Đề xuất giao nhà đầu tư tiếp tục thi công Dự án Vành đai 2,5 chậm 13 năm

Tùng Giang |

UBND quận Hoàng Mai vừa đề xuất TP Hà Nội gia hạn thực hiện hợp đồng cho nhà đầu tư dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A). Thực tế hiện nay, dự án này đã chậm tiến độ 13 năm gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhà đầu tư nợ thuế và loạt vấn đề đang tồn tại

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thực hiện, đầu tư theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), có thời hạn đến hết 30.6.2018. Nhưng đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công vô cùng ỳ ạch.

Ghi nhận tại dự án cho thấy, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến cuối tuyến Vành đai 2,5 được triển khai dang dở, trở thành nơi tập kết rác thải. Còn tại khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai), một hàng rào bêtông cao gần 2m, dài khoảng 400m được dựng lên giữa đường vành đai 2,5 và bịt hết các lối quay đầu, sang đường của người dân.

Liên quan đến hàng rào bêtông này, mới đây, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Nguyễn Anh Đức đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án khẩn trương tháo dỡ hệ thống hàng rào này. Tuy nhiên đến nay, sau hơn nửa tháng văn bản được gửi đi, hàng rào vẫn tồn tại khiến người dân bức xúc.

Trong khi đó, trên thực tế, với đất dự án đối ứng để xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (đối ứng thi công đường Vành đai 2,5), dù chủ đầu tư chưa được UBND TP Hà Nội giao đất nhưng đã được Công ty Hoàng Hà rao bán rầm rộ nhiều năm nay. Hàng chục nhà đầu tư đã phản ánh, thậm chí có đơn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Mạnh Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hà xác nhận với Lao Động, hiện nay doanh nghiệp này đang nợ thuế hơn 100 tỉ đồng.

Quận Hoàng Mai vẫn đề xuất cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A).

Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến thời điểm này, dự án đã thi công cống thoát nước thải, thoát nước mưa; một số đoạn cống, nền đường thoát nước mưa… và trụ cầu, dầm cầu L3. Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng đang khẩn trương triển khai thi công theo tiến độ.

Vì vậy, quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo đại diện của Cục thuế Hà Nội, năm 2021 Công ty Hoàng Hà nợ ngân sách nhà nước và Cục thuế đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, Công ty Hoàng Hà vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp này vẫn có phát sinh doanh thu trong thời gian cưỡng chế và đề nghị cơ quan thuế giải quyết thủ tục xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh để khắc phục các tồn tại của dự án. Công ty đã thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước để được cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh theo quy định.

Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

Rác thải xoá sổ dòng sông vì nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ

Hoài Luân - Thùy Dương |

Do nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ, nhiều đoạn sông cạnh ngõ 298 Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị vùi lấp, biến thành bãi rác thải khổng lồ ám ảnh cuộc sống người dân.

Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội đã nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Đây được xem là nút thắt lớn nhất cản tiến độ dự án khiến 9 đoạn tuyến đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.

Bản tin công đoàn: Không lương hưu, tuổi già không biết bám víu vào đâu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Không có lương hưu, tuổi già bất lực vì cạn tiền chữa bệnh; Đơn hàng, thu nhập giảm, công nhân mong được tăng lương tối thiểu sớm...

15 năm không nhổ được bụi tre cản trở giao thông trên con đường đẹp nhất TP Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Bụi tre của một hộ dân nằm ngay trên đường Trường Chinh, TP Quảng Ngãi gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, nhưng suốt 15 năm qua, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi vẫn không thể nhổ bỏ vì chủ nhân của nó không đồng ý.

Nhà ở xã hội tại Bạc Liêu giải ngân… 0 đồng

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Cho đến nay, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa xây dựng được dự án nhà ở xã hội nào từ Nghị quyết 33; giải ngân từ gói 120.000 tỉ đồng tại Bạc Liêu vẫn bằng 0.

Đường phố Cần Thơ hư hỏng nghiêm trọng sau triều cường

YẾN PHƯƠNG |

Triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch đi qua đã khiến một số tuyến đường nội ô TP Cần Thơ trở nên hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, dẫn đến xảy ra tình trạng va quẹt, tai nạn liên miên.

Siêu biển số 37K-222.22 đã trở lại phiên đấu giá biển số ngày 02.11

Hải Danh |

Đấu giá biển số ngày 02.11.2023: Trong ngày 02.11, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức đấu giá 501 biển số đẹp của các tỉnh, thành phố. Phiên đấu giá lần này xuất hiện biển số 37K-222.22 từng giữ mức trúng đấu giá hơn 800 triệu đồng trong phiên ngày 21.9.2023.

Giám định thương tật bé gái 3 tuổi trong vụ bị bố đẻ bạo hành

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi xảy ra vụ việc bố đẻ có hành vi bạo hành dã man bé gái 3 tuổi (ở Thanh Hóa), cơ quan chức năng phối hợp với người nhà đưa cháu đi giám định thương tật.

Rác thải xoá sổ dòng sông vì nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ

Hoài Luân - Thùy Dương |

Do nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ, nhiều đoạn sông cạnh ngõ 298 Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị vùi lấp, biến thành bãi rác thải khổng lồ ám ảnh cuộc sống người dân.

Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội đã nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Đây được xem là nút thắt lớn nhất cản tiến độ dự án khiến 9 đoạn tuyến đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.