Đừng phân biệt bệnh nhân bảo hiểm y tế là khách hàng hạng hai

Lê Thanh Phong |

Nhiều bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế lên tiếng rằng, chất lượng chăm sóc y tế thấp, không được cung cấp đủ thuốc cũng như các loại dịch vụ y tế khác. Đó là thực tế, bệnh nhân không nói quá lời, ngành y tế cần phải tiếp thu để giải quyết những tồn tại, phục vụ người dân tốt hơn.

Bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế 100%, nhưng khi đi khám chữa bệnh, thuốc được cấp thường chỉ là các loại cơ bản, còn thuốc đắt tiền thì bác sĩ cho toa đi mua ở ngoài, bệnh nhân không có lựa chọn nào khác. Như vậy, bệnh viện điều trị cho đối tượng hưởng dịch vụ bảo hiểm y tế, nhưng theo cách hành xử như khách hàng hạng hai.

Đó là chưa nói đến thái độ ứng xử, cách thức phục vụ, xem khách hàng bảo hiểm y tế là đối tượng mua dịch vụ giá rẻ, nên thụ hưởng dịch vụ theo kiểu “tiền nào của nấy”.

Chính vì tư duy "tiền nào của nấy" đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc hoặc hạn chế danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh, có thuốc gì được thuốc đó, không có thì đi ra ngoài mua. Bệnh nhân bỏ tiền túi, mất quyền lợi của một người mua bảo hiểm y tế, vậy thì có còn được gọi là "bảo hiểm" nữa hay không?

Cách hạn chế danh mục thuốc và các dịch vụ y tế khác đối với nhóm thụ hưởng bảo hiểm y tế không chỉ bất công đối với bệnh nhân, mà cũng gây khó cho y - bác sĩ.

Nhiều thầy thuốc có trách nhiệm với sức khỏe và sinh mạng bệnh nhân, nhưng không thể làm tốt công việc của mình vì bệnh viện thiếu thuốc. Bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhưng đành phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì thiếu thuốc, đó cũng là việc chẳng đặng đừng.

Không phải bác sĩ nào cũng muốn kê đơn cho bệnh nhân mua ngoài để kiếm hoa hồng, "vơ đũa cả nắm" như vậy cũng là bất công với thầy thuốc.

Ngành y tế đã có nhiều tiến bộ, nhưng cần phải thay đổi tích cực trong việc chăm sóc y tế cho người dân. Người tham gia bảo hiểm y tế đặt niềm tin vào thầy thuốc, đừng để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cũng như thái độ ứng xử thiếu sự chu đáo đối với bệnh nhân. Làm như vậy là không công bằng và không văn minh.

Chất lượng chăm sóc y tế cho nhân dân là thước đo của quốc gia phát triển và chất lượng dịch vụ bảo hiểm y tế là một "số đo" quan trọng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lấy ý kiến đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

Hà Anh |

Vừa qua, tại Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Một bệnh nhân được chi trả bảo hiểm y tế đến 4,7 tỉ đồng

Thùy Linh |

Trong bối cảnh điều trị bệnh hiếm ngày càng tốn kém, nhiều chuyên gia của Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất nới rộng phạm vi chi trả BHYT đối với thuốc hiếm, thuốc phối hợp.

Danh mục thuốc bảo hiểm y tế lạc hậu, chậm cập nhật, người bệnh chịu thiệt

Nhóm Phóng viên |

Kể từ 2018 đến nay, danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) chưa được cập nhật, bổ sung các thuốc mới. Đối tượng chịu thiệt thòi lớn nhất là người bệnh.

U16 Việt Nam giành ngôi á quân giải U16 quốc tế 2024

Diệu Linh |

Thắng U16 Nhật Bản 1-0, U16 Việt Nam giành ngôi á quân giải U16 quốc tế Peace Cup 2024.

Manh mối có thể giải mã bí ẩn MH370 mất tích

Thanh Hà |

Nghiên cứu mới về MH370 mất tích tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn kéo dài 10 năm dựa trên 2 liên lạc vệ tinh cuối cùng của máy bay mất tích.

Đầu tư gần 100 tỉ đồng nâng cấp Tỉnh lộ 158 ở Lào Cai

Đinh Đại |

Tỉnh lộ 158 từ xã A Mú Sung đi Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) đã được đầu tư gần 100 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo giúp người dân thuận tiện đi lại.

Xuất hiện thêm hình cô gái chụp ảnh khỏa thân bên đường

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tối 20.8, trên mạng tiếp tục xuất hiện thêm những hình ảnh cô gái chụp ảnh khỏa thân bên đường Mỹ Phước Tân Vạn.

Vụ dồn học sinh vào 1 lớp: Hiệu trưởng ra thông báo mới

THANH QUỲNH |

Đắk Lắk - Nhà trường sẽ bố trí thời gian học và kế hoạch giảng dạy phù hợp với nhu cầu của phụ huynh, học sinh.