Đề xuất giảm tổng mức đầu tư sân bay Long Thành xuống còn hơn 19.200 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Chiều 28.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.938 tỉ đồng xuống còn 19.207,504 tỉ đồng. Điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi từ 5.399,35 ha xuống còn 5.317,35 ha (giảm 82 ha).

Trong đó, diện tích đất của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha; diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha; diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không là 32,65 ha.

Đối với phần diện tích phân khu III - khu dân cư, tái định cư Bình Sơn, giảm không thực hiện đầu tư (diện tích 97 ha theo Nghị Quyết 53/2017/QH14; diện tích 81,86 ha theo Quyết định số 1487/QĐ-TTg) và đưa ra khỏi dự án, đồng thời chấp thuận giao cho UBND tỉnh Đồng Nai giữ lại khu đất 78,79 ha phân khu III - khu dân cư, tái định cư Bình Sơn đã được bồi thường để phát triển kinh tế xã hội theo quy hoạch của địa phương.

Đối với phần kinh phí bồi thường của khu đất nêu trên (phân khu III - khu dân cư, tái định cư Bình Sơn), UBND tỉnh Đồng Nai sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh để hoàn trả ngân sách trung ương theo quy định.

Đề xuất cho phép bố trí tái định cư các hộ dân thuộc tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 để bảo đảm thời gian thực hiện hoàn thành dự án, đồng thời cho phép UBND tỉnh Đồng Nai kéo dài thời gian giải ngân với số vốn là 2.510,372 tỉ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: VPQH
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: VPQH

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, công tác lập dự toán ngân sách và rà soát nội dung của dự án thành phần chưa sát với thực tiễn, có sự điều chỉnh vốn đầu tư tương đối nhiều; các căn cứ lập tổng mức đầu tư điều chỉnh và lý do điều chỉnh còn chung chung, mang tính định tính.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung đánh giá tác động đối với việc bổ sung diện tích thu hồi tuyến thoát nước và chi phí phát sinh liên quan; đề nghị bổ sung cụ thể hơn về lý do điều chỉnh tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65 ha.

Đồng thời đề nghị, đánh giá, làm rõ hơn về các công tác chuẩn bị thực hiện dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 trước khi tạm ngưng triển khai như công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí liên quan.

“Đề nghị đánh giá tác động cũng như làm rõ cơ sở pháp lý đối với việc sử dụng ngân sách địa phương để hoàn trả ngân sách trung ương phần chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phân khu III - khu dân cư, tái định cư Bình Sơn và giao cho địa phương quản lý, sử dụng diện tích đất đã thu hồi…”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Đề nghị bổ sung đánh giá việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án “đến hết năm 2024” thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Do đó, đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án mà Quốc hội đã đặt ra tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 và báo cáo Quốc hội về nội dung này.

Có ý kiến cho rằng, tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 không có nội dung về bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 nên không phải điều chỉnh Nghị quyết số 53/2017/QH14 về nội dung này.

Ngoài ra, việc bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Năm 2024, dự kiến kiểm toán cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2024, Kiểm toán Nhà nước dự kiến lựa chọn kiểm toán các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành.

Thủ tướng chỉ đạo 6 việc phải làm sau khởi công 2 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành

ANH CHIẾN – CHÂN PHÚC |

Đồng Nai - Ngày 31.8, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công 2 gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, có vai trò quan trọng là đường găng tiến độ của dự án. Thủ tướng kỳ vọng các gói thầu sẽ thi công vượt tiến độ, đồng thời cũng chỉ đạo 6 việc phải làm sau khởi công.

Chính thức khởi công gói thầu 35.000 tỉ đồng, "trái tim" của dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC |

Chiều 31.8, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành trị giá 35.000 tỉ đồng. Công trình này được ví như là trái tim của sân bay Long Thành, đồng thời cũng đóng vai trò đường găng tiến độ dự án.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 29.9: Huy Hoàng vào chung kết 400m tự do nam

NHÓM PV |

Hôm nay (29.9), Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 11 môn tại ASIAD 19 cùng hi vọng về những tấm huy chương tiếp theo.

Báo Lao Động và tỉnh Đồng Tháp hợp tác triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về truyền thông chính sách

Tùng Linh |

Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 7/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Phát hiện 160 cán bộ công an, nhà báo, bộ đội vi phạm nồng độ cồn

Việt Dũng |

Trong gần một tháng kiểm tra, các tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với lực lượng địa phương đã phát hiện, xử lý 160 công chức, công an, bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, nhà báo… vi phạm nồng độ cồn.

Lý do Hà Nội không nên xén dải phân cách đường Khuất Duy Tiến

PHẠM ĐÔNG |

Trước đề xuất xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, đây là một việc bất đắc dĩ, giải quyết tạm thời khó khăn về giao thông nhưng có thể tạo nên những nút thắt cổ chai, gây tác dụng ngược và lãng phí.

Một thoáng Trung thu truyền thống của người Hà Nội xưa

Nhật Minh |

Thay vì chen chân trong những nơi đông đúc để chụp ảnh check-in, nhiều bạn trẻ tìm đến không gian Trung thu xưa cũ để tìm hiểu về ngày Tết đoàn viên.

Năm 2024, dự kiến kiểm toán cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2024, Kiểm toán Nhà nước dự kiến lựa chọn kiểm toán các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành.

Thủ tướng chỉ đạo 6 việc phải làm sau khởi công 2 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành

ANH CHIẾN – CHÂN PHÚC |

Đồng Nai - Ngày 31.8, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công 2 gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, có vai trò quan trọng là đường găng tiến độ của dự án. Thủ tướng kỳ vọng các gói thầu sẽ thi công vượt tiến độ, đồng thời cũng chỉ đạo 6 việc phải làm sau khởi công.

Chính thức khởi công gói thầu 35.000 tỉ đồng, "trái tim" của dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC |

Chiều 31.8, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành trị giá 35.000 tỉ đồng. Công trình này được ví như là trái tim của sân bay Long Thành, đồng thời cũng đóng vai trò đường găng tiến độ dự án.