Đề xuất nghiên cứu giảm tuổi đối với người được cấp giấy phép lái xe máy

Việt Dũng |

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nghiên cứu việc trẻ hóa đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A1 trong dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chiều 13.3, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng Dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ", do Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chủ trì.

Tham luận tại hội thảo, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày, việc xây dựng dự án Luật trên thể hiện sự quyết tâm và quyết tâm giải quyết triệt để, mạnh mẽ hơn trật tự, an toàn giao thông đường bộ - một trong những vấn đề nổi cộm và gay gắt hiện nay.

Đề cập đến thực tế việc quy định độ tuổi được cấp giấy phép lái xe hiện nay, ông Hiểu cho rằng chưa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu.

Cụ thể, học sinh THPT đi xe máy nói chung và môtô nói riêng đến trường đang là nhu cầu có thật và rộng khắp, nhất là ở các thành phố lớn. Tại cấp THPT, nhất là lớp 11 và 12, học sinh phải đi học trái buổi, ngoại khóa tại trường và học thêm khá nhiều. Tuy nhiên, phương tiện công cộng chưa phát triển đủ để đáp ứng.

Theo pháp luật hiện hành, người từ 16 tuổi trở lên được đi xe máy dưới 50 cc và từ 18 tuổi trở lên mới được học lấy giấy phép lái xe để đi xe 50-175 cc (hạng A01). Thực tế, người từ 16 đến dưới 18 tuổi không được học luật giao thông đầy đủ vì chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn đi xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy dưới 50 cc.

Sự phát triển về sức khỏe (chiều cao, cân nặng), tâm lý của thế hệ trẻ ngày nay đã có những bước phát triển vượt bậc so với trước đây.

"Quy định hiện hành đã lạc hậu so với thực tiễn. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để trẻ hóa đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A01", ông Hiểu nói.

Ông dẫn chứng Thái Lan, độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ 110 cc trở xuống là 15 tuổi, độ tuổi để lấy bằng và đi xe có động cơ trên 110 cc và ôtô là 18 tuổi; tại Mỹ, công dân từ 16 tuổi đã có thể thi lấy bằng lái ôtô...

Để đảm bảo tính khả thi của dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, dự luật cần đảm bảo rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo trong quản lý; hạn chế phát sinh thủ tục hành chính...

Cụ thể, ban soạn thảo nghiên cứu thấu đáo, đánh giá kỹ các tác động về quản lý, đào tạo, cấp giấy phép lái xe; thay đổi hạng giấy phép lái xe; các hình thức cấp biển số xe cơ giới...

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá, sau 25 năm ngành giao thông vận tải quản lý, công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe đã có bước tiến dài, hoàn thiện nội dung chương trình theo hướng tiếp cận các nước tiên tiến.

Các quy chuẩn, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch được ứng dụng công nghệ hiện đại; thực hiện nhất quán chủ trương xã hội hóa, ứng dụng công nghệ trong quản lý, đảm bảo minh bạch, giám sát chặt chẽ, tương đương với các nước phát triển.

Giấy phép lái xe của Việt Nam đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và Việt Nam cũng đã cấp giấy phép lái xe quốc tế. Việc đổi giấy phép lái xe cũng đã tiên phong thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 (hoàn toàn trực tuyến), được người dân đánh giá cao.

Nghị quyết số 17 ngày 1.8.2017 của Trung ương Đảng về cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước đã nêu rõ với một số nhiệm vụ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho các bộ khác.

Do vậy, theo ông Hiểu, vấn để chuyển đổi cơ quan quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an cần được nghiên cứu thấu đáo để tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia giao thông (đối tượng chịu tác động lớn nhất).

Phát biểu tại hội thảo, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Thành viên Ban nghiên cứu chuyên đề, giúp việc Bộ trưởng Công an cho biết, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Bộ công an và Bộ Giao thông - Vận tải chuẩn bị 3 năm nên rất kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, trong hai luật hiện vẫn còn có một số vấn đề, nội dung có thể còn trùng lặp như phương tiện giao thông đường bộ, sử dụng lòng đường, vỉa hè, tốc độ,.. những vấn đề này vừa có trong Luật Đường bộ vừa có trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Vì vậy, ban soạn thảo của hai bộ cần nghiên cứu, rà soát các vấn đề này theo hướng những cái gì thuộc về trật tự an toàn giao thông và hoạt động của con người và phương tiện thì để ở Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Còn những gì "tĩnh" như đường bộ, vỉa hè, quy định về việc cấp phép... thì để ở Luật Đường bộ. Về vấn đề quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông cần làm rõ trách nhiệm từng bộ, từng ngành, trách nhiệm đến đâu…

Đặc biệt là trách nhiệm phân công phân quyền của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã vì hiện ở trong dự thảo luật mới ghi chung là cấp chính quyền.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu siết chặt quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Nhiều chuyên gia tranh luận gay gắt việc tách Luật Giao thông Đường bộ

Minh Hạnh |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện còn rất nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… Việc tiếp tục lấy ý kiến thông qua các hội thảo là rất cần thiết.

Chi tiết thủ tục, quy trình cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam

Thiều Trang |

Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế được quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT Quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Yêu cầu siết chặt quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Nhiều chuyên gia tranh luận gay gắt việc tách Luật Giao thông Đường bộ

Minh Hạnh |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện còn rất nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… Việc tiếp tục lấy ý kiến thông qua các hội thảo là rất cần thiết.

Chi tiết thủ tục, quy trình cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam

Thiều Trang |

Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế được quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT Quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.