hoạch bố trí vốn phù hợp với tiến độ triển khai dự án.

“Công tác chuẩn bị đã hết nửa năm 2022, chỉ còn 3,5 năm thôi, thì thời hạn cơ bản hoàn thành vào năm 2025 có khả thi không” - Chủ tịch Quốc hội nói và lưu ý thêm hiện còn nhiều dự án lớn khác đang triển khai, trong khi thời hạn của gói kích thích kinh tế chỉ còn có 2 năm...

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, không nên áp dụng cơ chế chính sách đặc thù một cách tràn lan, vì như thế sẽ làm biến dạng môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng tình với quan điểm của Ủy ban Kinh tế về phát hành trái phiếu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi: “Tại sao địa phương không làm mà đề xuất Chính phủ phát hành, trong khi luật đã cho phép?”.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Đông |

Đối với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xác định rõ chi phí đầu tư đường Vành đai 3 bao gồm chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư đường song hành.

Giao đầu mối trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4

Vương Trần |

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm việc với UBND thành phố Hà Nội rà soát hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nêu trên.

Dự kiến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112km, gần 95 tỉ/1 km cao tốc

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỉ đồng. Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỉ đồng/km.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Đông |

Đối với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xác định rõ chi phí đầu tư đường Vành đai 3 bao gồm chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư đường song hành.

Giao đầu mối trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4

Vương Trần |

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm việc với UBND thành phố Hà Nội rà soát hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nêu trên.

Dự kiến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112km, gần 95 tỉ/1 km cao tốc

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỉ đồng. Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỉ đồng/km.