Đề nghị cân nhắc rất kỹ việc tách thành 2 Luật từ Luật Giao thông đường bộ

Vương Trần |

Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ vấn đề tách thành 2 luật từ Luật Giao thông đường bộ.

Đăng ký phương tiện, cấp giấy phép lái xe không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình việc phiên họp 48, chiều 15.9, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Trình bày tờ trình tóm tắt dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Ảnh Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Ảnh Quochoi.vn

Theo đó Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định về giao thông đường bộ gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Băn khoăn có nên tách ra 2 Luật?

Nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt câu hỏi, vì sao lại tách Luật Giao thông đường bộ ra thành 2 luật (Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ - PV). Trên thế giới có tách ra như vậy không?

Do đó, ông Bình đề nghị nghiên cứu về việc tách ra cho dễ quản lý hay làm 1 Luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối cụ thể ngành, lĩnh vực.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, các quy định về giao thông đường bộ hiện nay như một “chiếc áo quá chật”, có quy định nhưng chưa đủ, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và so với sự tăng trưởng của giao thông đường bộ hiện nay.

Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ có nhiều nội dung trùng lắp, chồng lấn chưa thoát khỏi được với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, khiến cho công tác lập pháp gặp nhiều rắc rối. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tất cả những quy định trong dự thảo Luật đều gắn với an toàn nên cần xem xét kỹ việc tách thành hai luật khác nhau.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện nay chúng ta có các Luật liên quan tới giao thông là Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thuỷ nội địa… Các luật này có kết cấu tổng thể và mục tiêu là đảm bảo an toàn, trật tự giao thông.

Do đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp băn khoăn với việc tách ra thành 2 Luật, như Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bởi đây là một tổng thể thống nhất, một kết cấu khó có thể tách rời ra được. Nếu luật này tách ra vậy những luật còn lại có tách ra không?

“Theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng không nên tách ra thành 2 luật mà nên để trong 1 luật để đảm bảo kết cấu tổng thể. Trong đó, luật nên phân công trách nhiệm từng bộ, ngành” - Bà Nga nói và nêu băn khoăn lớn nhất là phạm vi điều chỉnh của luật này.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, nhìn chung Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 như đã nêu trong tờ trình.

Liên quan tới phạm vi điều chỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này liên quan tới Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến sau khi thảo luận dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ vấn đề tách thành 2 luật.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Tạo đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Đặng Tiến |

Sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, từ trên 15.000 người chết mỗi năm xuống đến nay còn khoảng 8.000 người. Ngoài những mặt tích cực, Luật cũng bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy tắc giao thông mới.

Những điểm khác biệt giữa hai dự thảo luật giao thông

Việt Dũng |

Trong khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hai dự thảo luật này có gì khác nhau?

Đề nghị có luật mới chặt chẽ, đơn giản, dễ hiểu hơn

QUANG HIỆU |

Theo Bộ Công an, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn rất cao. Đặc biệt, Bộ Công an khẳng định, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

Tết ở Cấp cứu A9 Bạch Mai: Buồn và lo lắng, mong ước hai chữ đoàn viên

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Thay vì đón Tết sum vầy quanh gia đình thì những nhiều người lại đang túc trực ở nơi không ai muốn - Trung tâm Cấp cứu A9 tại bệnh viện Bạch Mai. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, Tết năm nay chắc hẳn sẽ khó quên với họ.

Xa gia đình, 6.000 cán bộ đường sắt phục vụ trên những chuyến tàu xuyên Tết

BÙI THƠM - HẢI DANH- Hải Nguyễn |

Mặc dù xa gia đình, người thân vào thời khắc giao thừa thiêng liêng nhưng với 6.000 nhân viên cán bộ ngành đường sắt, niềm vui và tự hào cảm xúc nhiều hơn cả. Bởi sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, vận tải đường sắt đã có nhiều khởi sắc trở lại.

Linh vật mèo sen trên Đất Sen Hồng

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Tận dụng lá sen tại quê nhà, tỉnh Đồng Tháp - Đất Sen Hồng, đã tạo ra linh vật mèo vô cùng độc đáo.

Để 2023 may mắn, tham khảo ngay điểm đến cho 12 con giáp

Ý Yên |

Chọn hướng xuất hành may mắn có thể giúp bạn mở ra một năm 2023 hanh thông. Hãy tham khảo gợi ý hướng xuất hành theo tuổi cho hành trình du xuân Quý Mão.

Tết ở Cấp cứu A9 Bạch Mai: Những giọt nước mắt chiều cuối năm

Thùy Linh- Đức Mạnh |

30 Tết - Trung tâm Cấp cứu A9- Bệnh viện Bạch Mai vẫn hối hả người ra kẻ vào. Các y bác sĩ chạy đôn chạy đáo, khẩn trương cấp cứu, dùng hết khả năng của mình, kéo những người bệnh trở về từ cõi chết. Những giọt nước mắt cứ lăn dài trên gương mặt những người nhà bệnh nhân.

Tạo đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Đặng Tiến |

Sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, từ trên 15.000 người chết mỗi năm xuống đến nay còn khoảng 8.000 người. Ngoài những mặt tích cực, Luật cũng bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy tắc giao thông mới.

Những điểm khác biệt giữa hai dự thảo luật giao thông

Việt Dũng |

Trong khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hai dự thảo luật này có gì khác nhau?

Đề nghị có luật mới chặt chẽ, đơn giản, dễ hiểu hơn

QUANG HIỆU |

Theo Bộ Công an, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn rất cao. Đặc biệt, Bộ Công an khẳng định, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.