Đơn giản hóa, rút gọn đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị đơn giản hóa, rút gọn có thể đối với các thủ tục, quy trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do dịch COVID-19.

Ngày 6.5, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp cho rằng, việc hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 là chính sách rất ưu việt của Đảng, Nhà nước.

"Vì vậy khi thực hiện chi trả phải nhanh, kịp thời và chính xác. Muốn vậy các đơn vị thực hiện phải xác định nhanh các đối tượng và đúng đối tượng trên cơ sở giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan. Sau khi xác định xong phải chi trả kịp thời" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội chủ trì xem lại toàn bộ quy trình để xác định đối tượng người lao động mất, hoãn việc làm, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vay vốn để trả lương… trên cơ sở thủ tục hành chính gọn, đảm bảo quy định pháp luật và phải có một mẫu chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị: “Những thủ tục nào cần đơn giản hóa, cần phải rút gọn và quy trình thủ tục năm bước nếu thấy cần rút thành ba bước thì tích hợp lại. Phải nhất quán là người sử dụng lao động và người lao động, người hưởng chính sách chỉ cần kê khai một lần và dữ liệu sẽ làm giàu dần khi dư địa đó phục vụ cho mục đích mới. Thứ hai là sẽ có sự kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan không để chủ sử dụng lao động phải đến từng cơ quan để làm thủ tục hành chính. Thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp và người hưởng chính sách này thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh, thành phố và của quốc gia”.

Về vấn đề phân quyền, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu dẫn chứng khi liên quan đến Bộ Lao động, đến Sở Lao động, Phòng Lao động, như vậy có phân quyền hay không nếu không phân quyền rất khó. Bởi nếu không phân quyền cho cấp dưới như cấp chứng thư, cấp chữ ký để ký số.

Còn ở trên nói phân cấp rồi nhưng không có văn bản hướng dẫn thì dưới không thể làm được. Vì vậy, các bộ phải sẵn sàng kết nối và chia sẻ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan thực hiện các dịch vụ công này trong ngày 8.5 phải hoàn thành mọi thủ tục để đến ngày 9.5 khi Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp toàn quốc có thể công bố Bộ LĐ,TB&XH đã sẵn sàng chi trả 62.000 tỷ đồng cùng các địa phương.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính xuống các địa phương để kiểm tra xem thực tế thực hiện và những phát sinh để kịp thời giải quyết.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện triển khai các thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, hạn chế tối đa lây nhiễm do COVID-19

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ 3 phút

Theo TTXVN |

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, qui trình nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia đối với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, hạn chế tối đa lây nhiễm do COVID-19

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ 3 phút

Theo TTXVN |

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, qui trình nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia đối với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút.