Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc

Phạm Đông |

Văn phòng Chính vừa có Thông báo số 141/TB- VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

5 quan điểm lớn khi xây dựng đường cao tốc

Thông báo nêu rõ trong 20 năm qua, chúng ta chỉ làm được gần 1.200km đường bộ cao tốc. Trong 10 năm tới (2021 - 2030), chúng ta cần phải làm gần 4.000km đường bộ cao tốc mới. Đây là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm và vinh dự của chúng ta trước Đảng, Nhà nước, nhân dân. Chúng ta quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ được giao với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, của nhân dân, của ngân hàng và cả hệ thống chính trị.

Với nhiệm vụ được giao, ngân sách Nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Do vậy, phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước. Vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định; đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính.

Kế hoạch đầu tư cần hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, những vùng động lực; phải có trọng tâm, trọng điểm (tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông), các tuyến vành đai của Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.

Phải đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền. Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn.

Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm. Tất cả phải vì dân, vì nước, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết.

Đảm bảo chất lượng, tiến độ đường cao tốc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phương hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phải xác định rõ nhu cầu đầu tư đường cao tốc; bám sát các điều kiện thực tế, cũng như các khó khăn vướng mắc... để từ đó xác định đúng tình hình, có bước đi phù hợp.

Mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông (toàn quốc có khoảng 3.000km), đến năm 2030 có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc; bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng...

Xác định rõ thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án cấp bách triển khai trước, mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía đông vào thời điểm thích hợp, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện (trong đó phân cấp, chia sẻ trách nhiệm của địa phương; đề xuất cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu, trên cơ sở đúng thẩm quyền của từng cấp...).

Quán triệt quan điểm "Nói phải làm", "Suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn", Báo cáo thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 phải thể hiện rõ công tác tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương triển khai (trong đó có các cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư...) và công tác tổ chức thực hiện, trên tinh thần công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo niềm tin trong dư luận và người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện, làm sâu sắc thêm nội dung dự thảo Báo cáo, Tờ trình Bộ Chính trị về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 theo phương thức cả gói.

Mức hỗ trợ tổng thể của Nhà nước không quá 50% theo đúng Luật PPP nhưng giao Chính phủ quyết định điều hành linh hoạt từng dự án cụ thể. Một số vướng mắc, trong thời gian chưa sửa luật thì xin cơ chế đặc thù bằng một Nghị quyết của Quốc hội.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: "Nhiều khó khăn, nhưng sẽ đúng hạn"

Kỳ Quan |

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang cùng lúc gặp nhiều khó khăn, dù vậy, các bên có liên quyết tâm hoàn thành dự án đúng hạn vào tháng 11.2021.

Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc hơn 5.000 tỉ nối Tuyên Quang - Hà Giang

Long Nguyễn |

Mới đây, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã gửi đề xuất tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng tuyến đường cao tốc nối Tuyên Quang - Hà Giang với số vốn dự tính trên 5.000 tỉ đồng.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

Đề nghị xử lý tình trạng yêu cầu người dân làm giấy xác nhận cư trú

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú… vẫn còn, và vấn đề này cần sớm được giải quyết.

Rà soát 18 công ty liên quan đến đường dây mua bán hóa đơn nghìn tỉ

Mai Chi |

Cục Thuế TP.Hải Phòng vừa có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hoá đơn GTGT của 18 doanh nghiệp “ma” do Trương Xuân Đước - “trùm” hoá đơn mới bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam, khởi tố.

Bệnh viện Việt Đức mổ phiên trở lại sau 2 tuần tạm dừng do thiếu hóa chất

Thùy Linh |

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mổ phiên trở lại sau 2 tuần phải tạm dừng mổ phiên, chỉ mổ cấp cứu do thiếu hóa chất, vật tư y tế.

Lý do nhiều học sinh lớp 12 không có nguyện vọng vào đại học

Thu Trang |

Tại nhiều trường THPT, qua khảo sát cho thấy nguyện vọng của đa số học sinh chỉ là thi đỗ tốt nghiệp vì đã có dự định đi xuất khẩu lao động hoặc đi du học.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: "Nhiều khó khăn, nhưng sẽ đúng hạn"

Kỳ Quan |

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang cùng lúc gặp nhiều khó khăn, dù vậy, các bên có liên quyết tâm hoàn thành dự án đúng hạn vào tháng 11.2021.

Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc hơn 5.000 tỉ nối Tuyên Quang - Hà Giang

Long Nguyễn |

Mới đây, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã gửi đề xuất tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng tuyến đường cao tốc nối Tuyên Quang - Hà Giang với số vốn dự tính trên 5.000 tỉ đồng.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.