Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến kỳ trả nợ gốc, Bộ Tài chính ứng tiền

Vương Trần |

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng hơn 9,2 nghìn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Đội vốn 9,2 nghìn tỉ đồng

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có báo cáo chi tiết về dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo cáo này, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là: 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Lũy kế giá trị giải ngân tính đến hết kỳ thanh toán 62 (tháng 10.2021) là 731,25/868,04 triệu USD, đạt 84,2%.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được bàn giao. Ảnh Nhật Hà
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được bàn giao. Ảnh Nhật Hà

Theo báo cáo, Tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do các nguyên nhân như: Thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6; điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox; Bổ sung chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ;

Ngoài ra, kinh phí giải phóng mặt bằng thay đổi (bao gồm cả công trình di dời hạ tầng kỹ thuật); biến động về giá nguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái...

Dự án đã hoàn thành toàn bộ phần xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành thử toàn hệ thống theo tiêu chuẩn Dự án vào tháng 12 năm 2020. Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành công tác nghiệm thu tổng thể công trình. Trên cơ sở kết quả nghiệm thu các công trình thành phần, nghiệm thu tổng thể công trình, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo hoàn thành gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị tiến hành kiểm tra và có ý kiến chấp thuận về công tác nghiệm thu Dự án.

Do dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp (bao gồm nhiều chuyên ngành), lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nên quá trình hoàn thiện thủ tục nghiệm thu bàn giao kéo dài.

Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ

Báo cáo nêu rõ, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương về kế hoạch bàn giao, tiếp nhận Dự án (bao gồm hồ sơ tài liệu; mặt bằng, các mốc chỉ giới; tài sản hình thành sau đầu tư; khoản nợ theo cơ chế tài chính của Dự án…).

Hiện nay, đã tiến hành bàn giao một phần các văn bản pháp lý, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật... của dự án theo tiến độ chuyển giao. Do khối lượng bàn giao lớn, bao gồm nhiều hạng mục nên công tác kiểm đếm đã được các bên bắt đầu triển khai từ cuối năm 2020.

Hiện nay, Dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu của là công tác thanh toán và việc thực hiện ý kiến Kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Các vướng mắc nêu trên đã ảnh hưởng đến tiến độ công tác nghiệm thu, bàn giao đưa Dự án vào vận hành khai thác.

Liên quan tới việc bố trí trả nợ gốc khoản vay và giải ngân hạng mục cho vay lại, báo cáo cho biết, do dự án chậm hoàn thành bàn giao cho UBND TP.Hà Nội nên theo báo cáo của Chính phủ, UBND TP.Hà Nội chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt.

Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Báo cáo cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao cho Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để Thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của Dự án.

Đồng thời, theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục "Trả nợ gốc các Hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông" trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải để trả nợ gốc khoản vay lại của Dự án.

Gây ra những dư luận không tốt

Báo cáo nêu rõ, với việc chậm tiến độ hoàn thành dự án để bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng, các mục tiêu liên quan đến giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân chưa được giải quyết và gây ra những dư luận không tốt.


Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản hỗ trợ đào tạo, vận hành đường sắt đô thị Việt Nam

Ngọc Vân |

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ tăng cường năng lực đào tạo nhân lực và vận hành đường sắt đô thị Việt Nam.

Khảo sát ảnh hưởng của COVID-19 đến người lao động, Công đoàn Đường sắt

Hải Anh |

Viện Công nhân và Công đoàn đã triển khai khảo sát trực tiếp giai đoạn 2  “Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn năm 2021” tại Công đoàn Đường sắt Việt Nam.

Đề nghị nới lỏng điều kiện hành khách đường sắt và hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của lĩnh vực hàng không, đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chợ cá Hạ Long 1 từ lâu luôn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm và theo quy hoạch, sẽ là một phần của dự án tuyến phố đi bộ, phố đêm dưới chân núi Bài Thơ với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, ô nhiễm mặt nước biển tại khu vực này đã ở mức báo động từ lâu nhưng vẫn chưa có lời giải.

Lý do cần kiểm soát chặt chẽ đồ uống có đường

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, có bằng chứng gần đây cho thấy mối liên quan giữa tiêu thụ đồ uống có đường với bệnh không lây nhiễm gây ra tổn thất kinh tế, gánh nặng chi phí y tế và tỉ lệ tử vong.

Những lưu ý khi đăng kiểm xe ôtô năm 2023

NHÓM PV |

Đăng kiểm xe ôtô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ôtô. Vậy các quy định liên quan đến đăng kiểm xe ôtô mới nhất được quy định ra sao?

U20 Việt Nam và niềm tin về vé dự U20 World Cup

NGUYỄN ĐĂNG |

Màn trình diễn mà U20 Việt Nam đang thể hiện tại Giải U20 Châu Á 2023 có những nét tương đồng so với thế hệ đã giành vé dự FIFA U20 World Cup cách đây 6 năm.

Nhật Bản hỗ trợ đào tạo, vận hành đường sắt đô thị Việt Nam

Ngọc Vân |

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ tăng cường năng lực đào tạo nhân lực và vận hành đường sắt đô thị Việt Nam.

Khảo sát ảnh hưởng của COVID-19 đến người lao động, Công đoàn Đường sắt

Hải Anh |

Viện Công nhân và Công đoàn đã triển khai khảo sát trực tiếp giai đoạn 2  “Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn năm 2021” tại Công đoàn Đường sắt Việt Nam.

Đề nghị nới lỏng điều kiện hành khách đường sắt và hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của lĩnh vực hàng không, đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.