Đơn giản hóa, rút gọn đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị đơn giản hóa, rút gọn có thể đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do dịch COVID-19.

Ngày 6.5, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp cho rằng, việc hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 là chính sách rất ưu việt của Đảng, Nhà nước.

"Vì vậy khi thực hiện chi trả phải nhanh, kịp thời và chính xác. Muốn vậy các đơn vị thực hiện phải xác định nhanh các đối tượng và đúng đối tượng trên cơ sở giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan. Sau khi xác định xong phải chi trả kịp thời" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội chủ trì xem lại toàn bộ quy trình để xác định đối tượng người lao động mất, hoãn việc làm, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vay vốn để trả lương… trên cơ sở thủ tục hành chính gọn, đảm bảo quy định pháp luật và phải có một mẫu chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị: “Những thủ tục nào cần đơn giản hóa, cần phải rút gọn và quy trình thủ tục năm bước nếu thấy cần rút thành ba bước thì tích hợp lại. Phải nhất quán là người sử dụng lao động và người lao động, người hưởng chính sách chỉ cần kê khai một lần và dữ liệu sẽ làm giàu dần khi dư địa đó phục vụ cho mục đích mới. Thứ hai là sẽ có sự kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan không để chủ sử dụng lao động phải đến từng cơ quan để làm thủ tục hành chính. Thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp và người hưởng chính sách này thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh, thành phố và của quốc gia”.

Về vấn đề phân quyền, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu dẫn chứng khi liên quan đến Bộ Lao động, đến Sở Lao động, Phòng Lao động, như vậy có phân quyền hay không nếu không phân quyền rất khó. Bởi nếu không phân quyền cho cấp dưới như cấp chứng thư, cấp chữ ký để ký số.

Còn ở trên nói phân cấp rồi nhưng không có văn bản hướng dẫn thì dưới không thể làm được. Vì vậy, các bộ phải sẵn sàng kết nối và chia sẻ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan thực hiện các dịch vụ công này trong ngày 8.5 phải hoàn thành mọi thủ tục để đến ngày 9.5 khi Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp toàn quốc có thể công bố Bộ LĐ,TB&XH đã sẵn sàng chi trả 62.000 tỷ đồng cùng các địa phương.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính xuống các địa phương để kiểm tra xem thực tế thực hiện và những phát sinh để kịp thời giải quyết.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện triển khai các thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, hạn chế tối đa lây nhiễm do COVID-19

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ 3 phút

Theo TTXVN |

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, qui trình nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia đối với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút.

Diễn viên Hà Việt Dũng: Tôi không sợ vợ mà là tôn trọng

Nhóm Pv |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, Hà Việt Dũng đã có những chia sẻ về cuộc sống, phim ảnh và đặc biệt là người vợ của mình. 

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

ANH THƯ |

Dịp này, nhiều các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp Tết Nguyên đán 2023.

Mất điện, thiếu sưởi khi nhiệt độ đóng băng ở thủ đô của Ukraina

Ngọc Vân |

Thủ đô Kiev của Ukraina được dự báo có tuyết rơi dày, nhiệt độ dưới mức đóng băng, trong khi hàng triệu người vẫn trong tình cảnh thiếu sưởi và mất điện.

Bất chấp lạm phát, doanh số bán hàng Black Friday ở Mỹ phá kỷ lục, đạt hơn 9 tỉ USD

Đức Mạnh |

Theo Adobe Analytics - nền tảng theo dõi doanh số bán hàng, người tiêu dùng Mỹ đã chi 9,12 tỉ USD mua sắm trực tuyến trong ngày hội Black Friday năm nay.

Quảng Ninh: Nhiều trạm y tế cần được nâng cấp

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Do được xây dựng từ lâu, nhiều trạm y tế trên địa bàn huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, hạn chế tối đa lây nhiễm do COVID-19

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ 3 phút

Theo TTXVN |

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, qui trình nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia đối với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút.