Đường vành đai 3, 4 TPHCM triển khai tối đa theo phương thức PPP

Ái Vân |

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần đường vành đai 3, vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (phương thức đối tác công - tư).

Chiều tối 9.7, Văn phòng Chính phủ vừa có thông tin báo chí Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình tại buổi làm việc về triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.

Thông báo nêu rõ, đường vành đai 3, vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh là các tuyến giao thông có vai trò hết sức quan trọng đối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh có tuyến đường đi qua cũng như các tỉnh, thành phố lân cận.

Đây là tuyến đường kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.Hồ Chí Minh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TPHCM. Ảnh VGP
Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TPHCM. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 149/TB-VPCP ngày 4.6.2021; khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.7.2021.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, UBND các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện (UBND các địa phương chủ trì quản lý đầu tư dự án hoặc là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP) theo đúng quy định của pháp luật;

Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3 và vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, các cơ quan này, nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu Chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác để UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai theo quy định của pháp luật.

Ái Vân
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường Vành đai 2 tại Hà Nội gấp rút hoàn thiện trước hạn bàn giao

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Đại La đến Minh Khai (Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện ở trước ngày được đưa vào sử dụng vào thời điểm cuối tháng 6.

TPHCM: 3 tuyến đường Vành đai dang dở chưa rõ ngày kết thúc

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km (Vành đai 2 khoảng 55 km, Vành đai 3 hơn 16 km), đường Vành đai 4 đang trong quá trình chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Hà Nội thúc đẩy triển khai dự án đường Vành đai 4

Tùng Giang |

Qua rà soát tính toán sơ bộ của thành phố Hà Nội, để đầu tư toàn tuyến Vành đai 4, phần kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỉ đồng; phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỉ đồng.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Dự án đường Vành đai 2 tại Hà Nội gấp rút hoàn thiện trước hạn bàn giao

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Đại La đến Minh Khai (Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện ở trước ngày được đưa vào sử dụng vào thời điểm cuối tháng 6.

TPHCM: 3 tuyến đường Vành đai dang dở chưa rõ ngày kết thúc

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km (Vành đai 2 khoảng 55 km, Vành đai 3 hơn 16 km), đường Vành đai 4 đang trong quá trình chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Hà Nội thúc đẩy triển khai dự án đường Vành đai 4

Tùng Giang |

Qua rà soát tính toán sơ bộ của thành phố Hà Nội, để đầu tư toàn tuyến Vành đai 4, phần kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỉ đồng; phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỉ đồng.