Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Thanh tra, Công an sẽ làm rõ đúng sai

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG -T.TRUNG |

Trả lời chất vấn của ĐBQH về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Sắp tới con số này sẽ được Thanh tra vào cuộc kiểm toán, kiểm tra thậm chí là Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng vào cuộc để làm rõ vấn đề phát sinh đúng sai. Nếu những đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sáng 5.6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bắt đầu “đăng đàn” trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba về xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém…

Trong phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã đặt các câu hỏi liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện nay đã hoàn thành 99%. Hiện nay, đang cố gắng kết thúc 1% còn lại để sớm đưa vào vận hành.

Lý giải về nguyên nhân đến nay dự án này đang còn chậm, ông Thể nói “thiết bị cung cấp 99%, các hạng mục cũng đã xong 99%, chỉ còn 1% hạng mục nhỏ xây lắp và đặc biệt là chứng minh được an toàn hệ thống”.

Liên quan đến vấn đề tổng thầu, vị tư lệnh ngành này cho rằng thực hiện theo Hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định chứ không phải thi tuyển hay lựa chọn.

“Quá trình thực hiện Bộ đánh giá tổng thầu này làm rất tốt nhưng vận hành đường sắt thì đang còn thiếu kinh nghiệm”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết và lý giải rằng khi thi công đường sắt và vận hành là hai việc khác nhau. Do đó, tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm trong quá trình vận hành đường sắt.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh quochoi.vn

“Phía Bộ cũng đã làm việc với Đại sứ quán, các cơ quan Bộ Giao thông Trung Quốc để cải thiện tình hình nhằm đưa dự án vào vận hành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thêm.

Về ý kiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tăng từ 8.679 tỉ lên hơn 18.000 tỉ, Bộ trưởng Thể cho hay dự án này được phê duyệt từ năm 2009. Từ năm 2009 đến 2012 là những năm trượt giá, biến động lớn về kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, quá trình vận hành, triển khai, giải phóng mặt bằng cũng là yếu tố khiến dự án đội vốn.

“Sắp tới con số này sẽ được Thanh tra vào cuộc kiểm toán, kiểm tra, thậm chí là Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng vào cuộc để làm rõ vấn đề phát sinh đúng sai. Nếu những đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt cùng các đơn vị liên quan cố gắng sớm vận hành đường Cát Linh – Hà Đông. Sau khi vận hành sẽ tiến hành kiểm toán, quyết toán, xử lý các số liệu liên quan.

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG -T.TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Tổng thầu chưa chuyên nghiệp

Cường Ngô |

Bộ Giao thông Vận tải lý giải, một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư là bởi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp.

Không xin phép Quốc hội, Bộ GTVT tăng gấp đôi vốn đường sắt Cát Linh

Theo Zing |

Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ GTVT đã phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỉ đồng lên trên 18.000 tỉ đồng mà không qua cửa Quốc hội.

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Tổng thầu chưa chuyên nghiệp

Cường Ngô |

Bộ Giao thông Vận tải lý giải, một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư là bởi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp.

Không xin phép Quốc hội, Bộ GTVT tăng gấp đôi vốn đường sắt Cát Linh

Theo Zing |

Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ GTVT đã phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỉ đồng lên trên 18.000 tỉ đồng mà không qua cửa Quốc hội.

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.